.

Bãi rác xã Quảng Tiến (Quảng Trạch): Cần kịp thời xử lý những bất cập

Thứ Hai, 18/09/2017, 08:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực trạng ùn ứ rác thải tại bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt tập trung của xã Quảng Tiến, huyện Quảng Trạch cần sớm được khắc phục, giải quyết, để tránh phát sinh những hệ lụy đối với môi trường sống của người dân trong khu vực.

Bãi chôn lấp rác thải rắn sinh hoạt tại xã Quảng Tiến, huyện Quảng Trạch được xây dựng và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2013. Bãi rác có tổng diện tích trên 13 ha, đầu tư giai đoạn 1 với 1 hộc xử lý rác thải có diện tích 1 ha, bao gồm quy mô hệ thống hố ga, đường ống thu gom nước rỉ rác, hệ thống xử lý nước thải trên 2 ngàn m2, diện tích đáy gần 1.400 m2, xử lý rác theo hình thức chôn lấp và hộc thứ 2 có diện tích 4 ha, nhưng chỉ mới đầu tư mặt bằng.

Cán bộ BQL công trình công cộng huyện Quảng Trạch đang điều hành phương tiện đổ rác.
Cán bộ BQL công trình công cộng huyện Quảng Trạch đang điều hành phương tiện đổ rác.

Sau khi chia tách địa giới hành chính để thành lập thị xã Ba Đồn, bãi rác (trên địa bàn xã Quảng Tiến, huyện Quảng Trạch) được giao cho Ban quản lý các công trình công cộng thị xã Ba Đồn trực tiếp quản lý, vận hành.

Qua hơn 2 năm vận hành, bãi rác đã có nhiều hạng mục công trình bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng như: hệ thống bạt chống thấm (HDPE) bị hư hỏng hoàn toàn, hệ thống ống thu nước bị mục nát, đứt gãy... khối lượng rác tại bãi bị đốt cháy, chưa được xử lý chôn lấp đúng theo quy trình thiết kế, gây ô nhiễm môi trường xung quanh.                              

Thực hiện Công văn số 1610/UBND-TNMT ngày 14-12-2015 của UBND tỉnh, ngày 1-3-2016, UBND huyện Quảng Trạch đã chỉ đạo Ban quản lý các công trình công cộng huyện tiếp nhận, quản lý vận hành bãi rác theo đúng nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh.

Sau khi tiếp nhận, bãi chôn lấp đã được cải tạo, xử lý các hạng mục hư hỏng như: Xử lý chôn lấp toàn bộ khối lượng rác tại bãi, xây dựng hoàn thiện nhà điều hành, lót bạt (HDPE) lên đáy bãi rác và thay thế, sửa chữa hệ thống thu gom nước rỉ rác. Rác thải tại bãi được xử lý bằng phương pháp chôn lấp hợp vệ sinh, đúng theo quy định của Thông tư Liên tịch số 01/2001/TTLT-BKHCNMT-BXD ngày 18-1-2001 của Liên Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường (nay là Bộ Tài nguyên và Môi trường) và Bộ Xây dựng.

Hiện tại, Ban quản lý các công trình công cộng huyện Quảng Trạch đã và đang ký hợp đồng xử lý rác thải tại bãi với các xã trên địa bàn huyện Quảng Trạch, Ban quản lý các công trình công cộng thị xã Ba Đồn và 2 phường thuộc thị xã Ba Đồn. Đơn vị quản lý đã bố trí cán bộ trực tiếp quản lý, điều hành, hợp đồng bảo vệ làm việc thường xuyên tại bãi, nên thời gian qua, vấn đề môi trường của bãi rác đã được cải thiện đáng kể.

Hộc chứa rác thải số 2 với diện tích 4 ha nhưng chưa được đầu tư các hạng mục để đổ rác.
Hộc chứa rác thải số 2 với diện tích 4 ha nhưng chưa được đầu tư các hạng mục để đổ rác.

Tuy vậy, sau hơn 4 năm đi vào hoạt động, đến nay, khối lượng rác thải tại bãi đã đổ đầy các ô chôn lấp, hết khả năng lưu chứa rác thải. Đặc biệt, thời gian gần đây, do lượng rác thải của các địa phương phát sinh quá lớn, bình quân mỗi ngày có khoảng 15 xe thu gom rác thải vào đổ, với khối lượng khoảng 100 m3/ngày, nên hộc chứa rác thải số 1 đã đầy, Ban quản lý các công trình công cộng huyện Quảng Trạch đã thuê máy móc để chôn lấp theo đúng quy định.

Tuy vậy, hộc chứa rác thải liền kề số 2 chưa được đầu tư các hạng mục theo quy định, nên không thể chứa rác được, do đó, đơn vị quản lý phải tạm thời đổ rác chồng lên hộc số 1, khiến lượng rác ngày một chất cao, rất khó khăn cho việc xử lý.

Trong thời gian tới, nếu không sớm triển khai thực hiện giai đoạn 2 Dự án nâng cấp, cải tạo bãi xử lý rác thải xã Quảng Tiến, huyện Quảng Trạch, thì sẽ không có bãi chôn lấp, xử lý rác thải cho huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn.

Mặt khác, các ban, ngành chức năng cần xem xét, đầu tư phương tiện, trang thiết bị máy móc, để Ban quan lý các công trình công cộng huyện Quảng Trạch thực hiện tốt công tác xử lý rác thải tại bãi chôn lấp. Nếu tình trạng này không sớm khắc phục, thì nguy cơ xảy ra ô nhiễm môi trường tại khu vực Bãi rác thải tập trung xã Quảng Tiến, huyện Quảng Trạch là rất cao.

Thế Lực
 (Đài TT-TH Quảng Trạch)