.

Thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT góp phần bảo đảm an sinh xã hội

.
13:50, Chủ Nhật, 15/07/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Quảng Bình về những kết quả hoạt động của ngành BHXH trong 6 tháng đầu năm 2018.
 
. Phóng viên: Xin ông cho biết những kết quả nổi bật của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2018?
 
- Ông Phạm Thanh Tùng: Xác định BHXH và bảo hiểm y tế (BHYT) là hai chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, là cơ quan được giao nhiệm vụ thực hiện những chính sách này, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã đề ra những phương hướng và giải pháp cụ thể phấn đấu hoàn thành tốt kế hoạch đề ra, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. BHXH tỉnh đã tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BHXH Việt Nam và phối hợp tốt với các sở, ban, ngành trong việc thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
 
Nhờ vậy, tính đến hết tháng 6 năm 2018, BHXH tỉnh đã cơ bản hoàn thành tốt kế hoạch, nhiệm vụ được giao. Đến thời điểm này, số người tham gia BHXH, BHYT trên toàn tỉnh là 823.256 người, trong đó có 5.958 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 769 người so với tháng 12-2017; số người tham gia BHYT là 817.298 người, nâng tỷ lệ bao phủ dân số là 93%, cao hơn 7,5% so với tỷ lệ bao phủ BHYT bình quân chung của cả nước. Tổng thu BHXH, BHYT, BHTN đạt 790 tỷ đồng, đạt 48% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Việc chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho các đơn vị, đối tượng thụ hưởng được các cơ quan thuộc BHXH tỉnh thực hiện kịp thời, đúng quy định với tổng số tiền chi trả 1.417 tỷ đồng. Đến nay, BHXH tỉnh đã hoàn thành việc đưa vào lưu trữ hồ sơ sau rà soát, trả sổ BHXH cho người lao động quản lý; công tác cấp mã số BHXH duy nhất, không thay đổi trong quá trình tham gia BHXH, BHYT đã đi vào nề nếp, đúng quy định.
 
Ngoài ra, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế quy hoạch nơi khám, chữa bệnh (KCB) ban đầu và ký hợp đồng KCB BHYT với các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh để bảo đảm  tính liên tục trong công tác KCB cho người bệnh BHYT. Trong 6 tháng đầu năm 2018, BHXH tỉnh đã thực hiện thanh toán chi phí KCB BHYT cho 488 nghìn lượt người, tăng 58 nghìn lượt người so với cùng kỳ năm trước, với tổng số tiền chi KCB BHYT là 432 tỷ đồng…
 
. Phóng viên: Cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ được xác định là những nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa then chốt, quyết định đến sự thành công của ngành BHXH tỉnh trong thời gian qua. Vậy, ông có thể cho biết những kết quả đạt được của BHXH tỉnh trong các công tác này? Theo ông, đâu là vấn đề trọng tâm trong công tác cải cách hành chính mà BHXH tỉnh cần chú trọng?
 
-Ông Phạm Thanh Tùng: Công tác cải cách hành chính (CCHC) được BHXH tỉnh xác định là nhiệm vụ rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng tham gia và thụ hưởng các chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Vì vậy, thời gian qua, công tác này luôn được chúng tôi đặc biệt quan tâm, luôn đặt mình vào vị trí là một cơ quan phục vụ để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân đến giải quyết công việc, chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại các cơ quan thuộc BHXH tỉnh.
Thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT góp phần bảo đảm an sinh xã hội - BHXH tháng 7.2:BHXH tỉnh tặng giấy khen cho các đơn vị KCB đạt thành tích trong 6 tháng đầu năm 2018
Thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT góp phần bảo đảm an sinh xã hội - BHXH tháng 7.2:BHXH tỉnh tặng giấy khen cho các đơn vị KCB đạt thành tích trong 6 tháng đầu năm 2018
Để làm tốt công tác CCHC, BHXH tỉnh tập trung đẩy mạnh ứng dụng CNTT, tăng năng suất và cường độ lao động trong giải quyết công việc. Nhờ vậy, hiện nay, trong số 28 TTHC thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN đã có 25 thủ tục được rút ngắn thời gian giải quyết trên 10% so với quy định. BHXH tỉnh đã thực hiện giám định và thanh toán trên hệ thống thông tin giám định BHYT liên thông từ trạm y tế xã đến tuyến Trung ương, qua đó đã tạo thuận lợi cho người bệnh khi thanh toán ra viện và cho cơ sở KCB khi tổng hợp thanh toán và giúp quản lý tốt hơn quỹ BHYT.
 
Chúng tôi cũng đã phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính. Kết quả, đến nay, 100% các dịch vụ công trong lĩnh vực thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN đã đạt cấp độ 1 và cấp độ 2. Qua đó, hoàn thành mục tiêu rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN đối với các đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh xuống còn 45 giờ/năm, bằng mức trung bình của các nước ASEAN 4 theo quy định của BHXH Việt Nam.
 
Vấn đề trọng tâm trong công tác CCHC mà BHXH tỉnh chú trọng trong thời gian tới là ứng dụng thật tốt CNTT trong các nghiệp vụ của ngành và luôn nêu cao tinh thần thái độ phục vụ các đơn vị, doanh nghiệp, nhân dân tham gia và thụ hưởng chính sách chế độ BHXH, BHYT, BHTN.
 
. Phóng viên: Đối với công tác tuyên truyền, ngành BHXH tỉnh đã có những đột phá gì nhằm đưa chính sách an sinh ưu việt của Đảng và Nhà nước đến với người dân?
 
- Ông Phạm Thanh Tùng: Chúng tôi luôn xác định, để chính sách BHXH, BHYT thực sự đi vào cuộc sống, để mọi người được hưởng chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước, công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN đóng vai trò quan trọng hàng đầu. Vì vậy, thời gian qua, BHXH tỉnh đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để thực hiện công tác tuyên truyền về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đến với mọi tầng lớp nhân dân. BHXH tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội, các đơn vị liên quan trong tỉnh để tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị. Chúng tôi chủ động ký kết chương trình phối hợp với nhiều đơn vị trên địa bàn để làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền.
 
Thời gian qua, ngành BHXH tỉnh đã không ngừng đổi mới công tác tuyên truyền cả về nội dung và hình thức theo hướng chuyên nghiệp, đơn vị đã thực hiện tuyên truyền theo từng nhóm đối tượng có cùng đặc điểm về thu nhập, trình độ, địa bàn hoặc thuộc các tổ chức chính trị xã hội. Trong đó, ngành tập trung vào nhóm đối tượng là người tham gia BHXH tự nguyện, người tham gia BHYT theo hộ gia đình và người lao động làm việc trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh…, qua đó, giúp doanh nghiệp và người dân, hiểu rõ được quyền và nghĩa vụ khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
 
Đặc biệt, BHXH tỉnh đã phát huy tốt vai trò của báo chí, các cơ quan truyền thông trong việc tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT. Cụ thể, đơn vị đã phối hợp với Đài PT-TH tỉnh thực hiện chuyên mục “Chính sách BHXH, BHYT" có thời lượng phát sóng 15 phút/1 chuyên mục, phát sóng định kỳ hàng tháng; với Báo Quảng Bình thực hiện chuyên trang “Chính sách BHXH, BHYT", đăng tải định kỳ 2 kỳ/1 tháng; đăng tải các tin, bài tuyên truyền trên Tạp chí sinh hoạt chi bộ, Tạp chí BHXH, Báo BHXH. Định kỳ, BHXH tỉnh phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông tổ chức họp báo cung cấp thông tin về BHXH, BHYT cho phóng viên, biên tập viên chuyên trách của các cơ quan thông tấn báo chí để định hướng về tuyên truyền kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, chúng tôi phát hành đĩa CD và phối hợp UBND cấp xã phát sóng 3 lần/tuần trên hệ thống loa truyền thanh của các xã, phường, thị trấn…
 
. Phóng viên: Từ đây đến cuối năm, nhiệm vụ thực hiện các chính sách BHXH, BHYT sẽ còn nhiều khó khăn, ngành BHXH đã có những giải pháp cụ thể nào?
 
- Ông Phạm Thanh Tùng: Xác định từ đây đến cuối năm vẫn còn rất nhiều khó khăn trong thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, chúng tôi luôn nhận diện những khó khăn đó để có giải pháp tháo gỡ. Để hoàn thành nhiệm vụ, BHXH tỉnh tập trung thực hiện các giải pháp sau: tiếp tục thực hiện có hiệu quả các mục tiêu mà Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra; phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch về thu, phát triển đối tượng, chi các chế độ BHXH, BHYT của BHXH Việt Nam, HĐND tỉnh, UBND tỉnh giao. Đồng thời, ngành tập trung thực hiện công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, đặc biệt là nhóm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, người tham gia BHYT theo hộ gia đình; tăng cường thực hiện các biện pháp đôn đốc thu nợ, đặc biệt đối với các đơn vị cố tình vi phạm, nợ từ 3 tháng trở lên với số tiền nợ lớn, chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an để xử lý theo quy định của pháp luật. Đơn vị tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giám định chi phí KCB BHYT, nhất là giám định trên hệ thống thông tin giám định BHYT điện tử.
 
Đặc biệt, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, CCHC, ứng dụng tốt CNTT, tập huấn, đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành để nâng cao chất lượng phục vụ và tiến hành chi trả kịp thời, đúng chế độ BHXH, BHYT, BHTN bảo đảm quyền lợi cho người thụ hưởng…
 
. Phóng viên: Xin cảm ơn ông!
 
Phan Phương (thực hiện)
,
  • Bố Trạch: Chú trọng công tác tiếp công dân

    (QBĐT) - Thời gian qua, huyện Bố Trạch đã chú trọng và làm tốt công tác tiếp công dân, tạo nhiều chuyển biến tích cực trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

    14/07/2018
    .
  • Bất bình đẳng giới tạo ra rào cản trong việc tiếp cận cơ hội việc làm

    Theo số liệu của Bộ Lao đông-Thương binh và Xã hội, phụ nữ làm công việc chăm sóc không lương nhiều hơn nam giới 105 phút mỗi ngày, tức là hơn 12 giờ mỗi tuần, 6,5 ngày làm việc mỗi tháng, tương đương với gần 80 ngày làm việc (gần 2,5 tháng) trong một năm. Chính sự bất bình đẳng này khiến nhiều doanh nghiệp ngần ngại trong việc tuyển dụng lao động nữ, vì họ mất nhiều thời gian hơn nam giới trong các công việc gia đình, chăm sóc con nhỏ…
     
    14/07/2018
    .
  • Cách tránh bị sét đánh khi trời mưa giông

    Cách tránh bị sét đánh khi trời mưa giông

    14/07/2018
    .
  • Hội LHPN huyện Bố Trạch: Nhiều hoạt động hướng về phụ nữ nghèo miền núi

    (QBĐT) - Vừa qua, Hội LHPN huyện Bố Trạch đã phối hợp với Trung tâm phụ nữ và phát triển (Trung ương Hội LHPN Việt Nam) tổ chức nhiều hoạt động đồng hành và hỗ trợ phụ nữ nghèo tại xã Thượng Trạch.
     
    13/07/2018
    .
  • Vì sự an toàn của học sinh khi tham gia giao thông

    (QBĐT) - Nhằm trang bị cho các em học sinh kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông (ATGT), thời gian qua, Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động, mô hình mang tính thực tiễn cao, giúp các em dễ dàng tiếp thu và hình thành ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành những quy định về ATGT.

    13/07/2018
    .
  • Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to, nhiệt độ giảm nhẹ

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Bắc Trung Bộ đang hoạt động mạnh, trên cao áp cao cận nhiệt đới đang lấn về phía Tây, nên từ ngày 13-7, khu vực ven biển Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, từ chiều và đêm sẽ có mưa vừa, mưa to; trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. 
     
    13/07/2018
    .
  • Hội thi nông dân chăn nuôi bò lai giỏi

    (QBĐT) - Ngày 11-7, Hội Nông dân xã Thanh Thạch (Tuyên Hoá) đã tổ chức hội thi nông dân chăn nuôi bò lai giỏi.

    11/07/2018
    .
  • Áp thấp có khả năng mạnh thành áp thấp nhiệt đới hướng về Vịnh Bắc Bộ

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dải hội tụ nhiệt đới nối với vùng áp thấp lúc 7 giờ ngày 11-7 có vị trí khoảng 17,5-18,5 độ vĩ Bắc; 110-111 độ kinh Đông, trên vùng biển Đông Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc).

    11/07/2018
    .