.

Những mái ấm cho phụ nữ nghèo

Thứ Năm, 07/09/2017, 09:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Chung tay góp sức xây dựng “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo là chương trình giàu tính nhân văn được Hội LHPN huyện Quảng Trạch thực hiện từ nhiều năm nay. Những ngôi nhà kiên cố, khang trang hình thành từ lòng nhân ái đã mang lại niềm vui an cư cho chị em nghèo.

Niềm vui an cư

Tại lễ bàn giao ngôi nhà mới khang trang vào cuối tháng 4 vừa qua, chị Mai Thị Sâm ở thôn Xuân Hoà, xã Quảng Xuân không giấu được niềm vui mừng, hạnh phúc khi được hỗ trợ xây nhà mới. Chị Sâm là hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chị không được lanh lợi và bình thường như bao người khác.

Hội LHPN huyện Quảng Trạch bàn giao nhà mới cho chị Mai Thị Sâm ở thôn Xuân Hòa, xã Quảng Xuân.
Hội LHPN huyện Quảng Trạch bàn giao nhà mới cho chị Mai Thị Sâm ở thôn Xuân Hòa, xã Quảng Xuân.

Một mình chị phải nuôi ba con nhỏ. Trước đây, ngày nào chị cũng dậy từ sáng sớm ra biển để xin cá, nhưng từ khi sự cố môi trường biển xảy ra, bà con ngư dân trong làng không đánh bắt gần bờ nữa nên mẹ con chị Sâm bữa đói bữa no. Cuộc sống đắp đổi qua ngày nên người phụ nữ nghèo này chẳng bao giờ dám nghĩ đến chuyện xây cho mình một căn nhà vững chãi. Đã bao năm qua, mẹ con chị phải sống nhờ trong căn nhà nhỏ ủa vợ chồng em trai.

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của chị Sâm, Hội LHPN huyện Quảng Trạch đã hỗ trợ 25 triệu đồng xây nhà cho chị theo chương trình xây dựng “Mái ấm tình thương” của Hội, cùng với sự quan tâm của các ban, ngành, đoàn thể trong xã, sự giúp đỡ của họ hàng, làng xóm, ngôi nhà đã hoàn thiện với tổng kinh phí 80 triệu đồng.

Từ khi ở trong căn nhà rộng rãi, chắc chắn, với sự đùm bọc của cộng đồng, người thân và các cấp chính quyền địa phương, cuộc sống của mẹ con chị Sâm được cải thiện rõ rệt. “Nếu không được Hội LHPN huyện và các ban, ngành đoàn thể giúp đỡ thì không biết bao giờ tôi mới có được ngôi nhà chắn chắn như thế này”, chị Sâm tâm sự.

Về thôn Trường Sơn, xã Phù Hóa, hỏi nhà chị Nguyễn Thị Hồng thì không ai là không biết. Bởi hoàn cảnh gia đình chị quá khốn khó, chồng chị bị bệnh hiểm nghèo mất cách đây đã bốn năm, đứa con gái út đang tuổi ăn tuổi học phải chịu đau đớn bởi căn bệnh ung thư. Mấy mẹ con chị phải sống trong căn nhà lợp bằng fibrô, xung quanh che chắn bằng ni lông và lá cọ. Nói là nhà nhưng chỉ như một túp lều, mùa hè thì nắng nóng, mùa mưa nước dột khắp nhà.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thanh, Phó chủ tịch Hội LHPN huyện Quảng Trạch cho biết, cảm thông trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị, Hội LHPN huyện đã hỗ trợ chị 25 triệu đồng từ quỹ “Mái ấm tình thương” để xây nhà. Ngoài ra, Hội còn đứng ra kêu gọi, kết nối với Hội từ thiện hỗ trợ thêm cho chị Hồng hơn 70 triệu để xây dựng một ngôi nhà kiên cố.

“Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng nhờ sự động viên, chia sẻ của Hội Phụ nữ, cấp ủy, chính quyền; các tổ chức đoàn thể, bà con làng xóm, các nhà hảo tâm, mẹ con tôi cảm thấy rất ấm lòng”, chị Hồng xúc động chia sẻ.

Lan tỏa nghĩa tình

Cùng với việc hỗ trợ phụ nữ nghèo cải thiện đời sống kinh tế gia đình, từ nhiều năm nay, các cấp Hội Phụ nữ huyện Quảng Trạch đặc biệt quan tâm đến việc xây nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo. Chị Hồng Thanh chia sẻ, các cấp Hội thực hiện chương trình này với mong muốn chung tay góp sức cùng cộng đồng giúp phụ nữ nghèo an cư lạc nghiệp, tạo động lực để chị em vươn lên trong cuộc sống.

Hằng năm, Hội LHPN huyện xây dựng kế hoạch hướng dẫn các cấp hội cơ sở khảo sát tình trạng nhà ở của chị em phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có biện pháp giúp đỡ. Việc rà soát, đánh giá, lập danh sách những hội viên, phụ nữ cần trợ giúp được thực hiện chính xác.

Việc tuyên truyền, vận động tìm hiểu tâm tư, tình cảm của chị em thông qua các buổi sinh hoạt hội, các ngày kỷ niệm 8-3, 20-10, cuộc vận động “Mái ấm tình thương” đã được đông đảo cán bộ, hội viên nhiệt tình hưởng ứng.

Chị em phụ nữ đóng góp ngày công xây dựng “Mái ấm tình thương” cho chị Nguyễn Thị Hồng.
Chị em phụ nữ đóng góp ngày công xây dựng “Mái ấm tình thương” cho chị Nguyễn Thị Hồng.

Theo đó, mỗi hội viên, phụ nữ ủng hộ ít nhất 5.000 đồng/hội viên (trừ các hội viên, phụ nữ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn). Số tiền này sẽ được Hội LHPN huyện quản lý và phân bổ đến từng hoàn cảnh cần giúp đỡ. Mỗi năm, Hội LHPN huyện hỗ trợ xây dựng 3-4 “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo với số tiền là 25 triệu đồng/nhà.

Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện còn tích cực vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia ủng hộ kinh phí để xây nhà mới cho chị em nghèo. Nhiều chi hội còn vận động cán bộ, hội viên đóng góp thêm ngày công để giúp đỡ xây sửa “Mái ấm tình thương”.

Nhờ đó, 5 năm qua, toàn huyện đã khởi công, xây mới được 30 nhà “Mái ấm tình thương” với tổng trị giá gần 800 triệu đồng. Những phụ nữ trong diện được nhận nhà tình thương hầu hết là những phụ nữ nghèo, sống đơn thân hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có khả năng để xây, sửa nhà, trong khi nhà ở đã dột nát, mất an toàn.

Những ngôi nhà mới được xây lên từ quỹ “Mái ấm tình thương” tuy giá trị vật chất còn khiêm tốn, song đó là nguồn động lực giúp những phụ nữ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Tuy nhiên, để những “Mái ấm tình thương” được xây dựng nhiều hơn nữa, bên cạnh nỗ lực của các cấp Hội phụ nữ, rất cần có sự chung tay của cả cộng đồng để chị em phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được sống trong những ngôi nhà ấm đượm nghĩa tình, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Lan Chi