.

Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ động ứng phó với cơn bão số 11

Thứ Hai, 09/10/2017, 17:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 9-10, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện số 11/CĐ-UBND gửi Trưởng ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh. Nội dung Công điện như sau:

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trong 6 giờ vừa qua, áp thấp nhiệt đới di chuyển chậm lại và có xu hướng mạnh lên.

Hồi 10 giờ ngày 9-10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,2 độ Vĩ Bắc, 111,3 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa, cách bờ biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị khoảng 450km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 9.

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, sau đổi hướng di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km và có khả năng mạnh lên thành bão (cơn bão số 11). Đến 22 giờ ngày 9-10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,0 độ Vĩ Bắc, 108,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10 và tiếp tục đi vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới với sức gió cấp 6, giật cấp 8.

Để chủ động ứng phó với cơn bão số 11, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện ven biển, thành phố Đồng Hới, thị xã Ba Đồn tìm mọi biện pháp thông báo, kiên quyết kêu gọi toàn bộ tàu thuyền đang hoạt động trong vùng nguy hiểm vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn.

Kiểm soát chặt chẽ không để tàu ra khởi đánh bắt hải sản, cấm tàu thuyền hoạt động trên biển, các cửa sông từ 12h00 ngày 9-10-2017 cho đến khi bão tan.

- Tổ chức hướng dẫn, sắp xếp neo đậu tàu thuyền, không để tàu thuyền hư hỏng do va chạm khi neo đậu; di chuyển và có biện pháp đảm bảo an toàn cho các lồng bè nuôi trồng thuỷ hải sản; tuyệt đối không để người ở lại trên tàu thuyền, lồng bè.

2. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã:

- Phân công cụ thể cán bộ trực tiếp chỉ đạo các xã, các thôn, bản; đặc biệt là những vùng thường xuyên bị chia cắt, những vùng thường bị ngập sâu hoặc có nguy cơ sạt lở, lũ quét; chỉ đạo dự trữ lương thực, thực phẩm thuốc men và nhu yếu phẩm cần thiết khác cho nhân dân các vùng có nguy cơ bị chia cắt, vùng ngập sâu, vùng sâu, vùng xa có đồng bào dân tộc sinh sống và các vùng dân cư khác, đề phòng bị chia cắt lâu dài. Tập trung lực lượng, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ” , chủ động đối phó và khắc phục hậu quả.

Đường đi và vị trí cơn bão số 11 (Nguồn: TTDBKTTV TƯ)
Đường đi và vị trí cơn bão số 11 (Nguồn: TTDBKTTV TƯ)

- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn cử người canh gác các khu vực ngầm, tràn, đò ngang, cương quyết không cho người và phương tiện đi qua những khu vực nguy hiểm; nghiêm cấm vớt củi trong bão, lũ, lụt; khẩn trương tổ chức chặt tỉa cành cây, chằng chống nhà cửa, kho tàng, công trình; nắm thông tin người dân đang còn ở trong rừng, yêu cầu ra khỏi rừng hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

- Rà soát phương án, chuẩn bị, chủ động tổ chức sơ tán nhân dân vùng cửa sông, ven biển, nhà ở không bảo đảm an toàn, đặc biệt là sơ tán nhân dân các vùng ven biển, vùng có khả năng ngập do nước biển dâng cao tới các nhà, công trình kiên cố cách bờ biển 500m; nhân dân vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão, vùng thường xuyên ngập lụt sâu và có nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

- Cử lãnh đạo trực 24/24h để theo dõi diễn biến cơn bão số 11, sẵn sàng chỉ đạo đối phó; đồng thời cử người (lực lượng công an, thanh niên tình nguyện, dân quân) và chỉ đạo các xã, thôn, bản tổ chức lực lượng thường trực canh gác 24/24h ở những điểm nguy hiểm trong thời gian xảy ra bão, lũ để quản lý việc đi lại, làm ăn của nhân dân và có thông báo, cảnh báo, báo động kịp thời trong trường hợp có biến cố bất thường, nguy hiểm xảy ra, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân; ngăn chặn các hoạt động tàu thuyền đánh bắt thủy sản trên sông, hồ, các bến đò không bảo đảm an toàn khi lũ về. Tuyệt đối khi xảy ra bão, lũ không để dân ở các lều, chòi kênh giữ, nuôi trồng thủy sản, thủy cầm giữa các vùng đồng bị ngập lụt. Có biện pháp nhắc nhở, bảo vệ, đảm bảo an toàn cho trẻ em ở những vùng thường ngập lụt; kiên quyết không để xảy ra chết, bị đói, rét người khi có bão, lũ.

3. Sở Nông nghiệp và Phát triển triển nông thôn hướng dẫn, chỉ đạo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi và UBND các huyện, thành phố, thị xã vận hành hồ chứa đảm bảo an toàn vùng hạ du; kiểm tra phương án thông tin cảnh báo, phương án sơ tán dân vùng hạ du.

4. Thủ trưởng các sở, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã theo dõi chặt chẽ diễn biến cơn bão số 11, kiểm tra rà soát hoàn thiện phương án phòng chống bão, lũ, đặc biệt ở các vùng xung yếu, vùng sạt lở, vùng thường xuyên ngập sâu, hạ lưu các hồ chứa; kiểm tra, hoàn chỉnh và sẳn sàng triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn các công trình giao thông, thủy lợi, công trình đê điều, hồ đập, các công trình đang thi công, hệ thống điện, thông tin liên lạc và các công trình phòng chống lụt, bão khác để chủ động xử lý khi bão lũ xảy ra. Tổ chức chằng, chống kho tàng, bệnh viện, trường học, công sở… và hướng dẫn nhân dân chằng chống nhà cửa, nhất là các công trình vừa bị thiệt hại do lũ, lụt vừa qua. 

5. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và tình hình mưa, lũ để chủ động, tổ chức lực lượng, phương tiện, vật tư sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn và xử lý kịp thời các tình huống do bão, lũ, lụt gây ra.

6. Công an tỉnh phối hợp với Sở Giao thông vận tải có phương án điều tiết hoạt động giao thông trên Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh và các tuyến giao thông khác trên địa bàn, cấm các phương tiện lưu thông qua khu vực bão đổ bộ vào đất liền (trừ các phương tiện đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống lụt bão); đảm bảo an ninh trong công tác sơ tán dân; kiểm soát giao thông tại các khu vực bị ngập, bến đò, ngầm qua đường để hướng dẫn người, phương tiện qua lại nhằm bảo an toàn. Sở Giao thông vận tải đảm bảo giao thông đường bộ, đường thuỷ; chuẩn bị phương tiện, vật tư kịp thời để khắc sự cố tại các tuyến giao thông.

7. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường, các đơn vị trực thuộc tổ chức chằng chống trường học, công trình, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh, giáo viên trong lúc bão, lũ, lụt diễn ra.

8. Sở Công thương chỉ đạo kiểm tra, có phương án bảo đảm vận hành an toàn hệ thống điện, các hồ thuỷ điện trên địa bàn; bảo đảm đủ lương thực, thực phẩm dự trữ phục vụ nhân dân khi có yêu cầu, đặc biệt là những khu vực có khả năng bị chia cắt, vùng sâu, vùng xa có đồng bào dân tộc sinh sống.

9. Sở Thông tin-Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tổ chức, bố trí các lực lượng cố định và di động trực tại những khu vực bão, lũ, lụt để kịp thời xử lý đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống.

10. Sở Du lịch, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã theo chức năng, nhiệm vụ kiểm tra, chỉ đạo đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách du lịch.

11. Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quảng Bình tiếp tục theo dõi diễn biến của bão, mưa, lũ, dự báo và cung cấp thông tin cho lãnh đạo tỉnh để chỉ đạo và phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình, Báo Quảng Bình và các phương tiện thông tin đại chúng khác để thông tin kịp thời diễn biến của bão, mưa, lũ để nhân dân biết, chủ động phòng, tránh.

12. Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình, Báo Quảng Bình và các phương tiện thông tin đại chúng theo dõi sát sao diễn biến của bão số 11 để đưa những thông tin mới nhất về diễn biến của bão và sự chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp, các ngành để thông báo kịp thời cho nhân dân chủ động phòng, tránh an toàn và triển khai thực hiện, đề phòng các diễn biến phức tạp của cơn bão số 11 có thể gây ra.

13. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh căn cứ tình hình thực tế, tổ chức các đoàn công tác chỉ đạo kịp thời các địa bàn, các công trình trọng điểm của địa phương, các ngành; đôn đốc, chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, thị xã các sở, ban, ngành, đơn vị triển khai công tác Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, thường xuyên báo cáo, Ban Chỉ huy và UBND tỉnh.

Trưởng ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và thủ trưởng các sở, ngành chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ cấp bách nêu trên.