.

Phòng chống xâm hại trẻ em: Cần sự chung tay

.
07:34, Thứ Ba, 17/07/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Những ngày cuối năm học 2017-2018, chương trình “Cùng hành động chống xâm hại trẻ em tại Quảng Bình” đã tổ chức giao lưu, tuyên truyền phòng chống xâm hại trẻ em cho học sinh Trường tiểu học Đồng Phú và Trường tiểu học Hải Đình (TP. Đồng Hới).
 
Nhiều kiến thức bổ ích đã được cập nhật và không chỉ dành riêng cho các em học sinh mà cho cả phụ huynh và thầy cô giáo. “Tôi cho rằng, phòng chống xâm hại trẻ em là việc mà tất cả mọi người trong xã hội cần chung tay, bắt đầu từ trong mỗi gia đình!”, chị Trần Thị Kim Oanh, một phụ huynh chia sẻ.
 
Năm 2017, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga, giảng viên Trường đại học Quảng Bình đã nung nấu và xây dựng chương trình “Cùng hành động chống xâm hại trẻ em tại Quảng Bình”. Cùng với các cộng sự, cô Thanh Nga đã viết dự án và nhận được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Hoa Kỳ với kinh phí 10.000 USD. Từ nguồn kinh phí này và sự chung tay của các thành viên, chương trình đã tiến hành biên soạn, in ấn tài liệu, trong đó có cuốn cẩm nang “Chống xâm hại trẻ em”, tổ chức các hoạt động truyền thông, giao lưu, tuyên truyền phòng chống xâm hại trẻ em tại các trường học trên địa bàn.
 
Với đối tượng tuyên truyền là các em học sinh từ 3-11 tuổi, cẩm nang “Chống xâm hại trẻ em” được biên soạn với nội dung là những câu chuyện gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ. Các tình huống trong cẩm nang được minh hoạ bằng hình ảnh sinh động, phù hợp với lứa tuổi với những kỹ năng, kiến thức giới tính cơ bản. Để cho ra mắt cuốn cẩm nang, các tình nguyện viên đã nỗ lực biên soạn, biên tập, thiết kế, tìm nhà tài trợ để giảm chi phí nhằm in ấn được số lượng lớn để có thể cấp phát cho nhiều trường học trên địa bàn.
 
Cùng với việc biên soạn tài liệu, các hoạt động giao lưu tuyên truyền phòng chống xâm hại trẻ em ở hai trường tiểu học đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của học sinh, các bậc phụ huynh và thầy cô giáo. Nhiều em học sinh lần đầu tiên được tham gia chương trình, nhưng với sự dẫn dắt nhiệt tình của cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga và các cộng sự, các em đã tự tin và mạnh dạn tham gia trả lời các câu hỏi của tình huống. Em Nguyễn Trần Châu Minh, học sinh lớp 4, Trường tiểu học Đồng Phú cho biết: "Em vẫn thường được mẹ dặn dò về cách bảo vệ mình, tránh bị xâm hại. Nhưng có nhiều bạn của em vẫn chưa hiểu nhiều việc bị xâm hại, bạo hành hoặc những tình huống mà người xấu hay sử dụng để bắt cóc trẻ em. Nên em nghĩ chương trình rất bổ ích cho em và các bạn!".
Chương trình “Cùng hành động chống xâm hại trẻ em tại Quảng Bình” giao lưu, tuyên truyền tại Trường tiểu học Hải Đình (T.P Đồng Hới).
Chương trình “Cùng hành động chống xâm hại trẻ em tại Quảng Bình” giao lưu, tuyên truyền tại Trường tiểu học Hải Đình (TP. Đồng Hới).
Tại chương trình giao lưu, sau các phần hỏi đáp về kiến thức trong các tình huống bạo hành, xâm hại tình dục trẻ em, nạn bắt cóc và các phương pháp phòng vệ, chương trình đã phát cẩm nang cho trường và học sinh để tiếp tục tuyên truyền, sử dụng. “Tin vui là nối tiếp những thành công bước đầu, hiện chương trình đang tiến hành in ấn 5.000 cuốn cẩm nang với sự hỗ trợ 50% kinh phí của Công ty Saigon books để tiếp tục mở rộng hoạt động ra các huyện. So với phụ huynh thành phố, phụ huynh ở nông thôn có thời gian dành cho con ít hơn, nhận thức về việc xâm hại trẻ em lại càng hạn chế, nên việc tuyên truyền cho các em học sinh tự bảo vệ mình và nâng cao nhận thức cho phụ huynh là việc cần làm!”, cô Thanh Nga chia sẻ.
 
Cũng liên quan đến nội dung này, chị Trần Thị Thuận, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bố Trạch cho biết, năm 2017, Hội LHPN huyện cũng đã phối hợp với Phòng Giáo dục huyện triển khai các hoạt động tuyên truyền về phòng chống xâm hại trẻ em cho học sinh một số trường trên địa bàn. Đây là hoạt động vô cùng cần thiết bởi nhận thức của học sinh và phụ huynh trên địa bàn về vấn đề này vẫn còn rất hạn chế. “Chúng tôi luôn mong muốn tiếp tục mở rộng các hoạt động này. Qua tìm hiểu, bước đầu, chúng tôi đã kết nối cùng chương trình “Cùng hành động chống xâm hại trẻ em ở Quảng Bình” và phối hợp xây dựng kế hoạch triển khai trong thời gian tới. Không chỉ tuyên truyền cho học sinh, mà đối với các bậc phụ huynh, nhất là hội viên hội phụ nữ, những kiến thức này là vô cùng quan trọng để chị em có thể bảo vệ con em mình, đồng nghĩa với bảo vệ hạnh phúc gia đình!”, chị Thuận cho biết.
 
Sự nỗ lực vào cuộc của các chương trình, dự án và các hội, đoàn thể trong cuộc chiến phòng chống xâm hại trẻ em là vô cùng quan trọng. Nhưng trước hết, trong mỗi một gia đình, sự quan tâm chia sẻ của bố mẹ sẽ góp phần xây dựng những nền tảng chắc chắn để các con nâng cao kiến thức, tự bảo vệ bản thân mình. Chị Trần Thị Kim Oanh, phụ huynh cháu Lê Ngọc Phúc, Trường tiểu học Đồng Phú cho biết: "Mặc dù năm nay con tôi chỉ mới học lớp 1, nhưng hầu hết những kiến thức về phòng chống xâm hại trẻ em, cháu đều nắm rõ. Để làm được điều này, tôi thường tìm các tài liệu liên quan trên hệ thống đài phát thanh và lưu vào USB. Vào những thời gian rảnh rỗi ở nhà, tôi mở cho cả nhà cùng nghe. Không chỉ các con mà bố mẹ cũng cần cập nhật những thông tin này để chung tay giáo dục con. Việc cùng nhau chia sẻ thông tin không những nâng cao khả năng tự  bảo vệ bản thân cho các con, mà bố mẹ và con cái cũng gần gũi nhau hơn!".
 
Những hoạt động của các tổ chức, đoàn thể, cá nhân trong thời gian qua về phòng chống xâm hại trẻ em là tín hiệu vui, nhưng để làm tốt điều này đòi hỏi sự nỗ lực chung tay của toàn xã hội, gia đình với tất cả tinh thần trách nhiệm, tình yêu thương.   
 
Diệu Cầm
,
  • Công điện chủ động ứng phó với tình hình mưa lũ phức tạp

    Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay hình thành nhiều hình thế thời tiết nguy hiểm ảnh hưởng đến Việt Nam. 
     
    17/07/2018
    .
  • Minh Hóa: Vệ sinh lưới điện bằng nước áp lực cao

    (QBĐT) - Ông Phạm Phước Vĩnh Kha, Phó Giám đốc Điện lực Minh Hóa cho biết, do ảnh hưởng của môi trường, nên hiện nay, hầu hết các loại cách điện và phụ kiện đường dây ở các trạm biến áp phân phối 22kV trên địa bàn huyện Minh Hóa bị bám bụi bẩn.

    17/07/2018
    .
  • Kết nối hỗ trợ cộng đồng vùng đệm Phong Nha - Kẻ Bàng

    (QBĐT) - Vừa qua, Đoàn cơ sở VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đã kết nối với nhóm thiện nguyện là các kiều bào đang sinh sống và làm việc tại CHLB Đức tổ chức các hoạt động hỗ trợ cộng đồng vùng đệm Phong Nha-Kẻ Bàng, huyện Bố Trạch.
    17/07/2018
    .
  • Quảng Trạch: Tai nạn giao thông gia tăng

    (QBĐT) - Trong 6 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã xảy ra 17 vụ tai nạn và va chạm giao thông đường bộ, làm chết 17 người, bị thương 4 người, thiệt hại tài sản khoảng 419 triệu đồng (so với cùng kỳ năm trước tăng 7 vụ, tăng 8 người chết).

    16/07/2018
    .
  • Nhiều vùng trong cả nước tiếp tục có mưa dông trong ngày hôm nay

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 16-7, các hình thái thời tiết gây mưa tiếp tục duy trì và tác động đến hầu khắp các vùng trên cả nước. 
     
    16/07/2018
    .
  • Bàn giao nhà tình nghĩa cho vợ liệt sĩ

    (QBĐT) - Ngày 14-7, Chi đoàn Ngân hàng TMCP Ngoại thương Vietcombank đã tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa cho bà Ngô Thị Chít (76 tuổi) ở thôn Phong Nha, xã Sơn Trạch, Bố Trạch.
    16/07/2018
    .
  • Thị xã Ba Đồn: Tăng cường kiểm tra, kiểm soát giết mổ, vệ sinh thú y

    (QBĐT) - Xác định công tác kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm và vệ sinh thú y là yêu cầu cần thiết hàng đầu trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), từ đầu năm đến nay, thị xã Ba Đồn đã đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời vi phạm trong công tác thú y.

    16/07/2018
    .
  • Áp thấp nhiệt đới liên tiếp xuất hiện trên Biển Đông

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 16-7, vùng áp thấp trên vùng biển phía Nam vịnh Bắc Bộ đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Bên cạnh đó một cơn áp thấp nhiệt đới mới cũng xuất hiện trên Biển Đông. 
     
    16/07/2018
    .