.

Chuyện ngôi nhà "48"

.
08:00, Thứ Ba, 13/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung, Quảng Bình là một trong những địa phương có số hộ được thụ hưởng nhiều và triển khai nghiêm túc, hiệu quả quyết định này.

Tính đến cuối năm 2017, tổng nguồn vốn NHCSXH chi nhánh Quảng Bình cho vay hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung theo Quyết định 48 là 31.088 tỷ đồng, với 2.075 hộ hưởng lợi (riêng năm 2017 dư nợ bổ sung gần 2,7 tỷ đồng). Với số tiền này, hàng nghìn ngôi nhà tránh bão đã được xây dựng cho bà con vùng lũ.

Theo đề án được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt từ Quyết định 48 của Chính phủ, huyện Tuyên Hóa có 695 hộ gia đình được thụ hưởng từ chương trình này.

Nhiều hộ dân vùng thấp ven sông Gianh được hỗ trợ vốn tín dụng xây dựng nhà ở tránh lũ.
Nhiều hộ dân vùng thấp ven sông Gianh được hỗ trợ vốn tín dụng xây dựng nhà ở tránh lũ.

Nhận thức đây là chương trình tín dụng ưu đãi mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước đối với người nghèo và đối tượng chính sách, nhất ở những địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, cấp ủy Đảng, chính quyềnđịa phương đã kịp thời triển khai thực hiện giải ngân nguồn vốn đến các hộ nghèo, vốn hỗ trợ không hoàn lại của Nhà nước, huy động các tổ chức đoàn thể tại địa phương hỗ trợ giúp hộ nghèo xây dựng nhà ở.

Những ngày đầu xuân năm 2018, chúng tôi đến thăm xã Thạch Hóa, Tuyên Hóa. Đây là địa phương nằm ven thượng nguồn dòng sông Gianh, tâm điểm thiệt hại của những trận lũ lịch sử. Xã Thạch Hóa hiện có 141 hộ nghèo tham gia vay vốn của NHCSXH với số tiền 2,1 tỷ đồng. Theo đề án của UBND tỉnh, các đối tượng có nhu cầu vay vốn đều được NHCSXH huyện giải ngân cho vay đáp ứng nhu cầu và đã hoàn thành xây mới, cải tạo nâng tầng nhà ở và đưa vào sử dụng.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Trần Văn Lợi ở thôn Hồng Sơn, xã Thạch Hóa cho biết: "Trước đây, gia đình tôi sống trong ngôi nhà gỗ tạm bợ, năm nào cũng phải sửa chữa và gia cố lại sau mỗi mùa mưa bão về. Khổ lắm, nhưngđiều kiện kinh tế gia đình còn quá khó khăn.

Có được ngôi nhà vững chãi luôn là ước mơ của vợ chồng tôi. Và rồi nhờ chính sách hỗ trợ vay vốn, đầu năm 2016, tôi được PGD NHCSXH huyện cho vay số tiền 15 triệu đồng, cộng số tiền Nhà nước hỗ trợ, nội lực của vợ chồng và sự góp công sức của anh em họ hàng, chính quyền địa phương, gia đình đã xây được ngôi nhà tránh lũ rộng 75m2 kiên cố, vững chãi. Mùa mưa bão năm nay, gia đình tôi không phải chạy lụt".

Bà Trần Thị Thuận ở thôn Uyên Phong, xã Châu Hóa  không nhớ nổi đã có bao nhiêu trận lụt xảy ra nơi đây, chỉ biết rằng trận lũ năm vừa qua là lớn nhất. Nhờ được vay vốn NHCSXH, tiền Nhà nước hỗ trợ cùng con cái góp sức, bà đã làm được một ngôi nhà mới với diện tích khoảng 20m2 kiên cố, bảo đảm an toàn về người và tài sản.

Theo thống kê cho thấy, 100% số nhà được hỗ trợ từ Quyết định 48 đều phát huy tác dụng, giúp hộ nghèo phòng, tránh được lũ lụt, bảo đảm an toàn về người và tài sản khi mùa mưa lũ đến. Điều đó càng thêm khẳng định Quyết định 48 của Thủ tướng Chính Phủ là đúng đắn, kịp thời, hợp lòng dân, hạn chế những tổn thương, mất mát cho người dân.

Hiền Phương





 

,