.

Lệ Thủy: Phát triển các cơ sở cưa xẻ, chế biến gỗ

Thứ Năm, 12/10/2017, 08:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Hiện nay, toàn huyện Lệ Thủy có 56 cơ sở cưa xẻ, chế biến gỗ; trong đó, 46 cơ sở nằm trong quy hoạch đã được cấp giấy phép. 

Theo đó, các cơ sở này tập trung chủ yếu ở các xã, như: Phú Thủy, Thái Thủy, Sơn Thủy, Hoa Thủy, Văn Thủy... Bình quân mỗi ngày các cơ sở tiêu thụ một khối lượng gỗ khá lớn, sản phẩm được khai thác chủ yếu từ gỗ keo, tràm... trong huyện và các địa phương lân cận.

Nhìn chung, từ khi đi vào hoạt động, các cơ sở không chỉ giải quyết đầu ra nguồn nguyên liệu cho các hộ trồng rừng trên địa bàn mà còn tạo việc làm tại chỗ cho hàng trăm lao động địa phương với mức thu nhập bình quân 3-4 triệu đồng/người/tháng. Các cơ sở cũng thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước.

Thời gian qua, huyện cũng thường xuyên kiểm tra, nắm tình hình hoạt động của các cơ sở nhằm phát hiện và chấn chỉnh các vấn đề phát sinh, như: ô nhiễm môi trường, vi phạm hành lang an toàn giao thông, kiểm tra các thủ tục liên quan đến xuất xứ nguồn gốc gỗ...

Việc phát triển các cơ sở sản xuất gỗ là tín hiệu đáng mừng, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Nhưng đồng thời, đây cũng là thách thức trong công tác quản lý, phát triển rừng một cách bền vững của Lệ Thủy.

Vân Anh
(Đài TT-TH Lệ Thủy)