.

Chung tay vì người nghèo

Thứ Ba, 10/10/2017, 16:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Hướng tới Tháng cao điểm “Vì người nghèo” 2017, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đang tích cực chỉ đạo Mặt trận các cấp thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm chung tay chăm lo cho người nghèo trên khắp cả tỉnh. Các hoạt động như xây mới, sửa chữa nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hỗ trợ học bổng cho con hộ nghèo, hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh thương tâm, hỗ trợ bệnh nhân nghèo... của Mặt trận các cấp đã và đang góp phần quan trọng nhằm thực hiện có hiệu quả chương trình an sinh xã hội của tỉnh.

Quan tâm đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, những năm qua Mặt trận các cấp tỉnh ta đã triển khai thực hiện khá hiệu quả nhiều chương trình, chính sách để người nghèo, người cận nghèo có điểm tựa vươn lên.

Ngay từ đầu năm 2017, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh, Ban vận động “Vì người nghèo” tỉnh đã tích cực phối hợp với cơ quan truyền thông đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa, kết quả của các hoạt động “Vì người nghèo” trong thời gian qua; về chủ trương tổ chức Tháng cao điểm “Vì người nghèo”; đồng thời tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa ủng hộ, tham gia các hoạt động “Vì người nghèo”.

Với sự chung tay của Mặt trận các cấp, đời sống của nhiều hộ nghèo, nhất là ở vùng sâu, vùng xa tỉnh ta đã được cải thiện đáng kể.
Với sự chung tay của Mặt trận các cấp, đời sống của nhiều hộ nghèo, nhất là ở vùng sâu, vùng xa tỉnh ta đã được cải thiện đáng kể.

Bên cạnh các hoạt động của Ban vận động các cấp, các tổ chức thành viên của Mặt trận đã có nhiều hoạt động phong phú, thiết thực trợ giúp người nghèo như vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; trực tiếp giúp đỡ hộ nghèo xây dựng nhà ở, hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất; hỗ trợ cây, con giống, chuyển giao khoa học kỹ thuật, giải quyết việc làm, góp phần giúp hội viên, đoàn viên nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Mặt trận các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân địa phương thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như hăng hái tham gia xây dựng đời sống văn hóa đóng góp giúp người nghèo và xây dựng nông thôn mới. Từ đó, khơi dậy tiềm năng và sức mạnh nội lực của các tầng lớp nhân dân trong việc tham gia hỗ trợ vật chất lẫn tinh thần giúp các hộ còn khó khăn.

Nhằm đưa cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” thực sự đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức vận động, xây dựng kế hoạch, đề ra mục tiêu thực hiện như: Tổ chức họp Ban vận động để thống nhất nội dung, kế hoạch, ban hành Thư kêu gọi ủng hộ quỹ, đồng thời phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban vận động chịu trách nhiệm đôn đốc các cơ quan, đơn vị, tổ chức tham gia ủng hộ quỹ, kêu gọi các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần “Tương thân tương ái” tham gia ủng hộ giúp đỡ người nghèo. Bên cạnh đó, khuyến khích các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ theo địa chỉ hoặc gắn biển ghi nhận sự đóng góp, giúp đỡ người nghèo.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên trong nhiều năm qua, cuộc vận động đã khơi dậy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, được đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nhiệt tình hưởng ứng.

Từ tháng 10-2016 đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp đã vận động, tiếp nhận ủng hộ với số tiền gần 9,2 tỷ đồng, trong đó Quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ của 212 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân với số tiền gần 2,4 tỷ đồng và Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện, cấp cơ sở tiếp nhận ủng hộ 6,8 tỷ đồng. Với số tiền quỹ này, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 32 nhà Đại đoàn kết, giúp người nghèo phát triển sản xuất, tặng quà Tết cho hộ nghèo...

Đồng chí Trần Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết: “Để công tác chăm lo cho người nghèo tiếp tục phát huy hiệu quả, trong thời gian tới, Mặt trận, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp tích cực triển khai các giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động chăm lo cho người nghèo, tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; chủ động xây dựng kế hoạch, rà soát, phân loại hộ nghèo và triển khai các nội dung chăm lo cho người nghèo theo quy chế quản lý và sử dụng quỹ; phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung, kết quả cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”; triển khai “Tháng cao điểm vì người nghèo”, tạo ra nhiều nguồn lực chăm lo cho người nghèo, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững của tỉnh”.

Đào Vân