.

Những nỗi đau mang tên da cam

.
07:49, Thứ Tư, 08/08/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Chiến tranh đã lùi xa, nhưng hậu quả để lại vẫn rất nặng nề, đặc biệt là hệ lụy của chất độc da cam (CĐDC) vẫn đang hiện hữu từng ngày, từng giờ trong biết bao gia đình Việt Nam...
 
Còn đó những nỗi đau
 
Một buổi chiều đầu tháng 8, chúng tôi đến thăm gia đình ông Võ Lầu ở thôn Xuân Kiều, xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch, một nạn nhân bị nhiễm CĐDC.
 
Ông Lầu kể, năm 1971, ông cùng nhiều thanh niên trai tráng trong thôn rời quê hương xung phong lên đường nhập ngũ. Chiến tranh kết thúc, may mắn hơn nhiều đồng đội cùng tham gia chiến đấu, ông Lầu trở về với thân hình lành lặn, chỉ đến khi sinh con, ông mới biết mình bị nhiễm CĐDC. Qua năm tháng, CĐDC ngấm sâu vào cơ thể khiến ông Lầu thường xuyên đau ốm, bệnh tật, suy giảm sức lao động 60%. Đời sống kinh tế khó khăn, 3 người con của ông (2 trai, 1 gái) sinh ra cũng bị nhiễm CĐDC.
 
Ông Lầu chia sẻ: "Mỗi ngày trôi qua, nhìn con lớn lên chẳng biết nói, chẳng biết cười, cuộc sống chỉ quanh quẩn trong bốn bức tường, những người làm cha, làm mẹ như chúng tôi đau lòng lắm, chỉ mong có sức khỏe thật tốt để chăm sóc các con”.
 Chất độc da cam/dioxin đã để lại nỗi đau tột cùng cho nhiều gia đình
Chất độc da cam/dioxin đã để lại nỗi đau tột cùng cho nhiều gia đình
Đến thăm gia đình ông Đào Văn Hộ, 75 tuổi, ở thôn 5, xã Nghĩa Ninh,TP. Đồng Hới, không ai có thể cầm lòng trước nỗi đau da cam của gia đình ông.
 
Năm 1961, ông Hộ lên đường nhập ngũ vào Trung đoàn 270 thuộc đơn vị C21 đóng ở Hạ Cờ, Vĩnh Linh (Quảng Trị). Hết thời hạn nghĩa vụ, ông được đơn vị cho xuất ngũ vào tháng 8-1964. Đầu tháng 6-1965, ông tiếp tục tái ngũ vào đơn vị K814 đóng quân ở Quảng Trị.
 
Xuất ngũ trở về địa phương và lập gia đình năm 1979, vợ chồng ông sinh được 5 người con, 4 trai, 1 gái, trong đó, một người con không may bị bệnh mất sớm, 3 người phát triển không bình thường, bị tật nguyền, kém trí nhớ, không làm được gì do bị nhiễm chất độc da cam, mọi sinh hoạt đều phải nhờ vào bàn tay chăm sóc của bố mẹ. 
 
Đó chỉ 2 trong số rất nhiều gia đình là nạn nhân CĐDC trên địa bàn tỉnh. Họ là những người đau khổ nhất trong những người đau khổ, bất hạnh nhất trong những người bất hạnh. Với họ, nỗi đau da cam chưa bao giờ nguôi ngoai.
 
Nơi kết nối những tấm lòng nhân ái
 
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Quảng Bình có hàng vạn người tham gia bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến vào chiến trường miền Nam chiến đấu và phục vụ chiến đấu.
 
Nhiều người anh dũng hy sinh, hàng chục nghìn người mang trên mình nhiều thương tích, bệnh tật, trong đó, 19.207 người bị phơi nhiễm chất độc hóa học, song chỉ có 3.206 nạn nhân được Nhà nước trợ cấp hàng tháng, ước tính gần 10.0000 người tham gia kháng chiến chưa được làm chế độ, 394 người chưa được giám định.
 
Toàn tỉnh có 3.719 nạn nhân là con của những người trực tiếp tham gia kháng chiến (đã mất 314 người), trong đó được hưởng chế độ chính sách 2.144 người; 661 nạn nhân là cháu (thế hệ thứ 3) của người trực tiếp tham gia kháng chiến (đã mất 144 người), mới chỉ có 94 đối tượng thế hệ thứ 3 được hưởng chế độ trợ cấp. 
 Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh trao tặng xe lăn, xe lắc cho các nạn nhân.
Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh trao tặng xe lăn, xe lắc cho các nạn nhân.
Theo thống kê chưa đầy đủ, có 4 nạn nhân thế hệ thứ tư của người trực tiếp tham gia kháng chiến đã chết. Những nạn nhân nhiễm CĐDC trực tiếp trên địa bàn tỉnh nay tuổi đã cao, đa số là hộ khó khăn, sức khỏe yếu... Có những gia đình đến 3 thế hệ: ông bà, con, cháu đều bị nhiễm CĐDC.
 
Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam đã và đang trở thành hoạt động đầy ý nghĩa được toàn xã hội hưởng ứng bằng nhiều hành động thiết thực, hiệu quả. Đặc biệt, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh hơn 10 năm qua, luôn làm tốt vai trò là cầu nối, đưa những tấm lòng hảo tâm đến gần hơn với những nạn nhân chất độc da cam. 
 
Năm 2017, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã vận động được trên 6 tỷ đồng gây quỹ từ các cơ quan, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm trong tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2018, hội vận động xây dựng quỹ hội được 543 triệu đồng, đã cùng các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ 4.573 suất quà cho các nạn nhân trong các dịp lễ, tết; hỗ trợ 100 triệu đồng và hàng trăm ngày công giúp 6 nạn nhân có hoàn cảnh kinh tế khó khăn sửa nhà, làm nhà; hỗ trợ tiền khám, chữa bệnh cho 43 nạn nhân với số tiền trên 26 triệu đồng; cho vay vốn sản xuất cho 9 nạn nhân với số tiền 90 triệu đồng...
 
Ông Nguyễn Quốc Trị, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh cho biết: “Mặc dù những năm qua, các nạn nhân CĐDC đã được sự quan tâm, hỗ trợ. Thế nhưng cuộc sống của gia đình các nạn nhân vẫn còn rất nhiều khó khăn. Vì thế, chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành để cùng chung tay xoa dịu nỗi đau mà những nạn nhân chất độc da cam/dioxin đang gánh chịu". 
 
Phạm Hà
,
  • Trăn trở Tân Sơn!

    (QBĐT) - Thôn Tân Sơn (xã Quảng Sơn, TX.Ba Đồn) nằm ngay trên tuyến đường chính chạy từ xã Quảng Sơn lên xã Cao Quảng (huyện Tuyên Hoá), với một bên là núi đá, bên kia là dòng chảy của con sông Rào Nan.

    07/08/2018
    .
  • Một hoàn cảnh thương tâm cần được giúp đỡ

    (QBĐT) - Ngôi nhà tồi tàn của bà Phan Thị Vui ở thôn Lộc An, xã An Thủy (Lệ Thủy) thỉnh thoảng lại vang lên những tiếng thét xé tai, man dại rồi vụt tắt. Ở tuổi 60, một mình bà phải nuôi giữ, chăm sóc hai đứa con gái tâm thần và một cậu con trai ốm yếu vừa học hết cấp 3...
     
    07/08/2018
    .
  • Vietcombank tặng 50 triệu đồng cho Trung tâm Bảo trợ xã hội

    (QBĐT) - Ngày 4-8, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)-Chi nhánh Sở giao dịch tổ chức chương an sinh xã hội cho người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Quảng Bình. 

    06/08/2018
    .
  • Các xã miền núi Lệ Thủy: Đời sống văn hóa-xã hội chuyển biến tích cực

    (QBĐT) - Lệ Thủy có 3 xã miền núi rẻo cao là Kim Thủy, Ngân Thủy và Lâm Thủy có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, điều kiện kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn.

    06/08/2018
    .
  • Bộ CHQS tỉnh: Bàn giao công trình nâng cấp nhà sinh hoạt cộng đồng

    (QBĐT) - Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh vừa tổ chức lễ bàn giao công trình nâng cấp nhà sinh hoạt cộng đồng, tặng quà gia đình chính sách, trẻ em nghèo vượt khó học giỏi tại thôn Kim Trung, xã Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa.

    06/08/2018
    .
  • Xây dựng công trình thanh niên tại phường Bắc Lý

    (QBĐT) - Ngày 4-8, Thành đoàn, Hội LHTN Việt Nam thành phố Đồng Hới xây dựng công trình thanh niên sân bóng chuyền tại tổ dân phố 4 phường Bắc Lý.
     
    06/08/2018
    .
  • Khánh thành công trình sân bóng chuyền tại bản Cây bông, xã Kim Thủy

    (QBĐT) - Thành đoàn Đồng Hới vừa phối hợp với Đoàn xã Kim Thủy tổ chức khánh thành công trình sân bóng chuyền tại bản Cây Bông, xã Kim Thủy (Lệ Thủy).
     
    06/08/2018
    .
  • Mỗi năm cả nước có khoảng 2.000 trẻ em bị bạo lực, xâm hại

    (QBĐT) - Sáng nay (6-8), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị toàn quốc về các giải pháp bảo vệ trẻ em trước các hành vi bạo lực, xâm hại và các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng trẻ em. Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về trẻ em; đại diện các bộ, ban, ngành liên quan. 

    06/08/2018
    .