.
Chào mừng Đại hội Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Quảng Bình lần thứ V (nhiệm kỳ 2017-2022):

Điểm tựa cho người khuyết tật

Thứ Tư, 22/11/2017, 15:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi (NTT và TMC) phường Bắc Lý (TP.Đồng Hới) thành lập từ năm 1997. Thông qua những hoạt động thiết thực của mình, tổ chức hội thực sự trở thành điểm tựa vững chắc cho NKT và TMC trên địa bàn.

Phường Bắc Lý là một trong những phường trung tâm thành phố Đồng Hới, dân số 4.050 hộ, 18.000 nhân khẩu. Hội Bảo trợ NTT và TMC phường có 3.715 hội viên sinh hoạt tại 15 chi hội, bảo trợ, giúp đỡ 324 đối tượng NKT và 46 TMC hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trong đó 11 cháu mồ côi cả bố lẫn mẹ, 10 đối tượng khuyết tật thuộc hộ nghèo, 8 đối tượng khuyết tật hộ cận nghèo, 5 đối tượng khuyết tật là gia đình chính sách và 51 nạn nhân chất độc da cam.

Tròn 20 năm, Hội Bảo trợ NTT và TMC phường Bắc Lý tích cực xây dựng và phát triển tổ chức hội ngày càng lớn mạnh, giúp NKT và TMC tự tin vượt khó vươn lên hòa nhập cộng đồng. Thông qua  tổ chức hội, NKT, TMC được động viên phát huy ý chí, nghị lực, phấn đấu sản xuất, kinh doanh giỏi, nhiều trẻ mồ côi hiếu thảo, học giỏi, chăm ngoan, góp phần nâng cao lòng tin của xã hội đối với NKT, TMC. Hàng năm, Hội tổ chức biểu dương các đối tượng NKT, TMC tiêu biểu và những người làm công tác bảo trợ, tri ân những nhà hảo tâm; từ đó kết nối, tăng cường mối quan hệ giữa các nhà tài trợ, động viên đội ngũ cán bộ Hội làm tốt công tác chăm sóc và hỗ trợ NKT, TMC.

Hiện tại trên địa bàn phường Bắc Lý có 253/324 đối tượng người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng hưởng chế độ bảo trợ xã hội. Các đối tượng được hưởng trợ cấp hàng tháng đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Thông qua các kênh, các tổ chức từ thiện, 5 năm qua, Hội huy động 60 xe lăn, xe lắc cấp cho NKT; phối hợp với Trung tâm dạy nghề thuộc Hội LHPN tỉnh mở 2 lớp tập huấn chăn nuôi gà cho 40 NKT. Sau khóa học, Trung tâm dạy nghề, Hội LHPN tỉnh đã hỗ trợ 2 gia đình NKT mỗi hộ 100 con gà giống nuôi thí điểm, phát triển kinh tế hộ gia đình.  Thông qua Hội Bảo trợ NTT và TMC, nhiều hộ gia đình NKT được tạo điều kiện vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển chăn nuôi, sửa chữa điện tử, may mặc... cho thu nhập ổn định.

Hoạt động tặng quà, trợ giúp cho NKT, TMC là việc làm thường xuyên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Bắc Lý.
Hoạt động tặng quà, trợ giúp cho NKT, TMC là việc làm thường xuyên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Bắc Lý.

Trong năm 2017, nhân kỷ niệm các Ngày Người khuyết tật 18-4, Quốc tế Thiếu nhi 1-6, Ngày Thương binh- Liệt sỹ 27-7... nhiều tổ chức, các nhà hảo tâm thông qua tổ chức hội đã thăm, tặng 200 suất quà trị giá hơn 100 triệu đồng cho NKT, TMC. Hội Bảo trợ NTT và TMC phường cùng các chi hội vận động thêm 300 suất trị giá gần 150 triệu đồng giúp đỡ cho các đối tượng khó khăn khác.

Bà Đỗ Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch UBND phường Bắc Lý, Chủ tịch Hội Bảo trợ NTT và TMC phường cho biết: “Trong điều kiện khó khăn chung về kinh tế, để duy trì hoạt động của Hội và giúp đỡ, hỗ trợ sinh kế cho NKT, TMC trên địa bàn, chúng tôi phải cố gắng không ngừng. Tổ chức hội thực sự trở thành địa chỉ tin cậy, nhịp cầu nối giữa nhà hảo tâm, cộng đồng xã hội với NKT, TMC. Nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đóng trên địa bàn phường Bắc Lý luôn dành sự quan tâm, giúp đỡ, chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho NKT, TMC, làm vơi đi nỗi đau, giảm bớt khó khăn, rào cản, tạo cơ hội để NKT, TMC hòa nhập cộng đồng. Trong thực tế cuộc sống đã có nhiều tấm gương NKT đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội như: Phương Thảo, Thùy Dung, Mạnh Hùng, Thanh  Xuân...  và nhiều nhiều tấm gương tiêu biểu khác nữa”.

Cũng theo bà Đỗ Thị Kim Ngân: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Bắc Lý xác định rõ công tác chăm sóc giúp đỡ cho NKT và TMC là một việc làm quan trọng, mang tính nhân văn sâu sắc vì khiếm khuyết một phần cơ thể là điều không ai muốn, nhưng họ đã thắp được ngọn lửa niềm tin trong tâm thức của mình và qua hành động cụ thể, họ đã truyền ngọn lửa đó cho nhiều người cùng cảnh ngộ. Những NKT, TMC này biết vượt qua nỗi đau, không chỉ sống tự lập mà còn tỏa sáng trên nhiều lĩnh vực. Chính họ ngược lại truyền cho đội ngũ những người làm công tác bảo trợ thêm cảm hứng, động lực giúp chúng tôi nỗ lực hơn trong chăm sóc, giúp đỡ NKT, TMC”.

Với những đóng góp xứng đáng cho NKT và TMC, Hội Bảo trợ NTT và TMC phường Bắc Lý đã được các cấp, ngành vinh danh: đơn vị xuất sắc 5 năm liên tục; Trung ương Hội Bảo trợ NTT và TMC Việt Nam tặng bằng khen cho 1 tập thể và 1 cá nhân; 6 chi hội, 8 cá nhân được Tỉnh hội khen thưởng...

Thanh Long