.

"Tôi đã yêu mảnh đất này…"

.
09:18, Chủ Nhật, 19/08/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Kết thúc công việc tại bệnh viện, bác sĩ Piter Martínez Benítez đón chúng tôi bằng một nụ cười thân thiện. Trút bỏ sau lưng những căng thẳng, mệt mỏi sau một ngày làm việc, tạm gác lại nỗi nhớ gia đình, quê hương, Piter cùng chúng tôi tìm đến một homestay nhỏ bên kia cầu Nhật Lệ và chia sẻ với nhau nhiều điều thú vị, chủ yếu là chuyện bên lề công việc.
 
Qua từng câu chuyện rất đỗi đời thường, chúng tôi cảm nhận được rằng, người bác sĩ đến từ đất nước Cu Ba xa xôi ấy đang dành cho mảnh đất mình đến một tình cảm đặc biệt mà như anh nói, “tình yêu ấy không phải bây giờ mới có mà đã được ấp ủ từ rất lâu…”
 Chuyên gia Piter Martínez Benítez đã triển khai thành công nhiều ca can thiệp tim mạch phức tạp.
Chuyên gia Piter Martínez Benítez đã triển khai thành công nhiều ca can thiệp tim mạch phức tạp.
P.V: Khi nhận lời đến làm việc tại một bệnh viện cách quê hương mình nửa vòng trái đất, cảm giác của bác sĩ lúc ấy như thế nào?
 
Bác sĩ Piter Martínez Benítez: Ở đất nước Cu Ba, chúng tôi là những bác sĩ thường xuyên được cử đi công tác ở các quốc gia khác theo chương trình hợp tác quốc tế về y tế. Việt Nam là đất nước thứ tư mà tôi được cử đến làm việc. Khi biết mình sắp được sang Việt Nam với thời gian làm việc là 2 năm, cảm giác đầu tiên của tôi là rất vui. Dù chưa một lần đặt chân đến Việt Nam, song đất nước của các bạn trong suy nghĩ của tôi là một điểm đến rất thú vị, bởi từ lâu, tôi đã được nghe chính người cha của mình kể về Việt Nam, về lịch sử hào hùng trong các cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm, về tình hữu nghị, sắt son giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Cu Ba.
 
Đặc biệt, khi biết nơi làm việc là Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới, tôi đã rất vui mừng và xúc động vì biết đây là bệnh viện mà cố Chủ tịch Fidel Castro vô vàn kính yêu của chúng tôi đã tặng cho Quảng Bình Việt Nam nhằm giúp cho người dân Quảng Bình được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Từ đó, tôi bắt đầu tìm hiểu kỹ hơn về về lịch sử hình thành bệnh viện, về mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam – Cu Ba… Tình yêu dành cho đất nước các bạn vốn đã có từ lâu qua các câu chuyện kể của người cha lại được thổi bùng lên và chính việc sang công tác ở Việt Nam là cơ hội để tôi thể rõ nét nhất về tình yêu ấy.
 
P.V: Đã 4 tháng làm việc tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới, liệu bác sĩ đã dần quen với môi trường làm việc mới?
 
Bác sĩ Piter Martínez Benítez: Ngay từ ngày đầu tiên đặt chân đến TP. Đồng Hới, Quảng Bình, tôi và các chuyên gia: Crescencio Anerio Alfonso (chuyên khoa phẫu thuật thần kinh), Aracelio Pê Guevara (chuyên khoa phẫu thuật chấn thương chỉnh hình), Alfredo Garcia Mirete (chuyên khoa Ung bướu) cùng sang làm việc tại bệnh viện đã cảm nhận được tình cảm chân thành mà người dân nơi đây dành cho chúng tôi.
 
Bệnh viện đã tạo điều kiện cho chúng tôi có nơi ăn, chốn ở khá tiện nghi ngay trong khuôn viên bệnh viện để chúng tôi có thể đáp ứng tốt nhất nhiệm vụ cấp cứu, điều trị cho người bệnh. Khoa Nội – Tim mạch nơi tôi công tác được trang bị khá đầy đủ các thiết bị y tế hiện đại, đội ngũ cán bộ y tế có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng nên việc tiếp cận với công việc của tôi khá thuận lợi. Chúng tôi giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh nên cũng dễ dàng hỗ trợ nhau trong công việc cũng như trong đời sống sinh hoạt. Từ buổi đầu, tôi đã nhận được nhiều tình cảm từ những người đồng nghiệp mới. Và điều đó mang lại cho tôi cảm giác như đang được sống trên quê hương của mình, nhà mình, khoảng cách địa lý, sự khác biệt về ngôn ngữ dần được rút ngắn. Chúng tôi bắt tay vào công việc khá trôi chảy. Tất cả đều hướng đến mục tiêu vì chất lượng điều trị và chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Mỗi cán bộ y tế luôn phát huy hết tinh thần, trách nhiệm của mình với công việc được giao.
 
P.V: Rất vui vì bác sĩ hài lòng với công việc và nhanh chóng thích nghi với cuộc sống mới. Vậy trong đời sống sinh hoạt, anh có gặp khó khăn nào không?
 
Bác sĩ Piter Martínez Benítez: Nếu nói đến khó khăn thì với tôi đó là nỗi nhớ quê hương, nhớ gia đình, nhất là vợ và các con. Vì thế, ngoài thời gian dành cho công việc, chúng tôi tìm cách “giảm nhớ” bằng việc chế biến những món ăn ngon, dành thời gian tìm hiểu văn hóa, đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây. Gian bếp của chúng tôi luôn đầy đủ các thực phẩm cần thiết để có thể tự chế biến những món ăn yêu thích của mình. May mắn là một đồng nghiệp của tôi rất giỏi việc nấu nướng nên chúng tôi luôn được thưởng thức những món ăn ngon. Riêng tôi vì khả năng làm bếp rất tệ nên tôi luôn chọn việc rửa bát… (cười)
Ngoài công việc, chuyên gia Piter Martínez Benítez còn dành thời gian để tham quan, tìm hiểu về lịch sử văn hóa Quảng Bình.
Ngoài công việc, chuyên gia Piter Martínez Benítez còn dành thời gian để tham quan, tìm hiểu về lịch sử văn hóa Quảng Bình.
P.V: Như bác sĩ đã nói, anh yêu mảnh đất này từ khi còn nhỏ qua các câu chuyện kể của người cha. Vậy khi trực tiếp sinh sống làm việc tại đây, điều gì hấp dẫn anh nhất?
 
Bác sĩ Piter Martínez Benítez: Trước hết phải nói rằng, quê hương của các bạn rất đẹp, có núi, có sông, có những điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới. Tôi đã được đến thăm Di tích lịch sử Khu Giao tế (Đồng Hới) - nơi còn lưu giữ những hiện vật mà cố Chủ tịch Fidel Castro của chúng tôi đã sử dụng trong thời gian ông về thăm Quảng Bình. Tôi còn nghe chuyện người Quảng Bình làm riêng chiếc giường ngủ với kích cỡ đặc biệt cho cố Chủ tịch của chúng tôi và một vài câu chuyện rất cảm động khác về chuyến thăm của cố Chủ tịch Fidel Castro trên đất Quảng Bình. Tôi cũng đã được đến dâng hương tại Khu lăng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thăm động Phong Nha và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của biển Nhật Lệ. Tôi nhận thấy có một sự tương đồng giữa quê hương của các bạn với quê hương tôi là con người rất thân thiện, hiếu khách. Và nữa, có nhiều món ăn được chế biến từ gạo (xôi, cơm, các món bánh) cùng một số món nướng từ các loại thịt… Tất cả đã để lại trong tôi những ấn tượng đặc biệt. Và tôi khẳng định rằng, tôi đã rất yêu mảnh đất này…
 
P.V: Quay trở lại với chuyên môn của một bác sĩ, hàng ngày tiếp xúc với người bệnh, theo anh, trong chăm sóc sức khỏe tim mạch, người dân Quảng Bình còn những khó khăn gì?
Bác sĩ Piter Martínez Benítez là chuyên gia về lĩnh vực tim mạch của Khoa can thiệp tim mạch – Viện tim mạch và phẫu thuật tim mạch Cu Ba. Ông đã có 5 năm công tác tại Venezuela với vai trò là bác sĩ chăm sóc tích cực và đã tham gia nhiều khóa đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực can thiệp tim mạch. Hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực can thiệp tim mạch, chuyên gia Piter Martínez Benítez đã triển khai thành công rất nhiều kỹ thuật tiên tiến trong chẩn đoán, điều trị các bệnh lý về tim mạch, như: thủ thuật nong mạch vành, can thiệp mạch vành qua da, can thiệp bệnh động mạch phức hợp... Trong thời gian làm việc tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới (từ tháng 4 năm 2018), theo chương trình hợp tác quốc tế về y tế giữa Bộ Y tế Việt Nam và Bộ Y tế Cu Ba, chuyên gia Piter Martínez Benítez vừa đảm nhận vai trò của một bác sĩ trực tiếp khám, điều trị cho người bệnh vừa chuyển giao kỹ thuật cho đội ngũ cán bộ y tế của bệnh viện. Ngoài chuyên môn giỏi, Piter còn được đồng nghiệp và bệnh nhân yêu quý bởi sự thân thiện, phong cách giao tiếp lịch thiệp và hết lòng vì công việc chuyên môn

Bác sĩ Piter Martínez Benítez: Cu Ba là đất nước có hệ thống y tế phát triển rất mạnh, việc đầu tư cho lĩnh vực y tế luôn được Đảng, Chính phủ ưu tiên hàng đầu. Đặc biệt, đất nước chúng tôi có mạng lưới bác sĩ gia đình nên người dân được chăm sóc, theo dõi sức khỏe rất tốt. Từ mô hình này, người dân được bác sĩ tư vấn cặn kẽ về chế độ ăn uống, luyện tập nhằm bảo vệ sức khỏe, được sàng lọc các loại bệnh, trong đó có các bệnh về tim mạch để có biện pháp dự phòng phù hợp. 
 
Quảng Bình chưa có bác sĩ gia đình nên tôi khuyên người dân cần có sự chủ động trong chăm sóc sức khỏe. Qua thực tế khám, chữa bệnh tại bệnh viện, tôi nhận thấy đa số người dân đến khám bệnh khi được hỏi đã thăm khám ở đâu chưa, có tiền sử về huyết áp cao hay thấp… đều trả lời là chưa hoặc không biết. Họ chỉ đến bệnh viện khi có các triệu chứng rõ rệt, hoặc khi đã không còn chịu đựng nổi những cơn đau… Vì thế mà nhiều người được phát hiện trong tình trạng bệnh đã nặng nên phải điều trị tích cực. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh mà còn là ảnh hưởng đến kinh tế do chi phí điều trị cao.
 
Vì vậy, chăm sóc sức khỏe tim mạch cần phải chú trọng từ việc dự phòng và khi đã bị mắc các bệnh lý về tim mạch, người bệnh cần được theo dõi chặt chẽ về tình trạng sức khỏe cũng như các chuyển biến của bệnh. Điều quan trọng nhất là mỗi người dân phải nâng cao ý thức về chăm sóc sức khỏe, phải cải thiện lối sống theo hướng tích cực. Mỗi người dân nên chọn cho mình một môn thể dục và phải rèn luyện thường xuyên, đồng thời kết hợp với chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý, thực hiện khám sức khỏe định kỳ để được bác sĩ tư vấn các biện pháp chăm sóc sức khỏe phù hợp.
 
P.V: Cảm ơn bác sĩ vì cuộc trao đổi rất thú vị này.

Mỹ Huệ

,
  • Thị xã Ba Đồn: Chăm lo đời sống nạn nhân chất độc da cam

    (QBĐT) - Để xoa dịu nỗi đau, chia sẻ những thiệt thòi mất mát của những nạn nhân chất độc da cam/dioxin, thời gian qua, các cấp, các ngành của thị xã Ba Đồn đã tích cực quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nạn nhân chất độc da cam, giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng.

    18/08/2018
    .
  • Minh Hóa: Lật xe container chở 25 tấn hoa quả

    (QBĐT) - Chiều 17-8, ông Đoàn Phúc Hạnh, Chủ tịch UBND xã Dân Hóa (Minh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ tai nạn giao thông làm chiếc xe đầu kéo container chở 25 tấn hoa quả bị lật.

    17/08/2018
    .
  • Huyện Bố Trạch lựa chọn phương án xây cầu tạm Cà Roòng II

    (QBĐT) - Cầu Cà Roòng II tại xã Thượng Trạch nằm trên tuyến đường tuần tra biên giới được khởi công từ năm 2012. Do thiếu vốn nên từ đó đến nay, đơn vị thi công đã tạm dừng. Hiện tại, công trình mới hoàn thành một số hạng mục như mố cầu, trụ cầu…

    17/08/2018
    .
  • Toàn tỉnh tiếp 65 lượt đoàn công dân

    (QBĐT) - Từ đầu năm 2018 đến nay, toàn tỉnh tiếp 65 lượt đoàn công dân (mỗi lượt đoàn có từ 4 người trở lên), giảm 77 lượt so với cùng kỳ năm 2017.

    17/08/2018
    .
  • Bão số 4 suy yếu, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 17-8, vùng tâm bão số 4 đi vào đất liền tỉnh Thanh Hóa và sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Sau đó áp thấp nhiệt đới tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Thượng Lào. 
     
    17/08/2018
    .
  • Cần hoàn thành nhà ở cho 37 hộ nghèo tại Tân Trạch, Thượng Trạch trước mùa mưa bão

    (QBĐT) - Ngày 15-8, UBND huyện Bố Trạch đã tổ chức đoàn công tác đi kiểm tra tiến độ thi công nhà ở cho hộ nghèo bị ảnh hưởng nặng do cơn bão số 10 năm 2017 gây ra.

    16/08/2018
    .
  • Hỗ trợ mô hình sản xuất nông nghiệp cho gia đình Vân Kiều

    (QBĐT) - Vừa qua, Huyện đoàn huyện Lệ Thuỷ đã tiến hành trao tặng mô hình sản xuất nông nghiệp cho hộ gia đình ông Hồ Văn Vàng, bản Ho Rum, xã Kim Thuỷ với số tiền 10 triệu đồng.

    16/08/2018
    .
  • Chưa cho phép nhận chìm 2,5 triệu m3 chất nạo vét xuống biển

    Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Thế Đồng khẳng định cho đến nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa chấp thuận cho phép nhận chìm 2,5 triệu m3 vật, chất nạo vét xuống biển trong quá trình thi công cảng than của Dự án Trung tâm điện lực Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. 
     
    16/08/2018
    .