.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên tỉnh:

Hiện thực hóa ước vọng tuổi trẻ

Thứ Hai, 28/08/2017, 08:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Tạo việc làm cho thanh niên hiện là vấn đề cấp thiết, là trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Trong đó, vai trò của các cơ quan Nhà nước hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, hướng nghiệp dạy nghề cho lao động nông thôn, có ý nghĩa quan trọng. Bám sát chức năng hoạt động của mình, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ, nhân viên, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên (DVVLTN) tỉnh đã làm tốt vai trò cầu nối, hiện thực hóa ước vọng thay đổi, nâng cao đời sống của thanh niên trong tỉnh.

Là một đơn vị trực thuộc Tỉnh đoàn Quảng Bình, buổi đầu thành lập với số lượng cán bộ biên chế ít ỏi nhưng bằng sự năng động, dám nghĩ dám làm, nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu định hướng nghề nghiệp, việc làm của thanh niên trong tỉnh, Trung tâm DVVLTN tỉnh đã từng bước khẳng định vai trò cầu nối, đồng hành cùng thanh niên tỉnh nhà trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Đến nay, trung tâm đã có một đội ngũ cán bộ, nhân viên gần 50 người hoạt động trên các lĩnh vực tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên; tư vấn về việc làm, học nghề và chính sách cho người lao động; cung ứng, giới thiệu lao động xuất cảnh làm việc có thời hạn ở nước ngoài; dạy ngoại ngữ kết hợp giáo dục định hướng cho du học sinh và lao động trước khi xuất cảnh; đào tạo nghề và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho đoàn viên thanh niên. Nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm việc làm của tuổi trẻ toàn tỉnh, theo thống kê từ năm 2015 đến nay, đội ngũ cán bộ, nhân viên của trung tâm đã thực hiện một khối lượng công việc khổng lồ. Trong đó, tư vấn cho 29.402 lượt người về học nghề, việc làm và XKLĐ; giới thiệu và cung ứng được 10.758 lao động trong và ngoài nước (trong đó giới thiệu và cung ứng lao động trong nước là hơn 4.000 người), số lượng lao động được trung tâm giới thiệu và đã xuất cảnh đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn ở nước ngoài là 1.547 người.

Hoạt động tư vấn chương trình du học vừa học vừa làm tại Nhật Bản của Trung tâm TVDH Thanh niên ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu của các em học sinh.
Hoạt động tư vấn chương trình du học vừa học vừa làm tại Nhật Bản của Trung tâm TVDH Thanh niên ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu của các em học sinh.

Ngoài ra, Trung tâm DVVLTN còn thường xuyên tổ chức đào tạo ngoại ngữ (tiếng Hàn, Nhật, Trung) kết hợp với giáo dục định hướng cho 1.820 du học sinh và người lao động đăng ký làm việc tại nước ngoài trước khi xuất cảnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du học sinh và người lao động nhanh chóng tiếp cận được môi trường làm việc và văn hóa, pháp luật tại các nước đến làm việc. Bên cạnh đó, trung tâm thường xuyên tổ chức bồi dưỡng tay nghề và chuyển giao KHKT cho  người lao động đăng ký tham gia chương trình XKLĐ trước xuất cảnh với số lượng 1.887 người. Hầu hết học viên được trung tâm đào tạo  và bồi dưỡng tay nghề đều được giới thiệu việc làm tại chỗ hoặc giới thiệu tham gia XKLĐ, tỷ lệ có việc làm chiếm trên 90% với mức thu nhập khá cao.

Thực hiện chương trình đào tạo dạy nghề cho lao động nông thôn theo Đề án 1956 của Chính phủ (Hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn đến năm 2020), Trung tâm DVVLTN đã tổ chức đào tạo cho 701 lao động nông thôn về các nghề: may công nghiệp, hàn, kỹ thuật trồng và nhân giống nấm; đồng thời tổ chức nhiều hội nghị tư vấn hướng nghiệp, chọn nghề cho học sinh các trường THPT và kỹ năng tìm kiếm việc làm cho sinh viên Trường đại học Quảng Bình, kết quả có 16.916 học sinh, sinh viên tham gia.

Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Trung tâm DVVLTN tỉnh chia sẻ, nhận thấy trong những năm gần đây, nhu cầu tham gia các chương trình du học các nước, nhất là chương trình du học vừa học vừa làm tại Nhật Bản trên địa bàn tỉnh ngày càng cao, trung tâm đã hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để tổ chức đào tạo ngoại ngữ tiếng Nhật cho các em có nhu cầu đi du học Nhật Bản ngay tại trung tâm. Để tạo điều kiện cho trung tâm làm tốt vai trò nhiệm vụ của mình, và xét năng lực điều kiện cơ sở vật chất của đơn vị, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình đã cấp giấy phép thành lập Trung tâm Tư vấn du học (TVDH) thanh niên và chính thức đi vào hoạt động kể từ tháng 5-2017.

Trung tâm DVVLTN tỉnh được xây dựng khang trang tại số 42, đường Trần Quang Khải, thành phố Đồng Hới.
Trung tâm DVVLTN tỉnh được xây dựng khang trang tại số 42, đường Trần Quang Khải, thành phố Đồng Hới.

Ngay sau khi được cấp phép hoạt động, Trung tâm TVDH thanh niên đã chủ động tìm kiếm và liên kết với các Viện ngôn ngữ, các trường đại học uy tín tại Nhật Bản. Trong đó, trung tâm đặc biệt quan tâm tìm kiếm các trường có khả năng giới thiệu việc làm cho học sinh, giúp các em có thu nhập bảo đảm chi phí học hành, trang trải cuộc sống và hỗ trợ gia đình. Mặt khác, trung tâm còn đẩy mạnh phối hợp với các trường THPT trên địa bàn tỉnh để tư vấn cho học sinh về chương trình du học theo hình thức vừa học vừa làm tại Nhật Bản.

Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn TVDH Trần Phi Long cho biết, để nâng cao hiệu quả hoạt động, trên cơ sở đánh giá năng lực của học sinh, trung tâm sẽ tư vấn, định hướng cụ thể ngành nghề cho các em lựa chọn phù hợp với khả năng khi tham gia chương trình du học tại Nhật Bản. Đặc biệt, trung tâm luôn chú trọng đến chất lượng đào tạo ngoại ngữ và giáo dục định hướng, rèn luyện ý thức kỹ luật và kỹ năng hòa nhập môi trường sống, làm việc, học tập mới cho các em, qua đó, tạo uy tín, củng cố niềm tin của các bậc phụ huynh và đồng hành cùng các du học sinh thực hiện ước mơ, hoài bão của mình. Điểm ưu việt của chương trình du học Nhật Bản là học sinh được tư vấn kỹ về các ngành học để tiện cho việc lựa chọn nghề. Sau khi hoàn thành chương trình du học, học sinh có thể ở lại làm việc trên đất nước Nhật Bản với mức thu nhập ổn định từ 30 đến 50 triệu đồng/người/tháng. Đối với các du học sinh muốn về nước, trung tâm sẽ giới thiệu vào làm việc tại các doanh nghiệp do Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam. Thông qua công tác tuyên truyền, Trung tâm TVDH thanh niên đã làm tốt vai trò cầu nối giúp học sinh tiếp cận những nội dung liên quan đến công tác định hướng nghề nghiệp, đặc biệt là xu thế lựa chọn hình thức du học nước ngoài. Hiện tại, số lượng học sinh tham gia học tập tại trung tâm là hơn 60 em.

Em Nguyễn Hà Trang, sinh năm 1995, quê ở phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn đang theo học tiếng Nhật tại trung tâm chia sẻ: “Mặc dù đã tốt nghiệp đại học sư phạm nhưng do không có việc làm, nên em quyết định tham gia chương trình du học tại Nhật Bản. Tại đây, ngoài học ngoại ngữ tiếng Nhật, em được các cán bộ tư vấn đầy đủ, kỹ càng về các nội dung chương trình lựa chọn ngành nghề, những nét văn hóa đặc trưng của con người, đất nước Nhật Bản cũng như có cơ hội nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng và hiệu quả làm việc khi tham gia chương trình du học”.

Mặc dù chính thức thành lập chưa lâu, nhưng những kết quả đạt được của Trung tâm TVDH thanh niên tỉnh đã từng bước khẳng định vai trò, vị trí và hiệu quả hoạt động của đơn vị, đồng thời, thể hiện tính nhanh nhạy, tinh thần trách nhiệm cao của tập thể cán bộ, nhân viên nơi đây.

Ông Hồ Thanh Vân, Giám đốc TTDVVL thanh niên tỉnh cho biết, để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị, thời gian tới trung tâm sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm; đào tạo nghề, tuyển chọn nguồn lao động có tay nghề cao để cung ứng cho các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài; tăng cường khảo sát, nắm bắt nhu cầu tìm kiếm việc làm của thanh niên; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị, xã hội, các địa phương nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn việc làm cho thanh niên trong tỉnh. Bên cạnh đó, trung tâm sẽ không ngừng nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ cán bộ tư vấn, giáo viên dạy ngoại ngữ, đổi mới chương trình đào tạo ngoại ngữ, đầu tư thêm cơ sở vật chất nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của học sinh, lao động trong và ngoài tỉnh, xứng đáng với danh hiệu là cánh chim đầu đàn, đơn vị kiểu mẫu trong các Trung tâm DVVL trực thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Nguyễn Hoàng