.

"Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau"

Thứ Ba, 17/10/2017, 09:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó chính là tâm niệm của những người làm công tác Mặt trận trên địa bàn huyện Bố Trạch, đặc biệt là trong lĩnh vực an sinh xã hội. Phát huy truyền thống “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, thời gian qua, Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch đã tích cực triển khai hiệu quả nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ cho người nghèo, góp phần giúp họ ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Ngày đặt chân vào ngôi nhà Đại đoàn kết do Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch hỗ trợ xây dựng, cha con anh Trần Văn Mừng (SN 1965) ở thôn 7, xã Trung Trạch cảm động trào nước mắt bởi từ nay họ không còn phải sống trong thấp thỏm, lo lắng những ngày mưa gió.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mơ ước, anh Mừng không giấu được niềm xúc động, nghẹn ngào: “Chưa bao giờ tui dám hi vọng được ở trong ngôi nhà kiên cố, vững chãi như ri. Thật không có gì hạnh phúc hơn. Cảm ơn Mặt trận xã, Mặt trận huyện và các nhà hảo tâm rất nhiều”. Đau ốm liên miên, cuộc sống mưu sinh hàng ngày của anh Mừng và người cha già 84 tuổi gặp vô vàn khó khăn, nên dù đã đi qua hơn nửa cuộc đời nhưng cha con anh vẫn phải sống trong căn nhà lụp xụp, dột nát.

“Khổ nhất là khi mùa đông đến, trong nhà cứ thông thống như ngoài trời, lạnh và buốt lắm, nghĩ mà thương cha già. Tui tự nhủ không biết bao giờ mới có tiền xây nhà cho cha đỡ cực”, anh Mừng tâm sự.

Rất may, gia đình anh Mừng được Mặt trận huyện Bố Trạch hỗ trợ 30 triệu đồng để xây nhà Đại đoàn kết. Với anh, “giá trị ngôi nhà không thể tính được bằng tiền, bởi ngoài số tiền được hỗ trợ, còn có tình anh em họ hàng, tình làng nghĩa xóm và giá trị hơn cả đó là những tấm lòng sẻ chia đùm bọc của mọi người dành cho cha con tui”.

Gia đình anh Trần Văn Mừng chỉ là một trong số nhiều trường hợp được Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết trong thời gian qua. Quan tâm đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, những năm qua, Mặt trận các cấp huyện Bố Trạch đã triển khai thực hiện khá hiệu quả nhiều chương trình, chính sách để người nghèo, người cận nghèo có điểm tựa vươn lên.

Với sự chung tay của các cấp Mặt trận, đời sống của người nghèo, nhất là ở vùng ĐBDTTS trên địa bàn huyện Bố Trạch đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Với sự chung tay của các cấp Mặt trận, đời sống của người nghèo, nhất là ở vùng ĐBDTTS trên địa bàn huyện Bố Trạch đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ huyện Bố Trạch đã có nhiều giải pháp huy động nguồn hỗ trợ từ nhân dân, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, đoàn thể; phối hợp thực hiện các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tập trung thực hiện tiêu chí khu dân cư không còn hộ nghèo để qua đó khơi dậy tinh thần tương trợ giúp đỡ  nhau trong cộng đồng dân cư.

Công tác vận động đóng góp quỹ “Vì người nghèo” được Mặt trận huyện triển khai cụ thể, phù hợp với điều kiện từng địa phương theo lộ trình giảm nghèo hàng năm. Ở mỗi thôn, xóm đều có ban vận động đến từng hộ, đoàn thể, tập trung vào những hộ có kinh tế khá giả, hảo tâm; cán bộ, đảng viên làm trước để khích lệ, động viên mọi người noi theo.

Mặt trận huyện chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan tiến hành điều tra, khảo sát cụ thể từng hoàn cảnh của hộ nghèo, lập đề án tham mưu cho HĐND huyện ra nghị quyết chuyên đề về xóa nhà dột nát cho hộ nghèo, hỗ trợ vốn để phát triển sản xuất; thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc thực hiện cuộc vận động; chỉ đạo các thành viên trong hệ thống Mặt trận triển khai đến các hội viên và cộng đồng dân cư, các dòng họ...

Với người nghèo, không chỉ giúp họ về tiền để xây dựng nhà cửa ổn định cuộc sống mà cộng đồng dân cư cùng chung tay góp công, góp vật liệu, góp của cải vật chất, thể hiện nét đẹp truyền thống “Thương người như thể thương thân”, tình làng nghĩa xóm được coi trọng... Kết quả, từ tháng 9-2016 đến 31-8-2017, Mặt trận các cấp trong huyện đã vận động được gần 1 tỷ đồng và chi gần 900 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, khám, chữa bệnh, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó, trợ cấp khó khăn, quà Tết, thăm viếng người nghèo qua đời...

Bên cạnh đó, Mặt trận huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân địa phương thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như hăng hái tham gia xây dựng đời sống văn hóa đóng góp giúp người nghèo và xây dựng nông thôn mới. Từ đó, khơi dậy tiềm năng và sức mạnh nội lực của các tầng lớp nhân dân trong việc tham gia hỗ trợ vật chất lẫn tinh thần giúp các hộ còn khó khăn.

Để đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động chung tay vì người nghèo, hướng đến mục tiêu nâng cao mức sống hộ nghèo, cận nghèo, Mặt trận huyện đã triển khai sâu rộng việc học tập và làm theo tấm gương, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng được phong trào đóng góp hũ gạo, ống tiền tiết kiệm; mỗi cán bộ, công chức, viên chức đóng góp 1 ngày lương ủng hộ các hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách. Toàn huyện đã xóa được nhiều nhà tạm, các hộ gia đình nghèo được hỗ trợ gạo, áo, chăn ấm  học sinh nghèo có điều kiện đến trường.

Ngoài ra, Mặt trận huyện còn kết hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội CCB giúp đỡ thông qua nguồn vốn tín chấp cho hội viên nghèo vay vốn, hỗ trợ các đối tượng khó khăn, gia đình chính sách phát triển sản xuất, ổn định đời sống; chuyển giao KH-KT, giúp người nghèo về giống, vốn, khám chữa bệnh miễn phí; giúp trẻ em nghèo đi học; phối hợp triển khai các chương trình xóa đói giảm nghèo. Nhờ đó, cuộc sống của các hội viên nghèo ngày càng được cải thiện tích cực.

Đồng chí Lê Duy Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch cho biết: Trong thời gian tới, Mặt trận huyện tiếp tục chăm lo cho đời sống của người nghèo; vận động các cơ quan, đơn vị, trường học đóng trên địa bàn, các nhà hảo tâm tiếp tục ủng hộ để giúp cho hộ nghèo trên địa bàn huyện có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống và thoát nghèo bền vững.

Đ.Vân