.

Minh Hóa: Nỗ lực hạn chế tai nạn giao thông

Thứ Năm, 21/09/2017, 10:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Từ đầu năm đến nay, huyện Minh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn, nhất là công tác tuyên truyền. Nhờ đó, đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người dân, hạn chế tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn.

Từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn huyện Minh Hóa đã xảy ra 10 vụ TNGT, làm 6 người chết, 4 người bị thương, thiệt hại tài sản gần 387 triệu đồng. Va chạm giao thông xảy ra 5 vụ, làm 5 người bị thương...  Nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn, va chạm giao thông chủ yếu là do người và phương tiện qua lại trên địa bàn ngày càng tăng, đường giao thông chật hẹp, lại có nhiều điểm cua.

Yếu tố thời tiết cũng đã gây ra một số vụ tai nạn làm thiệt hại người và tài sản, nhất là trên tuyến đường 12A từ ngã ba Khe Ve lên Cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Nhìn chung, so với cùng kỳ năm trước thì tình hình TTATGT trên địa bàn huyện cơ bản ổn định, TNGT tăng 2 vụ nhưng giảm 1 người chết và 1 người bị thương.

Để đạt được kết quả đó, Công an huyện Minh Hóa đã tăng cường nhiều giải pháp để hạn chế TNGT, trong đó tập trung đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về ATGT với chủ đề: “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh thiếu nhi” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Ngoài ra, Công an huyện cũng đã tham mưu cho lãnh đạo huyện các phương án để bảo đảm TTATGT trên địa bàn trong dịp Tết nguyên đán cũng như các ngày lễ lớn của đất nước, địa phương.

Trong năm 2017, đơn vị đã phối hợp với Ủy ban MTTQVN huyện và các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT”, lấy công tác này làm chỉ tiêu xét danh hiệu thi đua và công nhận gia đình văn hóa, làng văn hóa.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Minh Hóa đang tuần tra, kiểm soát TTATGT trên địa bàn.
Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Minh Hóa đang tuần tra, kiểm soát TTATGT trên địa bàn.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện Minh Hóa đã tổ chức 19 hội nghị tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho trên 750.000 người; phối hợp với Phòng Dân tộc mở 4 hội nghị tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho cán bộ cốt cán, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện thường xuyên đưa tin, bài về các hoạt động bảo đảm TTATGT...

Cùng với hoạt động tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ; Công an Minh Hóa đã phối hợp với cơ sở xây dựng 4 mô hình bảo đảm TTATGT ở thôn Yên Thắng, xã Yên Hóa; tiểu khu 1 thị trấn Quy Đạt; thôn Thanh Long, xã Hóa Thanh, bản La Trọng 1, xã Trọng Hóa. Tổ chức ký cam kết cho 750 hộ gia đình trên địa bàn không vi phạm TTATGT. Anh Đinh Xuân Hồng, một tài xế ở thị trấn Quy Đạt tâm sự: “Sau khi được tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, tôi luôn nhắc nhở bản thân cũng như người thân chấp hành nghiêm túc để bảo vệ tính mạng cho bản thân và cho người khác”.

Tại các vùng nông thôn, lực lượng CSGT Công an huyện Minh Hóa đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan thông tin đại chúng, các tổ chức đoàn thể, ngành giáo dục... tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là ở địa bàn 5 xã có tình hình TTATGT phức tạp; tổ chức ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ cho hàng nghìn lượt người tham gia.

Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật về TTATGT cho người tham gia giao thông ở nông thôn, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT và xây dựng văn hóa giao thông cho người dân nói chung, học sinh nói riêng.

Bên cạnh đó, Công an huyện Minh Hóa chỉ đạo Đội CSGT – Trật tự – Cơ động hướng dẫn và huy động lực lượng Công an xã tham gia tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính những đối tượng vi phạm pháp luật ATGT trên địa bàn mình quản lý... Anh Đinh Văn Chí, một người dân ở xã Xuân Hóa cho hay: “Trước đây, tôi thường đi xe máy trong khu vực nông thôn nhưng không đội mũ bảo hiểm. Từ khi được lực lượng Công an xã tuyên truyền, nhắc nhở, tôi luôn chấp hành đúng quy định”.

Bên cạnh việc tuyên truyền, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm và nhắc nhở các hành vi vi phạm ATGT cũng được Công an huyện Minh Hóa chú trọng. 9 tháng đầu năm, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tổ chức tuần tra 590 ca với 2.360 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia.

Qua đó, đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1.234 trường hợp với số tiền gần 577 triệu đồng; tạm giữ hàng trăm phương tiện. Công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát TTATGT với lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã được thực hiện thường xuyên.

Thượng tá Đinh Xích Thắng, Phó trưởng Công an huyện Minh Hóa cho biết: Để bảo đảm TTATGT trên địa bàn, Công an huyện sẽ tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai đồng bộ các biện pháp hạn chế TNGT; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người dân.

Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động người dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, xem đây là tiêu chí để đánh giá, xếp loại gia đình văn hóa, làng văn hóa. Mặt khác, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm TTATGT và thực hiện các biện pháp bảo vệ các công trình giao thông; khảo sát các tuyến đường, “điểm đen” có nguy cơ xẩy ra TNGT để kiến nghị các cơ quan hữu quan có biện pháp khắc phục...

Xuân Vương