.
Xã Mỹ Thủy:

Nguy hiểm từ đường ngang dân sinh

.
10:47, Thứ Năm, 05/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Toàn xã Mỹ Thủy (Lệ Thủy) có 4 đường ngang dân sinh qua đường sắt, trong đó chỉ có 1 đường có đèn báo tàu tự động nhưng không có gác chắn. Ngoài ra, trong các khu dân cư còn có nhiều điểm đường ngang người dân tự phát để qua lại đường sắt.

Vì thế, thời gian qua, trên địa bàn xã đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn, va chạm giao thông liên quan đến đường sắt khiến nhiều người chết và bị thương.

Toàn xã Mỹ Thủy có 4 thôn và 4 đường ngang dân sinh có số lượng người và phương tiện lưu thông qua lại khá nhiều. Các tuyến đường ngang ở đây gồm: 2 tuyến từ xóm Tâm Mớc (thôn Thuận Trạch) đi qua xã Dương Thủy; tuyến thôn Mỹ Hà đi thôn Mỹ Sơn cắt tại thôn Mỹ Hà; tuyến đường tỉnh lộ nối từ trung tâm huyện qua xã Mỹ Thủy lên đường Hồ Chí Minh.

Nhiều tuyến đường ngang dân sinh tại xã Mỹ Thủy cần được lắp gác chắn.
Nhiều tuyến đường ngang dân sinh tại xã Mỹ Thủy cần được lắp gác chắn.

Trong số các tuyến này có đoạn từ thôn Mỹ Hà qua thôn Mỹ Sơn có số lượng người và xe cộ qua lại rất nhiều, nhất là các loại xe tải. Tuyến đường này được thi công khá lâu nên cũng đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại và tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Mặc dù đường ngang dân sinh có người và phương tiện qua lại nhiều nhưng không có điểm cắt nào có gác chắn. Duy nhất chỉ điểm cắt trên tuyến xóm Tâm Mớc có đèn báo tàu tự động.

Theo quan sát của phóng viên, chỉ khoảng 15 phút tại điểm giao cắt giữa tuyến đường từ thôn Mỹ Sơn đi thôn Mỹ Hà có khoảng 5 chiếc xe ô tô và hàng chục chiếc xe máy qua lại. Tuyến đường này khá lớn, được rải nhựa nhưng không hề có gác chắn hay đèn báo tàu tự động. Trên điểm giao cắt có ghi dòng chữ “Chú ý tàu hỏa, dừng lại quan sát”, biển báo bên dưới có ghi dòng chữ “Stop”.

Anh Nguyễn Văn Bắc, một tài xế thường lái xe tải qua đoạn đường này cho biết: "Trời nắng như thế này, chúng tôi phải đóng cửa kính xe nên không nghe rõ tiếng tàu chạy. Gác chắn qua đường thì không có nên mỗi khi qua đây tôi rất lo lắng và phải dừng xe hẳn để quan sát tàu mới quyết định đi hay dừng”.

Ông Hà Minh Tam, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Thủy cho biết: “Trong 10 năm trở lại đây, trên địa bàn xã đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn, va chạm giao thông liên quan đến đường sắt khiến 4 người tử vong và nhiều người khác bị thương”.

Nguyên nhân xảy ra tai nạn là do người tham gia giao thông không chú ý, không quan sát biển báo tàu hỏa; khoảng cách hành lang giữa đường bộ và đường sắt quá gần (theo quy định khoảng cách bảo đảm an toàn là 15m). Do vậy, một số người tham gia giao thông tranh thủ chạy qua khi tàu đang đến gần.

Mặt khác, trong các dịp lễ, Tết hay những giờ tan học, số lượng người và phương tiện tham gia giao thông qua các tuyến đường ngang quá nhiều nên dễ gây ra tai nạn. Trước tình hình đó, xã đã nhiều lần kiến nghị với ngành đường sắt để lắp đặt gác chắn, đèn báo hiệu tàu tự động và các biển báo nhưng vẫn chưa có kết quả.

Hàng năm, xã đã phối hợp với các cơ quan chức năng, trường học tổ chức tuyên truyền cho người dân, học sinh nâng cao ý thức khi tham gia giao thông qua đường sắt; đồng thời, gắn thêm biển báo hiệu "Chú ý tàu hỏa" ở các đường ngang dân sinh, nghiêm cấm người dân tự ý mở các lối đi qua đường sắt.

Để chấm dứt tai nạn giao thông đường sắt tại xã Mỹ Thủy nói riêng và các địa phương khác nói chung, cần phải có sự phối hợp giữa ngành đường sắt với chính quyền địa phương và người dân khi tham gia giao thông. Nhưng trước mắt, đề nghị ngành đường sắt sớm đặt thêm gác chắn và hệ thống đèn báo tàu tự động trên các đường ngang dân sinh này…

Việt Hà
 

,