.

Nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

Thứ Ba, 10/10/2017, 16:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Gần 1 tháng sau khi cơn bão số 10 càn quét, gây hậu quả nghiêm trọng cho đời sống, sản xuất của người dân tỉnh ta, cùng với chính quyền, các cơ quan, đoàn thể, đơn vị trong toàn tỉnh, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã cùng chung tay nỗ lực khắc phục hậu quả, góp phần giúp đồng bào vùng thiên tai từng bước vượt qua khó khăn trước mắt để ổn định đời sống.

Cho đến bây giờ, gia đình ông Phạm Văn Cường, thôn Hưng Lộc, xã Quảng Hưng (Quảng Trạch) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại giờ phút bão số 10 quần nát ngôi nhà của mình. Vốn là một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn của địa phương, giờ đây cuộc sống của gia đình ông càng thêm phần khó khăn khi chỗ an cư bị thiên tai phá nát.

Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình ông, ngay sau khi bão tan, Mặt trận xã Quảng Hưng đã nhanh chóng đến kiểm tra, thăm hỏi, kê khai thiệt hại và đề xuất với Mặt trận cấp trên để có hỗ trợ kịp thời, góp phần giúp gia đình ông vượt qua khó khăn. Đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQVN và Ủy ban MTTQVN tỉnh đã trực tiếp về thăm và hỗ trợ gia đình ông Cường những phần quà thiết thực, ý nghĩa.

“Chúng tôi cảm động vì Mặt trận Trung ương, Mặt trận tỉnh đã về thăm, động viên, chia sẻ với những tổn thất mà gia đình chúng tôi gặp phải do thiên tai. Đây là nguồn động viên rất lớn để chúng tôi khắc phục mọi khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống”, ông Cường chia sẻ.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh tiếp nhận cứu trợ của các đơn vị, tổ chức  cho người dân tỉnh ta bị thiệt hại do bão số 10.
Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh tiếp nhận cứu trợ của các đơn vị, tổ chức cho người dân tỉnh ta bị thiệt hại do bão số 10.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, cùng với Tỉnh uỷ, HĐND, UBND và cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành chức năng từ tỉnh đến huyện, xã, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã nhanh chóng kiểm tra tình hình thực tế ở một số địa phương trong tỉnh; đến tận các khu dân cư, những nơi thiệt hại về người và của để kiểm tra, chỉ đạo huy động lực lượng quân đội, công an, biên phòng và các lực lượng tại chỗ giúp đỡ những gia đình có người bị chết, bị thương, những đơn vị, những hộ gia đình bị thiệt hại nặng về tài sản sớm khắc phục hậu quả ổn định cuộc sống trước mắt.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã có công văn hướng dẫn chỉ đạo Mặt trận các cấp kịp thời khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra; căn cứ tình hình thiệt hại của các địa phương để có giải pháp kịp thời giúp đỡ, cứu trợ cho các gia đình có người chết, bị thương, những hộ gia đình bị thiệt hại nặng; tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, lực lượng tham gia cứu hộ ở các địa phương để giúp nhân dân sớm khắc phục hậu quả bão số 10; vận động nhân dân giúp nhau sửa chữa lại nhà ở, trường học, làm vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh.

Với tinh thần “tương thân tương ái”, để kịp thời động viên, an ủi những gia đình có người thân bị thiệt mạng do thiên tai, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phối hợp với các địa phương tổ chức thăm và trích 6,05 tỷ đồng từ nguồn Quỹ Cứu trợ tỉnh để hỗ trợ khẩn cấp cho bà con.

Theo đó, huyện Minh Hóa được hỗ trợ 1,3 tỷ đồng, huyện Tuyên Hóa 1 tỷ đồng, huyện Lệ Thủy 500 triệu đồng, huyện Bố Trạch 700 triệu đồng; huyện Quảng Trạch 1 tỷ đồng, thị xã Ba Đồn 1 tỷ đồng, huyện Quảng Ninh 300 triệu đồng và thành phố Đồng Hới 250 triệu đồng. Song song với những việc làm thiết thực trên, Ủy ban MTTQVN tỉnh còn thực hiện tốt công tác tiếp nhận và phân bổ tiền, hàng cứu trợ cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai trên địa bàn tỉnh.

Với sự kêu gọi tích cực, nhanh chóng của Trung ương MTTQVN và Uỷ ban MTTQVN tỉnh, nhiều tập thể, cá nhân, tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm trong và ngoài nước đã kịp thời hỗ trợ cho đồng bào tỉnh ta. Nhiều món quà ý nghĩa, thiết thực đã đến được tận tay người dân, góp phần giúp họ vượt qua cơn bĩ cực, có thêm nguồn động lực gượng dậy sau bão.

Đồng hành cùng người dân vùng thiên tai, Mặt trận các cấp trong tỉnh không chỉ thường xuyên thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời về cả vật chất và tinh thần; mà còn tích cực vận động bà con cố gắng khắc phục tổn thất, thiệt hại, tiếp tục mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, cùng giúp đỡ nhau vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt.

Ông Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh, Phó Ban Cứu trợ tỉnh khẳng định: “Mặt trận các cấp luôn tiếp tục đồng hành cùng nhân dân trong mọi hoàn cảnh, nhất là những lúc khó khăn, hoạn nạn. Việc làm có ý nghĩa thiết thực nhất hiện nay là làm tốt công tác tiếp nhận và phân bổ hàng cứu trợ. Điều này vừa thể hiện tính nhân văn sâu sắc vừa nêu cao tinh thần đại đoàn kết toàn dân, cùng hướng về, sẻ chia với những cảnh đời khó khăn do thiên tai. Chúng tôi tiếp tục tiến hành rà soát kỹ, phân bổ kịp thời để bảo đảm hàng cứu trợ đến được đúng tay bà con bị thiệt hại”.

Đ.V