.

Kè biển sạt lở, dân sợ mất làng

Thứ Bảy, 18/11/2017, 14:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Tuyến kè biển xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch được đầu tư xây dựng với số tiền hơn 60 tỉ đồng, có chiều dài khoảng 3 km nhằm mục đích bảo vệ vùng sạt lở xung yếu cho hàng trăm hộ dân trên địa bàn. Tuy nhiên, kè biển này đang bị sóng biển đánh vỡ nhiều mảng lớn, gây sụt lún nghiêm trọng. Nhiều đoạn kè biển bị sạt lở trước đó chưa kịp khắc phục thì liên tiếp mấy ngày qua các đợt sóng lớn tiếp tục cuốn phăng những khối bê tông khiến cuộc sống của hàng ngàn người dân bị đe dọa.

Ăn ngủ không yên

Từ nhiều năm qua, bờ biển thuộc khu vực xã Nhân Trạch bị sóng biển làm sạt lở nghiêm trọng, người dân nơi đây luôn lo sợ biển xâm thực cuốn mất làng. Trước đây, dọc khu vực kè biển này có nhiều hộ dân sinh sống, nhưng vì lo sợ sóng biển nên nhiều hộ dân đã di dời đi nơi khác.

Kè biển xã Nhân Trạch bị sạt lở, đe dọa cuộc sống của người dân.
Kè biển xã Nhân Trạch bị sạt lở, đe dọa cuộc sống của người dân.

Năm 2011, UBND tỉnh phê duyệt chủ trương và tiến hành xây dựng một tuyến kè biển kéo dài khoảng 3km với tổng mức đầu tư 62 tỉ đồng, để chắn sóng và chống sạt lở nhằm bảo vệ cho hàng trăm hộ dân, tạo điều kiện để người dân yên tâm an cư, lạc nghiệp. Tuy nhiên, chỉ mới sử dụng khoảng 2 năm thì tuyến kè bị sạt lở nghiêm trọng, dù đã được bê tông kiến cố.

Ông Hoàng Luân (SN 1967, ở thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch) cho biết, đây là lần thứ 3 sóng biển đánh vỡ tuyến bờ kè này, khiến gia đình ông cũng như hàng trăm hộ dân sống ven biển hết sức lo lắng.

“Từ khi kè biển bị sạt lở, người dân chúng tôi chẳng lúc nào ăn ngon ngủ yên, luôn sống trong cảnh sợ hãi sóng biển tràn vào cuốn mất làng. Mấy ngày gần đây, kè vỡ ngày một rộng hơn, giờ mà có bão vào nữa thì rất nguy hiểm tính mạng người dân” – ông Luân cho biết.

Theo ông Luân, tháng 10-2013, kè biển mới hoàn thành chưa được bao lâu thì bị sạt lở nghiêm trọng, mặc dù đã được bê tông kiên cố. Thời điểm ấy, Quảng Bình chịu ảnh hưởng của bão số 11 nên tại các xã biển trong đó có Nhân Trạch, nước biển dâng và sóng lớn, liên tục tràn qua bờ kè, làm rộng thêm điểm sạt lở...

Đến giữa tháng 9 năm nay, kè biển Nhân Trạch một lần nữa bị sụt lún. Một số vị trí kè đã bị sóng biển đánh sập gây hư hại, một số khác thì bị nứt gãy gây nguy hiểm cho hàng trăm hộ dân sống ven biển chủ yếu tập trung ở thôn Nhân Nam và Nhân Hải.

Đến ngày 6-11 vừa qua , một mảng lớn kè biển tiếp tục bị sóng đánh sập, để lại “hàm ếch” sâu hoắm. Đoạn kè bị hư hỏng có chiều sâu 6 mét, các vết nứt trên thân kè kéo dài hơn 15 mét. Những điểm khác trên bờ kè mỗi lần sóng biển đánh vào là rung rinh, chấn động.

Chống sạt lở tạm thời

Để chống chọi với cơn sóng đánh vào gây sạt lở, những ngày qua chính quyền xã Nhân Trạch huy động hàng trăm người dân dân nơi đây cùng nhau gia cố lại đoạn kè biển bị hư hỏng.

 Người dân địa phương dùng bao cát để khắc phục tạm thời các điểm sạt lở.
Người dân địa phương dùng bao cát để khắc phục tạm thời các điểm sạt lở.

Ông Hồ Thế Hiền (ở thôn Nhân Nam) cho hay, các đợt biển động gần đây khiến bờ kè rung chuyển, hư hỏng nặng. Kè biển được làm sơ sài, nước biển dễ xâm nhập vào chân kè và “ngoặm” hút đất. “Nếu vỡ kè thì sóng sẽ cuốn mất đất, biển sẽ vào sát nhà dân, cho nên phải huy động cả làng ra để khắc phục được đến đoạn nào hay đoạn đó. Những ngày qua, cả làng chúng tôi ra quân làm cả ngày đến tối mà hiện tại vẫn chưa xong, còn để chở đất về để dự bị” – ông Hiền nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Trạch cho biết, đây là lần thứ 3 sóng biển đánh vỡ tuyến bờ kè này. Hiện có trên 800 hộ dân sống dọc ven biển của xã sẽ bị ảnh hưởng nếu tình trạng sạt lở ngày một kéo dài.

“Trước tình trạng sóng to gió lớn này, nhiều ngày qua chúng tôi đã huy động hơn 200 người dân cùng các phương tiện cơ giới, dùng các bao cát gia cố lại bờ kè để chống tình trạng sạt lở ngày một lan rộng” – ông Hùng nói

Theo ông Hùng, việc dùng bao cát gia cố đoạn bờ kè bị vỡ chỉ là biện pháp tạm thời. Trong khi sạt lở ngày càng nghiêm trọng mà không có biện pháp khắc phục lâu dài thì nguy cơ mất làng hiện hữu.

Theo Chi cục Thủy lợi tỉnh, tình trạng sạt lở bờ biển và xói lở đê kè tại các vùng ven biển tỉnh Quảng Bình ngày càng trầm trọng, gây đảo lộn đời sống và sản xuất của người dân, đặc biệt tại xã Nhân Trạch. Chính quyền và các ngành chức năng liên quan đã khảo sát, tìm phương án khắc phục.

Trước mắt, địa phương động viên, hỗ trợ người dân chủ động di dời trong những tình huống nguy cấp. Về lâu dài, Chính phủ cần có dự án cấp bách hỗ trợ xây tuyến đê biển xung yếu để bảo đảm hàng chục cây số bờ biển không bị mất đất, dẫn đến mất làng.

X.Phú