.

Đẩy mạnh thành lập tổ chức công đoàn ở các doanh nghiệp

.
10:21, Thứ Sáu, 27/04/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Xác định vai trò quan trọng của tổ chức công đoàn, nhất là tổ chức công đoàn ở doanh nghiệp ngoài quốc doanh, thời gian qua, các cấp công đoàn đã có nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động để các doanh nghiệp thành lập tổ chức công đoàn cơ sở, qua đó bảo đảm được quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động tại các doanh nghiệp.
 
Những năm qua, với chính sách thu hút đầu tư của tỉnh, nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài quốc doanh đã  được thành lập,  tạo thêm việc làm và thu nhập cho công nhân lao động trên địa bàn tỉnh ta. Tuy nhiên, ở các doanh nghiệp này, việc thành lập tổ chức công đoàn cơ sở chưa nhiều đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến quyền, lợi ích của người lao động. Xác định vai trò của tổ chức công đoàn là tổ chức có thể cân bằng lợi ích của doanh nghiệp và người lao động, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trực thuộc tăng cường phát triển đoàn viên và tổ chức công đoàn cơ sở ngoài quốc doanh, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt .
 
Ông Nguyễn Lương Bình, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Căn cứ chỉ tiêu được Tổng LĐLĐ Việt Nam giao và Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn tỉnh đề ra, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch về “Phát triển đoàn viên giai đoạn 2013-2018”; trong đó, chỉ tiêu đặt ra là phát triển mới 1.500 đoàn viên, thành lập 66 công đoàn cơ sở, hàng năm có 55% trở lên số công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước đạt tiêu chuẩn công đoàn cơ sở vững mạnh.
 
Để thực hiện được chỉ tiêu đó, LĐLĐ tỉnh và công đoàn các cấp đã thường xuyên điều tra, khảo sát thực tế về số lượng các doanh nghiệp, lao động trên địa bàn để xây dựng, điều chỉnh kế hoạch thực hiện hàng năm, đồng thời tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hướng dẫn, tư vấn cho người lao động và người sử dụng lao động các qui định về tổ chức và hoạt động công đoàn, nhất là các nội dung về quyền lợi của người lao động và vai trò của tổ chức công đoàn.
 
Tuy nhiên, trong quá trình vận động, thành lập tổ chức công đoàn ở doanh nghiệp ngoài quốc doanh gặp rất nhiều khó khăn. Hầu hết doanh nghiệp ngoài quốc doanh hoạt động trên địa bàn tỉnh ta đều có quy mô vừa và nhỏ, mang tính chất gia đình và sử dụng ít lao động. Bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp hoạt động không ổn định, thậm chí là hoạt động cầm chừng. Một số doanh nghiệp ngoài quốc doanh sử dụng nhiều lao động, đủ điều kiện thì không quan tâm đến việc thành lập tổ chức công đoàn cơ sở. Chính vì vậy công tác vận động thành lập tổ chức công đoàn ở các doanh nghiệp này là hết sức khó khăn.
Thành lập tổ chức công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp giúp bảo vệ quyền, lợi ích của người lao động
Thành lập tổ chức công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp giúp bảo vệ quyền, lợi ích của người lao động
Mặc dù gặp không ít khó khăn về công tác tuyên truyền, vận động nhưng với sự quyết tâm cao của các cấp công đoàn, nhiều tổ chức công đoàn thuộc doanh nghiệp ngoài quốc doanh đã ra đời. Từ năm 2013 đến năm 2017 đã thành lập mới được 119 công đoàn cơ sở, trong đó, thành lập mới doanh nghiệp khu vực ngoài quốc doanh là 96 tổ chức công đoàn, vượt chỉ tiêu đầu nhiệm kỳ đề ra là 33 tổ chức công đoàn. Riêng năm 2016 đã thành lập được 43 công đoàn cơ sở, so với  kết quả 3 năm 2013, 2014, 2015 cộng lại vượt 65%. Về đoàn viên, trong 5 năm qua đã phát triển mới 5.996 đoàn viên, đạt gần140% kế hoạch Tổng LĐLĐ giao. Đến nay, toàn tỉnh có 1.147 công đoàn cơ sở, 49.432 đoàn viên; trong đó có 198 công đoàn cơ sở ngoài quốc doanh, với 10.039 đoàn viên.
 
Cùng với việc chỉ đạo, triển khai thực hiện kế hoạch phát triển đoàn viên, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở. Các cấp công đoàn đã chỉ đạo các tổ chức công đoàn, nhất là tổ chức công đoàn doanh nghiệp ngoài quốc doanh hoàn thiện tiêu chí đánh giá phân loại tổ chức, đoàn viên, thực hiện đánh giá phân loại đúng với thực chất, qua đó rút ra những hạn chế, khuyết điểm để triển khai thực hiện trong thời gian tới. Chính vì vậy chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ khu vực quốc doanh ngày càng có những chuyển biến tích cực hơn.
 
Có thể nói, công đoàn cơ sở là tổ chức có thể cân bằng lợi ích doanh nghiệp và người lao động, có ý nghĩa với sự phát triển của doanh nghiệp. Việc thành lập công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh bảo đảm được mối quan hệ hài hòa, ổn định giữa phát triển sản xuất và đảm bảo cuộc sống, quyền lợi người lao động. Với vai trò vô cùng quan trọng đó, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh cũng đã xác định trong thời gian tới, việc phát triển tổ chức công đoàn ở các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài quốc doanh cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp công đoàn. Bên cạnh đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức công đoàn cơ sở, qua đó xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.
Đoàn Nguyệt
,