Thành phố Đồng Hới và câu chuyện an toàn giao thông

Cập nhật lúc 08:37, Thứ Ba, 12/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Là trung tâm của tỉnh, Đồng Hới - thành phố du lịch với nhiều tiềm năng đã và đang thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, cùng với những nét nổi bật của thành phố trẻ được du khách thập phương và người dân ghi nhận, Đồng Hới vẫn còn tồn tại nhiều chuyện nhỏ mà không nhỏ, trong đó có vấn đề an toàn giao thông.

“Đâu rồi vỉa hè cho người đi bộ?” là câu hỏi của nhiều người khi tham gia giao thông trên đường Trương Pháp đoạn từ ngã ba Trương Pháp – Lê Thành Đồng về phía biển Quang Phú. Dọc tuyến đường này, hàng trăm quán xá phía kè biển đã thản nhiên chiếm dụng luôn vỉa hè.

Vỉa hè ở đây được sử dụng làm điểm đỗ xe máy, đặt biển quảng cáo, thậm chí cả bếp nấu, tủ hàng. Người đi bộ chỉ còn cách đi xuống lòng đường, vừa đi vừa nơm nớp lo vì xe ô tô các loại, xe máy đi lại khá đông, nhất là vào những chiều mùa hè. Đối với du khách nước ngoài thì nỗi lo này càng lớn hơn khi sự thích ứng với giao thông ở đây còn nhiều hạn chế.

Vỉa hè trên đường Trương Pháp bị lấn chiếm hoàn toàn để dùng đỗ xe.
Vỉa hè trên đường Trương Pháp bị lấn chiếm hoàn toàn để dùng đỗ xe.

Cũng trên đoạn đường này, điểm cắt dải phân cách khá rộng trước khách sạn Mường Thanh cũng được trưng dụng thành bãi đỗ xe ô tô. Hàng chục xe ô tô, taxi nghiễm nhiên đỗ xe khiến cho người tham gia giao thông muốn quay đầu thường phải đi xa hơn để tìm điểm giao cắt tiếp theo.

Ngược về phía chợ Đồng Mỹ, bãi đỗ xe nằm cạnh mương Phóng Thuỷ cũng được biến thành bãi gửi xe của chợ Đồng Mỹ. Anh Trần Thượng Anh, một du khách đến từ thành phố Hà Nội cho biết, hè năm 2017, gia đình anh đi du lịch tại Đồng Hới.

Trong lúc dừng ở chợ Đồng Mỹ mua trái cây, anh đỗ xe tại khu vực có biển P (nơi đỗ xe) thì một người đàn ông yêu cầu anh thanh toán 10.000 đồng tiền giữ xe với lý do là bãi đỗ xe này thuộc quyền quản lý của họ. “Dù số tiền không đáng là bao nhưng tôi thấy vô lý khi bãi đỗ xe công cộng lại được sử dụng để kinh doanh!”, anh Anh chia sẻ.

Tương tự, nhiều người dân khi đi chợ ở đây tranh thủ dựng xe tạt vào chợ vài phút đều phải trả tiền trông xe với giá 4.000 hoặc 5.000 đồng mà không hề được nhận vé gửi xe. Có những trường hợp tạm dừng xe trước cổng chợ thì bị xua đuổi hoặc bị dắt xe vào bãi và bắt buộc phải thanh toán tiền trông xe.

Tại một số tuyến đường khác như Trần Quang Khải, Nguyễn Hữu Cảnh, Trần Nhân Tông, Hai Bà Trưng, Phan Bội Châu…, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để làm bãi đỗ xe vẫn còn khá phổ biến, chưa kể việc đỗ xe làm khuất tầm nhìn là một trong những nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Quy hoạch các bãi đỗ xe công cộng để phục vụ nhu cầu của người dân và du khách là một trong những nhiệm vụ mà cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố Đồng Hới đang nỗ lực triển khai. Lập lại trật tự đô thị, trả lại vỉa hè cho người đi bộ là vấn đề đã và đang được quan tâm. Năm 2017, một số tuyến đường chính tại thành phố Đồng Hới, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, chiếm dụng lòng đường làm bãi đỗ xe đã được chấn chỉnh.

Tuy nhiên quá trình thực hiện cũng đã bộc lộ nhiều bất cập do nhu cầu các bãi đỗ xe lớn, trong khi hạ tầng của thành phố chưa thể đáp ứng. Do đó cuộc “giải cứu” vỉa hè chỉ dừng lại ở những tuyến đường chính như Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Mẹ Suốt, Lê Quý Đôn, Nguyễn Du... với giải pháp kẻ vạch quy định điểm đỗ xe và phần vỉa hè dành cho người đi bộ. Đây là giải pháp khá khả thi, góp phần lập lại trật tự vỉa hè và người đi bộ cũng yên tâm hơn khi không phải tham gia giao thông dưới lòng đường.

Là thành phố du lịch, việc quan tâm, tạo điều kiện để các hộ kinh doanh phát triển dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của du khách là điều nên làm. Tuy nhiên, việc biến những bãi đỗ xe công cộng thành điểm đỗ xe thu phí hoặc lấn chiếm toàn bộ vỉa hè của một số tuyến đường để làm bãi đỗ xe và kinh doanh buôn bán là sai quy định.

Để khắc phục tình trạng này, cơ quan chức năng cần quy hoạch và chấn chỉnh lại các bãi đỗ xe phục vụ nhu cầu người dân tại các chợ, các điểm vui chơi công cộng. Đối với tình trạng lấn chiếm vỉa hè trên tuyến đường Trương Pháp, cần khắc phục bằng cách kẻ vạch quy định giới hạn đỗ xe và phần vỉa hè dành cho người đi bộ. Việc sử dụng điểm giao cắt của dải phân cách trên tuyến đường này để đỗ xe ô tô cũng cần được xử lý nghiêm.

Những bất cập nảy sinh trong quá trình phát triển là điều không tránh khỏi, đặc biệt việc thành phố Đồng Hới đang bị thiếu các bãi đỗ xe. Tuy nhiên, song song với việc nghiên cứu tìm các giải pháp để khắc phục tình trạng này, cơ quan chức năng cũng cần phải “mạnh tay” với những việc làm trái quy định để bảo đảm văn minh đô thị, đặc biệt là bảo đảm an toàn giao thông cho người dân và du khách, nhất là khi thành phố Đồng Hới đang là điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài nước.

Diệu Cầm    

 

,
.
.
.