.

Minh Hóa chăm lo công tác đền ơn đáp nghĩa

.
07:45, Thứ Sáu, 20/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, cùng với việc xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, huyện Minh Hóa luôn quan tâm chăm lo công tác đền ơn đáp nghĩa. Đặc biệt trong tháng 7 này, nhiều hoạt động tri ân, chăm sóc các gia đình thương binh liệt sĩ, người có công được triển khai rộng khắp trên địa bàn…

Huyện Minh Hóa hiện có 9.011 đối tượng chính sách và người có công với cách mạng, trong đó có 549 liệt sĩ, 803 thương binh, bệnh binh, 26 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (hiện nay có 3 mẹ còn sống), 1 Anh hùng LLVT, 1 Anh hùng Lao động trong kháng chiến.

Trong những năm qua, thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, Đảng bộ và chính quyền huyện Minh Hóa đã phát huy tinh thần trách nhiệm, đề ra nhiều biện pháp để làm tốt công tác chăm sóc, giúp đỡ các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Phong trào đền ơn đáp nghĩa đối với gia đình chính sách, người có công đã trở thành nét đẹp văn hóa của cán bộ và nhân dân, các tổ chức đoàn thể, xã hội trên địa bàn huyện Minh Hóa.

Những hoạt động ý nghĩa, như: tổ chức tôn tạo, dâng hương, thắp nến tri ấn tại nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn… được tổ chức thường xuyên và được các cấp, các ngành, đoàn thể và nhân dân nhiệt tình tham gia.

Ông Đoàn Ngọc Lâm, Bí thư huyện ủy Minh Hóa tặng quà cho thương binh nặng Đinh Quốc Việt ở thị trấn Quy Đạt
Ông Đoàn Ngọc Lâm, Bí thư Huyện ủy Minh Hóa tặng quà thương binh nặng Đinh Quốc Việt ở thị trấn Quy Đạt.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2018, huyện Minh Hóa đã tổ chức thăm, tặng quà cho 2.108 lượt người có công, đối tượng chính sách trên địa bàn với tổng số tiền 425 triệu  đồng. Huyện tổ chức đưa đón 67 người có công đi điều dưỡng (2 đợt) tại Trung tâm điều dưỡng luân phiên người có công của tỉnh.

Ngoài ra, chính sách về nhà ở theo Quyết định số 22/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cũng được huyện quan tâm thường xuyên. Đến nay, toàn huyện có 2.355 hộ người có công được rà soát lại để thực hiện theo đề án phê duyệt, trong đó số hộ đã được phân bổ vốn thực hiện là 574 hộ, hiện nay còn 1.484 hộ đang chuẩn bị xây dựng; huyện cũng đang xem xét bổ sung 15 hộ chưa được duyệt trong đề án do rà soát thiếu.

Chính sách ưu đãi giáo dục đối với thân nhân người có công cũng được huyện Minh Hóa quan tâm. Từ năm 2015 đến nay, huyện Minh Hóa đã thực hiện hỗ trợ 330 học sinh, sinh viên con em gia đình chính sách với số tiền trên 1,6 tỷ đồng...

Ông Đinh Thanh Sơn, Trưởng phòng Lao động- Thương binh và Xã hội  huyện Minh Hóa cho biết: Việc giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách, đồng thời làm tốt phong trào xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa đã tạo ra nhiều nguồn lực giúp huyện chăm lo cải thiện đời sống cho các đối tượng chính sách trên địa bàn. 

Với  việc xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa, huyện Minh Hóa đã có điều kiện hỗ trợ vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách, tạo điều kiện cho họ có cuộc sống tương đối ổn định hơn trước. Các phong trào đền ơn đáp nghĩa, như: chăm sóc phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng do Huyện đoàn đảm nhiệm, hay phong trào giúp gia đình liệt sĩ và thương bệnh binh vay vốn sản xuất của Hội Cựu chiến binh huyện… không chỉ giúp các gia đình chính sách, người có công với cách mạng vươn lên xóa đói giảm nghèo có cuộc sống no đủ mà còn thể hiện tình cảm và trách nhiệm của thế hệ hôm nay.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Ngọc Lâm, Bí thư Huyện ủy Minh Hóa cho biết thêm: Xác định công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công là việc làm thường xuyên thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, thời gian tới, huyện Minh Hóa tiếp tục huy động mọi nguồn lực, kêu gọi sự chung tay của các đơn vị, cộng đồng để chia sẻ, chăm lo tốt hơn cho các gia đình người có công.

Đồng thời, huyện quan tâm tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ và nhiều hoạt động khác nhằm giúp cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ nhận thức sâu sắc công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ và những người có công với đất nước.

P.Phương-T.Linh

 

,