.

Chăm lo bảo vệ quyền lợi cho người lao động là trọng tâm hoạt động của Công đoàn ngành GTVT

Thứ Sáu, 15/09/2017, 13:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhân dịp Đại hội Công đoàn ngành Giao thông vận tải lần thứ XII, nhiệm kỳ 2018 – 2023, đồng chí Trần Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) kiêm Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Quảng Bình.

PV: Xin đồng chí cho biết vài nét về tình hình đoàn viên, người lao động của ngành GTVT trước thềm đại hội ?

- Đồng chí Trần Văn Luận: Từ Đại hội Công đoàn ngành GTVT Quảng Bình lần thứ XI, nhiệm kỳ 2012-2017 đến nay, tình hình  đất nước, địa phương  có nhiều tác động đến sản xuất kinh doanh, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn.

Đầu nhiệm kỳ, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP, ngày 24-2-2011 của Chính phủ “Về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội”, nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông bị cắt giảm, nên việc làm và đời sống một bộ phận công nhân, lao động gặp nhiều khó khăn.

Nhưng, nhờ sự lãnh đạo của  Ban Giám đốc Sở và Ban chấp hành Công đoàn ngành, cùng sự nỗ lực của đội ngũ CNVCLĐ và đoàn viên công đoàn, ngành GTVT Quảng Bình đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhiều văn bản quy phạm pháp luật được ban hành tạo điều kiện thuận lợi hơn trong các hoạt động công đoàn. Nhiều doanh nghiệp ngoài Nhà nước được thành lập, một số doanh nghiệp tiếp tục  đổi mới; các doanh nghiệp sau khi chuyển đổi cổ phần hóa hoạt động hiệu quả hơn, bảo đảm việc làm thường xuyên và thu nhập của người lao động được tăng lên.

Tình hình CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn ngành có nhiều thay đổi, đã phát triển thêm  5 tổ chức công đoàn cơ sở ngoài Nhà nước; hoàn thành 166,7% chỉ tiêu phát triển tổ chức công đoàn cơ sở ngoài nhà nước. Có 3 công đoàn cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động thành phố Đồng Hới chuyển về trực thuộc Công đoàn ngành, đồng thời giải thể 2 công đoàn cơ sở, nâng tổng số các công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn ngành từ 18 lên 25; số lượng lao động từ 2.215 người lên 2.882 người, tăng 30,1%; số lượng đoàn viên công đoàn từ 1.865 người lên 2.710 người, tăng 45,3% .

Đội ngũ CBCNVCLĐ hầu hết được đào tạo cơ bản về chuyên môn nghiệp vụ, có tay nghề cao, tiếp cận nhanh, sử dụng thành thạo các phương tiện máy móc thiết bị, nên hiệu quả công tác được nâng cao. Tư tưởng của cán bộ CNVCLĐ ổn định, có bản lĩnh chính trị vững vàng,  quyết tâm thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, tích cực đấu tranh phòng, chống các biểu hiện tiêu cực và tệ nạn xã hội, có tinh thần vượt khó, nỗ lực vươn lên trong sản xuất, công tác.

PV: Vậy việc thực hiện nghị quyết Đại hội Công đoàn ngành lần thứ XI, nhiệm kỳ 2012-2017 có những nét nổi bật nào, thưa đồng chí?

- Đồng chí Trần Văn Luận:  Trước hết, về công tác chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động; Ban Chấp hành các công đoàn cơ sở đã phối hợp với chuyên môn tích cực tìm kiếm việc làm, bảo đảm ổn định việc làm và đời sống cho công nhân, lao động; thực hiện tốt các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN, BHLĐ đối với người lao động; hàng năm, các đơn vị đã tích cực hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN; tổ chức tốt công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người sử dụng lao động cũng như của người lao động đối với công tác ATVSLĐ-PCCN.

Các đơn vị quan tâm và thực hiện tốt quy định việc tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động; đạt tỷ lệ trên 90%; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát nên nội bộ đoàn kết, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang thăm và tặng quà cho công nhân thi công cầu Nhật Lệ II.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang thăm và tặng quà cho công nhân thi công cầu Nhật Lệ II.

Các công đoàn cơ sở đã quan tâm đến hoạt động xã hội, tích cực hưởng ứng các cuộc vận động xây dựng, đóng góp các quỹ từ thiện, ủng hộ, giúp đỡ  các đoàn viên có hoàn cảnh  khó khăn. Trong 5 năm (2012-2017), toàn ngành đã vận động đóng góp ủng hộ Quỹ “Mái ấm Công đoàn” với số tiền 452 triệu đồng; ủng hộ Quỹ “Xã hội-Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam” số tiền 338 triệu đồng; vận động ủng hộ ngư dân, lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư bám biển bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc với số tiền hơn 178 triệu đồng ...

Được sự hỗ trợ của Quỹ tấm lòng vàng Lao động, Công đoàn GTVT Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn ngành đã chỉ đạo hoàn thành xây dựng, sửa chữa được 20 ngôi nhà “Mái ấm Công đoàn” với số tiền 420 triệu đồng; giúp đỡ CNLĐ nghèo giải quyết khó khăn về nhà ở.

Triển khai quán triệt, thực hiện Chương trình hành động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”, Công đoàn ngành đã xây dựng chương trình hành động, tổ chức hội nghị học tập, quán triệt cho các đồng chí cán bộ lãnh đạo, chủ tịch công đoàn và đến toàn thể đoàn viên công đoàn; tiến hành sơ kết  thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X).

Qua 3 năm triển khai, Nghị quyết và chương trình hành động đã nâng cao trình độ chính trị, ý thức giai cấp, tinh thần dân tộc, vai trò sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước. Công đoàn ngành tổ chức tuyên truyền phổ biến các luật về giao thông; tổ chức thực hiện tốt chương trình phối hợp về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã được ký kết giữa Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, giữa Ban An toàn giao thông tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh; tham gia cuộc thi Điểm đến an toàn giao thông năm 2012 với chủ đề “Công nhân viên chức lao động Quảng Bình với an toàn giao thông”.

Đội thi của Công đoàn ngành GTVT Quảng Bình đã giành được giải nhất, được Chủ tịch UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen; cán bộ, công nhân, lao động trong ngành đã chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ, góp phần từng bước hạn chế và đẩy lùi tai nạn giao thông;

PV: Được biết, Công đoàn ngành GTVT luôn đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước gắn với việc xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Về vấn đề này, đồng chí có nhận xét gì?

- Đồng chí Trần Văn Luận: Trên thực tế, hai vấn đề này luôn được tập thể Ban chấp hành Công đoàn ngành quan tâm và được toàn thể đoàn viên Công đoàn ngành tích cực hưởng ứng.

Hàng năm, lãnh đạo Sở và Thường vụ Công đoàn ngành  phối hợp phát động phong trào thi đua lao động sản xuất trong CBCNVCLĐ và đoàn viên công đoàn của ngành. Với chủ đề thi đua hàng năm do Bộ GTVT và Liên hiệp các công đoàn ngành GTVT Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh phát động; các đơn vị đã đăng ký các công trình, sản phẩm và chỉ tiêu thi đua.

Các phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, “Xanh - Sạch - Đẹp”, bảo đảm ATVSLĐ được đẩy mạnh. Thường vụ Công đoàn ngành phối hợp với lãnh đạo Sở GTVT đã tổ chức thăm hỏi, động viên và phát động thi đua đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm; xây dựng và tổ chức lễ gắn biển công trình cầu và đường về xã Văn Hóa: “Công trình chào mừng Đại hội XI Công đoàn Việt Nam”; tổ chức lễ khánh thành và gắn biển công trình cầu Trung Quán: “Công trình chào mừng kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình”.

Trong 5 năm qua, Công đoàn ngành được tặng thưởng Cờ thi đua xuất sắc của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn GTVT Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Bình... Ngành thực hiện công tác chấm điểm, xếp loại theo đúng hướng dẫn của công đoàn cấp trên, kết quả, tỷ lệ công đoàn cơ sở xếp loại vững mạnh xuất sắc và vững mạnh tăng; Công đoàn ngành luôn được công nhận “Công đoàn ngành hoạt động toàn diện xuất sắc”; năm 2015, năm 2016 xếp loại: Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tốt, vượt chỉ tiêu kế hoạch của Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn ngành đề ra.

PV: Nhìn lại một nhiệm kỳ hoạt động, theo đồng chí, đâu là hạn chế cần được khắc phục của Công đoàn ngành?

 
Đồng chí Nguyễn Lương Bình, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh:
 
Công đoàn ngành Giao thông vận tải trực thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh có 2710 đoàn viên với 25 công đoàn cơ sở trực thuộc. Do thực hiện chủ trương kiểm soát lạm phát, thắt chặt đầu tư công hàng năm, nên số lượng các công trình giao thông, xây dựng giảm dẫn đến việc làm, đời sống của đoàn viên, người lao động chậm được cải thiện.
 
Song, Công đoàn ngành bám sát chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, sự chỉ đạo của công đoàn cấp trên để đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt vai trò đại diện người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động.
 
Công đoàn ngành đã phối hợp với chuyên môn tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, người lao động thiết thực, hiệu quả; thi đua trên nhiều công trình trọng điểm được chọn gắn biển chào mừng các sự kiện trọng đại của quê hương, đất nước tạo ấn tượng tốt trong ngành và toàn xã hội; góp phần nâng cao năng suất lao động, bảo đảm mối quan hệ hài hòa giữa người lao động và chủ doanh nghiệp, tạo dựng môi trường làm việc chất lượng, hiệu quả. Nhờ vậy, người lao động ngày càng tin tưởng gắn bó với tổ chức công đoàn.
 
Trong 5 năm qua, có trên 1.000 người lao động của ngành gia nhập tổ chức công đoàn và phát triển mới thêm 5 công đoàn cơ sở. Bên cạnh đó, Công đoàn ngành đã tích cực hưởng ứng các chương trình hoạt động xã hội do công đoàn cấp trên và ngành phát động.
 
Với những thành tựu nội bật trong thời gian qua, tin tưởng rằng, các cấp công đoàn ngành Giao thông vận tải phát huy những kết quả đạt được và tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh xuất sắc, góp phần đưa ngành Giao thông vận tải phát triển bền vững.


- Đồng chí Trần Văn Luận: Tình hình việc làm và thu nhập của CNVCLĐ của một số đơn vị chưa ổn định và còn thấp. Công tác kiểm tra, giám sát bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động có lúc, có nơi còn hạn chế, đời sống một bộ phận công nhân lao động còn gặp khó khăn. Phong trào thi đua triển khai chưa được rộng khắp; phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất chưa được quan tâm đúng mức. Một số tổ chức công đoàn cơ sở hoạt động thiếu tích cực, chế độ thông tin báo cáo; thực hiện chế độ thu nộp tài chính  công đoàn chưa được kịp thời và đầy đủ.

PV: Mục tiêu và phương hướng, nhiệm vụ của Công đoàn ngành GTVT tỉnh  nhiệm kỳ 2018- 2023 là gì, thưa đồng chí?

- Đồng chí Trần Văn Luận: Mục tiêu tổng quát Đại hội nhiệm kỳ 2018- 2023 là “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, công nhân lao động lớn mạnh; chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công chức, viên chức, công nhân lao động; đẩy mạnh các phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực và hiệu quả; tích cực phát triển đoàn viên và tổ chức công đoàn; đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động công đoàn; xây dựng Công đoàn ngành hoạt động toàn diện xuất sắc; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của ngành trong thời kỳ mới, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành”.

Công đoàn ngành phối hợp với chuyên môn bảo đảm đủ việc làm thường xuyên, nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho người lao động; thu nhập bình quân hàng năm tăng trên 10%, thực hiện tốt chế độ BHXH, BHYT, BHTN, BHLĐ; bảo đảm tuyệt đối ATLĐ, an toàn giao thông; phối hợp, hướng dẫn, chỉ đạo hàng năm có 100% cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức; trên 90% doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động; thực hiện tốt dân chủ cơ sở, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và phát triển.

Toàn ngành phấn đấu 95% đoàn viên được phổ biến, quán triệt đầy đủ, kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết của công đoàn các cấp, tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước; vận động thành lập được 2-3 công đoàn cơ sở ngoài quốc doanh, kết nạp được trên 150 đoàn viên mới; thực hiện tốt công tác xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh, phấn đấu hàng năm có trên 85% công đoàn cơ sở vững mạnh, không có tổ chức công đoàn yếu kém; Công đoàn ngành luôn được xếp loại Công đoàn cấp trên cơ sở hoạt động tốt.

Công đoàn ngành tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng chính quyền, xây dựng tổ chức đảng; giới thiệu những đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng kết nạp; phấn đấu giới thiệu được trên 100 đoàn viên ưu tú kết nạp vào Đảng; động viên 100% CBCNVCLĐ và đoàn viên công đoàn tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện; phấn đấu xây dựng được 8-10 nhà “Mái ấm công đoàn”; tích cực tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn đơn vị văn hóa, gia đình văn hóa.

Phát huy truyền thống: “Dũng cảm, thông minh, sáng tạo” của ngành GTVT và những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, toàn thể CBCNVCLĐ và đoàn viên Công đoàn ngành GTVT tỉnh khắc phục những khó khăn; tích cực thi đua lao động, sản xuất; phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ  Đại hội đề ra; xây dựng Công đoàn ngành GTVT ngày càng vững mạnh và phát triển.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Phan Hòa (thực hiện)

Một số hình ảnh hoạt động của Công đoàn ngành GTVT Quảng Bình
 
Lãnh đạo Công đoàn ngành GTVT Quảng Bình thăm và tặng quà công nhân thi công đường quốc lộ 9B.
Lãnh đạo Công đoàn ngành GTVT Quảng Bình thăm và tặng quà công nhân thi công đường quốc lộ 9B.
Công đoàn ngành GTVT Quảng Bình đạt giải nhất cuộc thi CNVCLĐ với ATGT năm 2012.
Công đoàn ngành GTVT Quảng Bình đạt giải nhất cuộc thi CNVCLĐ với ATGT năm 2012.

 

Lễ bàn giao nhà “mái ấm công đoàn”.
Lễ bàn giao nhà “mái ấm công đoàn”.

 

Hội diễn văn nghệ Công đoàn ngành GTVT Quảng Bình năm 2015.
Hội diễn văn nghệ Công đoàn ngành GTVT Quảng Bình năm 2015.