.

Mỗi sinh viên là một chiến sĩ tình nguyện

Thứ Năm, 23/11/2017, 09:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát huy tinh thần xung kích và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, thời gian qua, tuổi trẻ Trường đại học Quảng Bình (ĐHQB) đã tích cực tham gia các phong trào, hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Bằng những việc làm cụ thể và thiết thực, hình ảnh của những cử nhân tương lai trong màu áo xanh tình nguyện đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân.

Đoàn trường ĐHQB có 9 liên chi đoàn và 1 chi đoàn cán bộ trực thuộc với hơn 3.200 đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Anh Trần Đức Sỹ, Bí thư Đoàn Trường ĐHQB cho biết, hoạt động tình nguyện được Đoàn trường tổ chức trong nhiều năm qua và ngày càng phát triển mạnh mẽ cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Các nội dung, phần việc cụ thể, các hoạt động tình nguyện tại chỗ của sinh viên gắn với việc đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, như: phong trào sinh viên tình nguyện; hiến máu nhân đạo, sinh viên 5 tốt, sinh viên xây dựng môi trường giáo dục thân thiện và lành mạnh, nghiên cứu khoa học, ngày thứ 7 tình nguyện, chủ nhật xanh... Thông qua các phong trào tình nguyện, ĐVTN được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành hơn; sống có hoài bão, có lý tưởng, nâng cao tinh thần tình nguyện, ý thức trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.

Nổi bật là chương trình “Tiếp sức mùa thi” do Đoàn trường phát động. Để kịp thời hỗ trợ cho thí sinh và người nhà thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, Đoàn trường đã thành lập 30 đội xe thồ miễn phí; phát gần 10.000 tờ rơi và sổ tay tuyển sinh cho thí sinh và người nhà; cung cấp báo đọc, nước uống miễn phí cho người nhà thí sinh; cử tình nguyện viên hướng dẫn đường và giữ hành lý cho thí sinh. Ngoài ra, Đoàn trường còn bố trí 3 đội hình tình nguyện tăng cường tại các khu vực cao điểm về an ninh trật tự, an toàn giao thông, hướng dẫn, phân luồng bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực các điểm thi, các điểm có mật độ giao thông cao gắn với khu vực xung quanh các điểm thi, đồng thời giúp Hội đồng tuyển sinh những công việc cần thiết, như: chuẩn bị cơ sở vật chất, hỗ trợ ban thư ký dán danh sách phòng thi.

Sinh viên Trường đại học Quảng Bình dạy hè tình nguyện cho các em tại Làng trẻ em SOS Đồng Hới.
Sinh viên Trường đại học Quảng Bình dạy hè tình nguyện cho các em tại Làng trẻ em SOS Đồng Hới.

Gắn với chương trình Đoàn Thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội, Đoàn trường đã huy động nguồn lực, đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên. Điểm nhấn quan trọng là chương trình thắp sáng đường quê. Năm 2017, Đoàn trường đã hoàn thành công trình thắp sáng đường quê tại xã Thanh Thạch, huyện Tuyên Hóa với chiều dài 1km; phối hợp với Thành đoàn Đồng Hới thắp sáng 2km đường tại phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới). Bà Nguyễn Thị Mai, phường Bắc Lý chia sẻ, nhờ có lực lượng ĐVTN mà đường vào ngõ nhà bà đã được chiếu sáng. Điện sáng khắp xóm, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được bảo đảm. Buổi tối, người già và trẻ em đi lại thoải mái mà không còn lo va quệt với các phương tiện giao thông.

Xác định tầm quan trọng của môi trường và khí hậu đối với đời sống xã hội, nên Đoàn trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ra quân hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, ngày “Thứ 7 tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”, góp phần tuyên truyền cán bộ, nhân dân,  ĐVTN nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, nếp sống văn minh đô thị. Bên cạnh đó, các liên chi đoàn đã chủ động xây dựng công trình thanh niên gắn với hoạt động ra quân làm sạch, đẹp vệ sinh môi trường dọc tuyến đường đường Lý Thường Kiệt, cổng trường đường Nguyễn Văn Linh; phát quang bụi rậm, chăm sóc công trình thanh niên, dọn dẹp làm vệ sinh tại khuôn viên trường, ký túc xá... Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2017, Đoàn trường đã huy động 150 ĐVTN tham gia thu gom rác thải, phế liệu tại biển Quang Phú, Nhật Lệ (TP. Đồng Hới). Đặc biệt, tháng 9-2017, cơn bão số 10 đã gây thiệt hại lớn, ảnh hưởng đến tình hình kinh tế-xã hội và đời sống của nhân dân trong toàn tỉnh. Với khẩu hiệu “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, sinh viên Trường ĐHQB đã có mặt khắp đường làng ngõ xóm, cùng với lực lượng đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả sau bão tại các trường học, các tuyến đường giao thông trọng điểm và khu vực công cộng.

“Ánh sáng văn hóa hè” là mô hình hoạt động mang đậm dấu ấn của sinh viên Trường ĐHQB. Đây là hoạt động tình nguyện thường niên của Đoàn trường. Hè năm nay, Đoàn trường đã thành lập đội tình nguyện gồm 30 tình nguyện viên tổ chức giúp đỡ các em Làng trẻ em SOS Đồng Hới ôn luyện bài vở, chuẩn bị kiến thức để bước vào năm học mới. “Không chỉ dạy các em học mà mỗi tình nguyện viên là một sợi dây gắn kết, chia sẻ với các em nhỏ mọi khó khăn trong cuộc sống, tiếp thêm cho các em động lực để tiếp tục học tập, phấn đấu và trở thành những người có ích cho xã hội”, anh Sỹ chia sẻ. Cùng với những hoạt động trên, phong trào hiến máu nhân đạo cũng được triển khai thường xuyên và thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Đoàn trường đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức ngày hội hiến máu “Quảng Bình nghĩa tình trong giọt máu” huy động ĐVTN hiến máu tình nguyện và thu được 299 đơn vị máu.

Hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội của sinh viên Trường ĐHQB thời gian qua là động lực để tuổi trẻ nhà trường phát huy tinh thần tình nguyện, tích cực, sáng tạo, chủ động trong học tập, rèn luyện, khẳng định vị thế, sức mạnh của thanh niên trong thời đại mới.

L.C