.

Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng bị thiệt hại do sự cố môi trường biển

Thứ Tư, 06/09/2017, 09:02 [GMT+7]

(QBĐT) - UBND tỉnh vừa có Công văn số 1606/UBND-VX về việc cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho đối tượng bị thiệt hại do ảnh hưởng sự cố môi trường biển.

Theo đó, để triển khai thực hiện việc hỗ trợ BHYT theo đúng quy định của Bộ Tài chính, UBND tỉnh yêu cầu Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh chỉ đạo BHXH huyện, thị xã, thành phố chủ trì tiếp nhận danh sách do UBND cấp xã chuyển đến, phối hợp với Phòng Y tế tổ chức rà soát bảo đảm không trùng đối tượng để trình UBND cấp huyện phê duyệt danh sách và thực hiện cấp thẻ BHYT.

Thời gian đóng BHYT tối đa 24 tháng, trường hợp người hỗ trợ chưa tham gia BHYT, cơ quan BHXH cấp huyện cấp thẻ BHYT với thời hạn 12 tháng. Sau khi hết hạn sử dụng, nếu người được hỗ trợ không thuộc đối tượng tham gia BHYT khác thì xuất trình Thẻ BHYT với cơ quan BHXH cấp huyện được cấp đổi thẻ BHYT tiếp 12 tháng. Trường hợp người hỗ trợ đang tham gia BHYT sẽ tiếp tục sử dụng thẻ BHYT đã được cấp. Khi hết hạn sử dụng, người được hỗ trợ xuất trình Thẻ BHYT với cơ quan BHXH cấp huyện được cấp đổi thẻ BHYT với thời gian 12 tháng.

Sau khi hết 12 tháng, nếu người được hỗ trợ tiếp tục không thuộc đối tượng tham gia BHYT khác, cơ quan BHXH cấp huyện cấp thẻ BHYT với thời hạn 12 tháng (thời gian hỗ trợ BHYT cho người bị thiệt hại do sự cố môi trường biển tối đa 24 tháng có thể kéo dài đến năm 2019 và năm 2020 tùy thuộc vào thời điểm được hỗ trợ).

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp với BHXH tỉnh và các đơn vị liên quan chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra công tác tổ chức cấp thẻ và khám bệnh, chữa bệnh BHYT cho đối tượng trên bảo đảm quyền lợi. Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí đóng BHYT chuyển trực tiếp BHXH tỉnh định kỳ 6 tháng/1 lần cho đối tượng trên đảm bảo đầy đủ, kịp thời và quyết theo đúng quy định.

Ngoài ra, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo xã, phường, thị trấn xác định đúng đối tượng để lập danh sách cấp thẻ BHYT và chuyển cho cơ quan BHXH cấp huyện kịp thời.

A.T