.

Tất cả đều "giơ tay"

Thứ Bảy, 25/11/2017, 20:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Vốn là hàng xóm láng giềng của nhau, vào những ngày nghỉ, ông giáo Phương thường sang nhà tôi cùng nhau nhâm nhi chén trà mạn bàn chuyện đời, chuyện người, chuyện nghề.

Hôm rồi, kiếm được ấm trà ngon, tôi lại gọi ông giáo. Ông sang nhà, cầm chén trà xoay xoay trong tay, mặt đăm đăm buồn. Hỏi gặng mãi, ông mới kể: “Mình làm nghề giáo mấy chục năm cũng sắp sửa về hưu, tổ chức giao thêm cái chức thanh tra nhân dân, vẫn vui vẻ nhận lời”.

Câu chuyện làm ông giáo Phương áy náy xuất phát từ buổi dự giờ ở lớp 5A, lớp được tiếng là ngoan, giỏi nhất trường. Vào đầu giờ, cô giáo ôn lại bài cũ cho học sinh, sau đó đặt ra mấy câu hỏi đề nghị các em trả lời. Khi cô giáo vừa hỏi xong, cả lớp đều giơ tay răm rắp. Cô chỉ định từng em một, em nào cũng trả lời rất xuất sắc.

Đang trong không khí vui vẻ, phấn khởi, ông giáo Phương đứng dậy đề nghị chỉ định một số em ngồi phía cuối lớp xem sao. Đề xuất xong, ông gọi một em nam ở góc bàn cuối, cũng câu hỏi cô giáo vừa hỏi các bạn, nhưng bạn nam này đứng lên ngượng nghịu, ấp úng, trả lời không đầu không cuối. Lần lượt ông gọi thêm vài em, chẳng có em nào thuộc bài, trả lời đúng. Lớp học đang vui vẻ thế, chợt nhiên chùng xuống.

Sau giờ học, ông giáo gặp riêng em học sinh nam không thuộc bài hỏi “Vì sao con không thuộc bài vẫn giơ tay?”. Cậu bé thật thà: “Thưa thầy, trong lớp con có rất nhiều bạn không thuộc bài, nhưng cô giáo dặn, mai có các thầy cô cấp trên đến dự giờ nên tất cả phải giơ tay cho có phong trào”.

Hồ An