.

Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên: Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu

Thứ Ba, 21/11/2017, 08:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Hoạt động trên địa bàn 3 tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, vùng đất được cho là có điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, thường xuyên xảy ra thiên tai, Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên đã có những giải pháp hiệu quả mang tính chiến lược nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai, cứu hộ cứu nạn.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Hoàng, Cục trưởng Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên cho biết: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ứng phó biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai, cứu hộ cứu nạn, được sự quan tâm sâu sát của Tổng cục Dự trữ Nhà nước, sự phối hợp giúp đỡ tận tình của Tỉnh ủy, UBND 3 tỉnh trên địa bàn, Cục đã đề ra những giải pháp hiệu quả, vừa đáp ứng nhiệm vụ cụ thể vừa mang tính chiến lược lâu dài ”.

Giải pháp hàng đầu vẫn là nêu cao tinh thần chủ động sáng tạo, đoàn kết của tập thể cán bộ lãnh đạo cùng toàn thể CBCNV- NLĐ trong đơn vị để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngay từ đầu năm, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã ban hành quyết định của Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước về việc giao chỉ tiêu kế hoạch dự trữ quốc gia năm 2017, tạo điều kiện cho đơn vị chủ động xây dựng, phân bổ kế hoạch và tìm giải pháp thực hiện kế hoạch năm 2017.

Thuận lợi cơ bản của đơn vị là những tháng đầu năm tình hình kinh tế- xã hội, giá cả mặt hàng lương thực trên địa bàn cơ bản ổn định, người dân chăm lo sản xuất, dự báo sản lượng lúa thu hoạch vụ đông - xuân năm 2017 tăng so những năm trước. Bên cạnh đó, kế hoạch đấu thầu mua gạo Nam bộ, mua thóc trực tiếp được Tổng cục Dự trữ Nhà nước phê duyệt kịp thời, đúng thời điểm mùa vụ. Điều này đã tạo điều kiện cho đơn vị thực hiện nhiệm vụ đúng tiến độ đề ra.

Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên xuất gạo cứu trợ bà con vùng lũ.
Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên xuất gạo cứu trợ bà con vùng lũ.

Giải pháp tiếp theo trong vấn đề ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai, cứu hộ cứu nạn của Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên chính là thực hiện quyết liệt, triệt để, hiện đại hóa hệ thống kho tàng. Hệ thống kho phải được đầu tư xây dựng theo công nghệ mới, ở các vùng trung tâm, có giao thông thuận tiện.

Đây được xem là tiêu chí quan trọng trong bối cảnh thiên tai thường xuyên xảy ra trên địa bàn 3 tỉnh. Muốn vậy, khi tiến hành xây dựng các điểm kho, đơn vị quan tâm việc chọn nơi xây dựng cao ráo, tránh xa vùng rốn lũ và ít bị ảnh hưởng của những cơn bão lớn. Đơn vị cũng đã tiến hành khảo sát, nghiên cứu địa hình, tìm ra những vị trí thích hợp để xây dựng hệ thống kho tàng. Đơn vị đã hoàn thành việc triển khai quy hoạch chi tiết hệ thống kho theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Đơn vị cũng đã thực hiện công tác xây dựng điểm kho an toàn, xanh- sạch- đẹp tại các chi cục dự trữ Nhà nước, nhờ vậy, vật tư Nhà nước bảo đảm an toàn, môi trường cảnh quan thoáng mát, vườn cây ăn trái, cây lấy gỗ... được chăm sóc và phát triển tốt.

Giải pháp quan trọng nữa là bảo đảm sự đa dạng phong phú về các chủng loại hàng hóa dự trữ phục vụ cho công tác phòng, chống lụt bão, cứu hộ cứu nạn. Những mặt hàng dự trữ luôn thiết thực, phục vụ phương châm “4 tại chỗ”của các địa phương.

Qua thực tế của năm 2017, tính từ đầu năm đến nay, đơn vị đã nhập các loại hàng cứu hộ cứu nạn, gồm:  xuồng cao tốc DT3; hàng nghìn chiếc phao áo cứu sinh; hàng nghìn chiếc phao tròn cứu sinh; hàng chục bộ bơm nước chữa cháy; Nhờ có sự dự trữ lâu dài, trong đợt bão lũ năm 2017, đơn vị đã kịp thời xuất hàng cứu hộ cứu nạn, góp phần giảm thiểu những thiệt hại cho bà con vùng rốn lũ, vùng trung tâm bão. Trong đó, đơn vị kịp thời xuất hàng cứu trợ cứu nạn cho Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, gồm: 4 bộ xuồng cao tốc các loại; 173 nhà bạt nhẹ cứu sinh các loại; 1398 phao áo cứu sinh...

Cũng theo ban lãnh đạo Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên, một giải pháp quan trọng khác là ý thức của đội ngũ cán bộ dự trữ đối với hoạt động ứng phó biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn. Trong đợt xuất gạo cứu trợ sau cơn bão số 10 vừa qua, với tinh thần khẩn trương, tập thể cán bộ CNVC- NLĐ Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên đã có những hoạt động rất kịp thời, được chính quyền địa phương, bà con vùng bị thiệt hại do bão lũ khen ngợi.

Trước tình hình thiệt hại của cơn bão số 10 tại địa bàn tỉnh Quảng Bình, ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép hỗ trợ tỉnh Quảng Bình sau cơn bão số 10 năm 2017, đơn vị đã huy động toàn lực lượng ra quân làm nhiệm vụ. Với ý thức trách nhiệm và lương tâm của những người cán bộ làm công tác dự trữ quốc gia, tập thể cán bộ CNVC- NLĐ Cục Dự trữ Nhà nước Bình Trị Thiên đã chủ động vượt khó, nắm bắt nhanh nhạy thông tin, đồng thời phối kết hợp với địa phương vùng bị thiệt hại trong thiên tai, nhờ vậy đã kịp thực hiện công tác ứng phó, cứu hộ cứu nạn.

Trong tình huống khẩn cấp, trong vòng 3 ngày, đơn vị đã tạm ứng 500 tấn gạo cho đồng bào ngay sau bão số 10, như: Minh Hóa: 200 tấn; Tuyên Hóa: 100 tấn; Quảng Trạch: 100 tấn; thị xã Ba Đồn: 50 tấn; Bố Trạch: 50 tấn... Tiếp đến, sau khi nhận được chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, đơn vị đã phối hợp hiệu quả với UBND tỉnh Quảng Bình hoàn thành nhiệm vụ xuất 3.000 tấn gạo cứu trợ, bảo đảm số lượng, chất lượng đến với bà con vùng bị thiên tai.

Để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ trong mọi tình huống, thời gian tới, Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên cần có chiến lược quy hoạch hệ thống kho tàng theo hướng hiện đại hóa, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công tác dự trữ trong tình hình biến đổi khí hậu. Ngoài lương thực, muối, các chủng loại, Cục cần có kế hoạch dự trữ mặt hàng thực phẩm các loại nhằm đáp ứng tình huống lụt bão kéo dài tại các địa phương, gây cô lập dài ngày.

Qua thực tiễn cho thấy, ngoài việc phối hợp hiệu quả với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh các địa phương trong khu vực, đơn vị phải có hệ thống thông tin liên lạc hiện đại, cập nhật đầy đủ thông tin Ban PCTT- TKCHCH từ cấp trung ương đến địa phương, từ đài khí tượng trung ương, khu vực để nắm rõ diễn biến thời tiết, từ đó có giải pháp chiến lược trong công tác dự trữ.

Bên cạnh đó, cần chú trọng ưu tiên hàng đầu công tác cán bộ. Ngoài các lớp tập huấn, các lớp đào tạo nghiệp vụ do Tổng cục Dự trữ Nhà nước tổ chức, Cục Dự trữ Nhà nước khu vực cần tạo điều kiện để một số cán bộ công chức được tham gia học tập các lớp nâng cao trình độ nghiệp vụ và lý luận chính trị.

Phan Hòa