.
Chào mừng Đại hội Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Quảng Bình lần thứ V (nhiệm kỳ 2017-2022):

Hết lòng vì công tác hội

Thứ Tư, 22/11/2017, 08:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là ông Nguyễn Hải Huân, Bí thư Chi bộ thôn Hòa Trạch, xã Nam Trạch, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) người khuyết tật xã Nam Trạch (huyện Bố Trạch). Hơn 10 năm gắn bó với công tác hội ở cơ sở, ông luôn nhiệt tình và tận tâm với các hoạt động, hết lòng vì những người kém may mắn...

Sinh trong một gia đình nông dân nghèo, bố bị mù cả hai mắt, mẹ mất sớm, ngay từ khi còn nhỏ, ông đã phải bươn chải kiếm sống. Năm 1983, ông xung phong vào quân ngũ tham gia quân đội bảo vệ biên giới phía Bắc. Tháng 2-1987, ông trở về địa phương, tham gia làm bí thư chi đoàn, rồi đảm đương nhiệm vụ đội trưởng sản xuất của Hợp tác xã nông nghiệp xã Nam Trạch.

Nhưng số phận không may mắn, một tai nạn rủi ro ập đến làm ông phải cắt mất một chân. “Hơn một năm trời điều trị, ba lần phẫu thuật, hoàn cảnh nhà nghèo lại chồng chất khó khăn. Đất trời như sụp đổ dưới chân tôi, bao nhiêu dự định, ước mơ đành gác lại vì sức khỏe cạn kiệt, tinh thần suy sụp, nợ nần chồng chất. Chán nản, bi đát... có lúc muốn giải thoát cuộc đời bằng cái chết. Nhưng gia đình luôn ở bên, người thân và bạn bè cùng cảnh ngộ động viên giúp đỡ, an ủi chân thành, tôi dần dần bình tâm và lấy lại ý chí phải sống, phải vươn lên không gục ngã. Tôi bắt đầu tập làm những việc nhẹ như đan lát, chăn bò thuê, dần sau này đi bốc cát thuê, phụ hồ, làm cỏ cao su... ai thuê gì làm nấy và thấy mình vẫn sống được như bao người khác và tự nghĩ còn có những người còn kém may mắn hơn mình...” - ông Huân tâm sự.

Vượt lên tất cả, ông không chỉ lo kinh tế cho gia đình mà còn quan tâm, giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ. Năm 2007, khi CLB người khuyết tật xã Nam Trạch được thành lập, ông được những người đồng cảnh ngộ cũng như chính quyền tín nhiệm bầu giữ chức Chủ nhiệm CLB người khuyết tật xã. Trên cương vị mới ông đã vận động đoàn thể, nhân dân, các nhà hảo tâm ủng hộ quỹ hội, giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, xóa bỏ mặc cảm, tự ti vươn lên trong cuộc sống.

 Không chỉ nhiệt tình trong công tác hội, ông Huân còn chăm lo phát triển kinh tế gia đình và giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ.
Không chỉ nhiệt tình trong công tác hội, ông Huân còn chăm lo phát triển kinh tế gia đình và giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ.

CLB đã phát triển nhiều mô hình phát triển kinh tế như mô hình trồng nấm của người khuyết tật, cho thu nhập 3 triệu đồng 1 người/tháng hay mô hình chăn nuôi bò. Hiện nay, CLB có 2 con bò được giao cho người khuyết tật nuôi, mỗi năm cho hai lứa, khi bò con được sinh ra thì người nuôi được hưởng 60% còn CLB được hưởng 40% để gây quỹ cho các hội viên vay. Đến nay, quỹ của CLB người khuyết tật xã Nam Trạch đã cho hội viên vay 30 triệu đồng. Ông Huân cho biết, trên địa bàn thôn hiện nay có 24 người khuyết tật, người nhiễm chất độc da cam đang sinh sống. Hiện những người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng ở địa phương đều được trợ cấp, bảo trợ, có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), giảm bớt khó khăn cho những gia đình có người khuyết tật.

Năm 2013, ông được nhân dân tin tưởng bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Hòa Trạch, xã Nam Trạch. Chi bộ do ông phụ trách có 18 đảng viên, 95 hộ với  374 nhân khẩu, ông luôn trăn trở, suy nghĩ làm gì để giúp cho người dân trong thôn có đời sống vật chất, tinh thần khá lên. Sau khi phân tích điều kiện kinh tế, xã hội của thôn, ông xây dựng kế hoạch trọng tâm, trọng điểm một cách cụ thể rồi cùng chi bộ họp bàn thống nhất mục tiêu, giải pháp, xác định những vấn đề trước mắt và lâu dài và tổ chức họp dân để bàn bạc.

Điển hình là phong trào giao thông nông thôn trong năm 2016, nhân dân đã đóng góp 450 triệu đồng, làm mới và sửa chữa 3km đường giao thông nội đồng tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho nhân dân. Đến nay, số hộ khá, giàu trong thôn chiếm 40%, hộ trung bình chiếm 41,2%, hộ cận nghèo chiếm 13,5%, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 5,3%.

Đồng chí Nguyễn Văn Trung, Phó Bí thư Đảng ủy xã Nam Trạch cho biết: “Ông Nguyễn Hải Huân dù là người khuyết tật, nhưng vượt lên tất cả, ông không chỉ phát triển kinh tế gia đình mà luôn quan tâm, giúp đỡ những người khuyết tật khác, giúp họ vượt qua mặc cảm vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, ông là một bí thư chi bộ thôn gương mẫu, nhiệt tình, năng nỗ trong công việc được đồng nghiệp và nhân dân tin yêu. Ông là tấm gương, là nghị lực sống để người khác học tập và noi theo”.

PH. Hà