.

Hơn 1.300 hecta đất nông nghiệp bị nhiễm mặn do bão số 10

Thứ Ba, 26/09/2017, 10:37 [GMT+7]
(QBĐT) - Sau bão số 10, thủy triều dâng đã làm hơn 1.300 hecta đất nông nghiệp của nhiều xã, phường ven sông Gianh ở thị xã Ba Đồn bị nhiễm mặn. Hàng trăm hộ nông dân ở đây đang vô cùng lo lắng vì nếu sắp tới không có mưa thì diện tích đất này sẽ không thể tiếp tục trồng lúa.
Cánh đồng thôn Yên Phú, phường Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn) bị nhiễm mặn sau bão số 10.
Cánh đồng thôn Yên Phú, phường Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn) bị nhiễm mặn sau bão số 10.
Nơi bị nhiễm mặn nghiêm trọng nhất là hai phường Quảng Phúc và Quảng Thuận. Theo thống kê sơ bộ của UBND thị xã Ba Đồn, tổng diện tích đất nông nghiệp bị nhiễm mặn của hai xã này khoảng gần 400 hecta.
 
Ông Nguyễn Ngọc Sanh ở thôn Yên Phúc, phường Quảng Phúc cho biết, ngày bão số 10 đổ bộ, thủy triều dâng cao làm nước mặn tràn qua đê chắn ven sông và tràn vào ruộng của người dân. Chỉ một ngày sau, diện tích đất ruộng bị nước mặn tràn vào chuyển thành màu đen. Cá, ốc trên ruộng chết sạch. Khoảng ba ngày sau đó, toàn bộ gốc lúa vừa gặt trên ruộng cũng bị cháy đen. Một số hồ trồng sen của người dân Quảng Phúc nằm giữa đồng bị nước mặn vào cũng cháy khô.
Nhiều hồ trồng sen của người dân phường Quảng Phúc bị nước mặn xâm nhập khiến toàn bộ sen chết khô.
Nhiều hồ trồng sen của người dân phường Quảng Phúc bị nước mặn xâm nhập khiến toàn bộ sen chết khô.
Theo UBND thị xã Ba Đồn, độ mặn hiện tại đo được trên ruộng lúa của người dân lên đến 15/1000, gần ngang với nước biển. Trong khi lúa chỉ sống được ở độ mặn khoảng 1/1000.
 
Ông Nguyễn Văn Khánh, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Ba Đồn cho biết, tổng diện tích bị nhiễm mặn khoảng 1.300 hecta. Tất cả các xã, phường dọc ven sông Gianh đều bị nhiễm mặn. Nhiều nơi đất nông nghiệp bị nhiễm mặn đến 100%. Hiện tại, UBND thị xã Ba Đồn đã hướng dẫn cho người dân xả hết nước mặn trong ruộng ra.
L.C