.

TP. Đồng Hới: Cần chấn chỉnh hoạt động của các chợ tự phát

Thứ Hai, 21/08/2017, 14:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian gần đây, thành phố Đồng Hới đã triển khai các hoạt động lập lại trật tự đô thị nói chung, vỉa hè nói riên và đã mang lại những khởi sắc mới cho diện mạo đô thị.

Nhiều tuyến đường chính của thành phố trở nên thông thoáng, trật tự. Người đi bộ cũng yên tâm hơn khi vỉa hè được “giải cứu” thành công và trả lại không gian cho người đi bộ.

 Chợ tự phát tại điểm giao cắt Trần Quang Khải - Hai Bà Trưng sáng ngày 21-8-2017
Chợ tự phát tại điểm giao cắt Trần Quang Khải - Hai Bà Trưng sáng ngày 21-8-2017

Tuy nhiên, đúng như lo lắng, băn khoăn của nhiều người, tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè lại bùng phát ngay khi các lực lượng chức năng kết thúc các đợt cao điểm. Ngoài những “điểm nóng” đã trở nên quen thuộc như ngã tư giao cắt của đường Lý Thường Kiệt - Trần Nhân Tông, Trần Hưng Đạo - Hai Bà Trưng..., tình trạng lấn chiếm vỉa hè đã "tiến" thêm một bước mới, đó là hình thành các chợ tự phát ngay tại trung tâm thành phố.

Hình ảnh phổ biến nhất là những hàng thịt, hàng trái cây, rau củ... mọc lên tại các điểm gần trường học, công sở, các điểm giao cắt giao thông. Thường chỉ có một đến hai hàng với vật dụng, hàng hóa đơn giản và di chuyển nhanh khi lực lượng chức năng xuất hiện.

Tại điểm giao cắt giữa đường Trần Quang Khải - Hai Bà Trưng, thời gian gần đây xuất hiện “chợ” khá nhộn nhịp người bán, người mua. Bắt đầu từ khoảng 6 giờ 30 phút, “chợ” đã tập trung khá đông người bán. Hàng hóa bày bán trên vỉa hè và xe mô tô để dưới lòng đường. Điều đáng nói, đây là đoạn đường có lưu lượng người tham gia giao thông lớn, nhất là vào thời điểm sáng sớm và tan tầm, trong đó, có phụ huynh và học sinh các trường THPT Võ Nguyên Giáp, tiểu học và THCS Đồng Phú. Việc người dân buôn bán ngay trên vỉa hè và chiếm dụng lòng đường ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và mất mỹ quan đô thị.

Để chấn chỉnh tình trạng này, các lực lượng chức năng thành phố Đồng Hới cần tiếp tục tăng cường công tác giữ gìn trật tự đô thị, tránh để tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè bùng phát, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Ngọc Mai