.

Kết nối yêu thương đến bệnh nhân nghèo

Thứ Năm, 30/11/2017, 11:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Không chỉ là nơi mang lại sức khỏe, hồi sinh sự sống cho bao người bệnh, thời gian qua, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh ta còn là cầu nối yêu thương giữa những tấm lòng nhân ái và người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, chia sẻ yêu thương, tiếp sức cho những người bệnh nghèo để họ yên tâm điều trị nhằm sớm hồi phục sức khỏe.

Bệnh viện hữu nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới là nơi tiếp nhận nhiều nhất số lượng người bệnh đến khám, điều trị và cũng là nơi chứng kiến nhiều cảnh đời, số phận kém may mắn trong cuộc sống. Chia sẻ, cảm thông trước những khó khăn của người bệnh nghèo, cán bộ y tế bệnh viện đã phát huy tinh thần "tương thân tương ái" nhằm giúp họ vượt qua nỗi đau của bệnh tật và những lo toan về gánh nặng kinh tế để yên tâm điều trị bệnh, ổn định sức khỏe.

Bác sĩ CKII Dương Thanh Bình, Giám đốc bệnh viện cho hay, từ nhiều năm nay, cùng với việc nâng cao chất lượng khám, điều trị cho người bệnh, bệnh viện còn chú trọng các hoạt động hỗ trợ người bệnh khi điều trị tại đây. Đặc biệt từ khi thành lập được Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo và Phòng công tác xã hội, các hoạt động trên được đẩy mạnh, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của đội ngũ cán bộ y tế và các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Từ việc kết nối với nhiều nhà hảo tâm, các tổ chức nhân đạo, từ thiện, người bệnh nghèo đã có được sự giúp đỡ tích cực về mọi mặt.

Khoa Nhi của Bệnh viện hữu nghị Việt Nam- Cuba Đồng Hới là địa chỉ đáng tin cậy trong chăm sóc, điều trị cho các bệnh nhi, đồng thời mà còn là điểm gặp gỡ những tấm lòng nhân ái. Nơi đây đã là tổ ấm của bao trẻ sơ sinh bị gia đình bỏ rơi hay gặp các hoàn cảnh thương tâm khác. Những đứa trẻ kém may mắn ngay từ khi được sinh ra, như: mang trong mình các dị tật, sinh non, bị bệnh hiểm nghèo..., trong khi gia đình lại rất nghèo khó, không đủ tiền chạy chữa, cũng nhận được sự giúp đỡ tận tình của cán bộ y tế trong toàn bệnh viện. Thông qua các hình thức như kêu gọi sự giúp đỡ trực tiếp của cán bộ y tế từ các khoa, phòng, qua tổ chức Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, đặc biệt là qua trang Facebook của bệnh viện, các bác sĩ đã kết nối được với nhiều tấm lòng vàng để giúp đỡ các gia đình vượt qua hoạn nạn. Ngoài ra, bệnh viện còn tổ chức nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện khác, như: cung cấp hàng trăm suất ăn miễn phí mỗi năm cho bệnh nhân nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người dân vùng sâu, vùng xa khi nằm điều trị tại đây; tổ chức các hoạt động khám, chữa bệnh từ thiện tại cộng đồng... Nhiều cán bộ y tế của bệnh viện vừa cấp cứu, vừa hiến máu của mình để kịp thời cứu sống người bệnh.

 Khoa Nhi Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới-một trong các địa chỉ kết nối những tấm lòng nhân ái vì người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.
Khoa Nhi Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới-một trong các địa chỉ kết nối những tấm lòng nhân ái vì người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.

Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình cũng là một trong những đơn vị triển khai tốt các hoạt động nhân đạo, từ thiện nhằm tiếp sức cho người bệnh. Bác sĩ Nguyễn Viết Thái, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết, ngoài việc tập trung phát triển chuyên môn kỹ thuật, bệnh viện còn quan tâm đến các hoạt động hỗ trợ cộng đồng, như: thành lập đội cấp cứu lưu động, tiếp nhận điều trị, hỗ trợ bữa ăn miễn phí cho toàn bộ bệnh nhân và người nhà của họ trong các đợt bão, lũ. Từ thực tế công tác, cán bộ y tế nhận thấy rất nhiều trường hợp người bệnh cần sự giúp đỡ để vượt qua hoàn cảnh khó khăn nên đã huy động sự đóng góp trong toàn đơn vị và các nhà hảo tâm để xây dựng nguồn quỹ phục vụ cho các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Mới đây, (tháng 8-2017), bệnh viện đã tổ chức thành công chương trình nghệ thuật gây quỹ từ thiện với chủ đề "Ấm lòng người bệnh" thu hút sự tham gia hưởng ứng của nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và đông đảo cán bộ, nhân viên đã, đang làm việc tại bệnh viện. Qua chương trình này, bệnh viện đã quyên góp được trên 300 triệu đồng để bổ sung vào nguồn quỹ "Bữa ăn vì người nghèo" với mục tiêu phục vụ 2 bữa ăn/ngày cho tất cả những người bệnh nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện.   

Hỗ trợ người bệnh nghèo vượt qua khó khăn cũng là một trong những hoạt động được Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy chú trọng. Những năm gần đây, bệnh viện luôn duy trì mô hình bữa ăn tình thương (ngày 2 bữa) bảo đảm dinh dưỡng cho người bệnh là đồng bào dân tộc thiểu số, người bệnh nghèo và thành lập  ngân hàng máu sống mà thành viên là cán bộ y tế trong viện để sẵn sàng cho máu đối với các trường hợp cấp cứu nặng.

Mô hình nồi cháo tình thương, bữa ăn miễn phí, hộ trợ kinh phí đi lại cho người bệnh nghèo cũng được các bệnh viện, như: Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, Bệnh viện đa khoa Đồng Hới, Bệnh viện đa khoa Quảng Ninh..., tập trung triển khai. Ngoài ra, các bệnh viện còn đảm nhận nhiệm vụ chăm sóc phụng dưỡng Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Những hành động, việc làm đó đã góp phần tạo nên hình ảnh người cán bộ y tế tận tâm, hết lòng vì người bệnh, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội.

Nhật Văn