.

Đứa con chung của người Rào Con

Chủ Nhật, 13/08/2017, 08:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Mới lọt lòng mẹ được 5 ngày, bé Trần Văn Hoàng bản Rào Con, xã Sơn Trạch, Bố Trạch đã mồ côi mẹ. Bốn tháng sau ngày định mệnh đó, tôi mới có dịp trở lại bản Rào Con thăm bé. Thấy bé ăn ngoan, chóng lớn và được sống hạnh phúc trong ngôi nhà nhỏ. Già làng Vân Kiều bản Rào Con bên chén rượu nơi bậu cửa vuốt râu tự hào: “Thằng Hoàng giờ là đứa con chung của bản. Hắn sống được nhờ vào mạch nguồn yêu thương của Đảng, của người miền xuôi”.

Ngày định mệnh

Y Mét, cô sơn nữ người dân tộc Ma Coong ở xã biên giới Thượng Trạch (Bố Trạch) nên duyên với chàng trai Vân Kiều, Trần Văn Thủy tại bản Rào Con. Tình yêu của họ hồn nhiên như cây cỏ, đẹp như con sông, con suối nơi trai gái hẹn hò vào mùa lễ hội đập trống, đi sim... Y Mét theo chồng về bản Rào Con, tình yêu nhân lên khi Y Mét chuẩn bị đón đứa con đầu lòng ra đời trong niềm hân hoan của gia đình Trần Văn Thủy và dân bản Rào Con chân chất.

Ngày 7-4-2017, trở thành một ngày hạnh phúc đối với hai vợ chồng Y Mét và Trần Văn Thủy, với cả đứa bé sắp sửa ra đời. Y Mét chuyển dạ, dân bản vượt rừng đưa ra sinh tại Trạm y tế xã Sơn Trạch. Đứa bé chào đời nặng 2,6kg. Trần Văn Thủy kịp đặt tên cho thành viên mới trong gia đình là Trần Văn Hoàng. Sau ba ngày ở Trạm y tế xã, thấy vợ con cứng cáp, Thủy xin đưa hai người vào bản để tiện chăm sóc và thực hiện các nghi thức, phong tục đồng bào dân tộc Vân Kiều đối với Trần Văn Hoàng.

Vào bản Rào Con hai ngày, đang khỏe mạnh bình thường, chợt nhiên Y Mét thấy người nôn nao, xây xẩm hết mặt mày, trong bụng như có lửa đốt. Các triệu chứng trên đến đột ngột, diễn ra khoảng chừng một tiếng đồng hồ thì Y Mét lã dần rồi qua đời. Dân bản Rào Con tiếc thương tổ chức ma chay cho Y Mét. Mới 5 ngày tuổi, bé Hoàng thành trẻ mồ côi.

Thông qua sự kết nối của bố nuôi Phan Tý, rất nhiều tấm lòng hảo tâm đã đến giúp đỡ cháu Trần Văn Hoàng.
Thông qua sự kết nối của bố nuôi Phan Tý, rất nhiều tấm lòng hảo tâm đã đến giúp đỡ cháu Trần Văn Hoàng.

Sau đám tang Y Mét, Trần Văn Thủy cùng đại gia đình ngồi quanh Trần Văn Hoàng nhìn con, nhìn cháu trong vô vọng. Thằng bé khát sữa khóc ngằn ngặt. Chị gái Thủy đang có con nhỏ, ôm cháu vào lòng, vạch hai bầu vú khô quắt cho cháu chút sữa. Giải pháp tình thế là đưa bé Hoàng về nhà bác gái nó để bác cháu dễ bề chăm sóc. Dân bản Rào Con tập trung đến nhà Trần Văn Thủy, người già trong bản suy nghĩ nhiều lắm, nát cả óc ra nhưng chẳng thể làm gì cho thằng bé Hoàng. Họ bảo thằng Hoàng bây giờ thành con chung cả bản, mọi người ai có gì giúp nấy, tấm áo, chút sữa, chút đường, gạo trắng... dồn cho thằng Thủy để nó chăm con nhỏ. Người Rào Con nghe hợp cái bụng, răm rắp làm theo.

Bố nuôi người Kinh của Trần Văn Hoàng

Ông bà nội và bố cháu Hoàng dành rất nhiều lời “có cánh” khi kể về cán bộ Tý, công tác tại UBND xã Sơn Trạch. “Nếu không có cán bộ Tý. Thằng Hoàng không được như ngày hôm nay đâu. Cả bản Rào Con bây giờ xem cán bộ Tý là ân nhân, bố thằng Hoàng rồi đó!”

Cán bộ Tý qua câu chuyện Trần Văn Thủy kể là Phan Tý, công tác tại văn phòng UBND xã Sơn Trạch. Phan Tý kể: “Khi hay tin Y Mét mất, Hoàng mồ côi mẹ lúc mới 5 ngày tuổi, tôi cắt rừng vào bản Rào Con. Mục đích ban đầu vào bản nhằm động viên, chia buồn cùng gia đình Trần Văn Thủy, vận động gia đình đưa cháu Hoàng ra Sơn Trạch hoặc về các cơ sở y tế dưới xuôi để được chăm sóc, nuôi nấng tốt hơn, đề phòng bất trắc, bệnh tật xảy ra với cháu. Sau một ngày đêm kiên trì vận động, ông bà nội, bố cháu Hoàng đã xuôi. Trước khi quay ra, tôi vét hết số tiền trong túi được 1 triệu đồng gửi gia đình chăm lo cho cháu Hoàng”.

Ám ảnh về Hoàng, thằng bé Vân Kiều sớm mồ côi mẹ... Ra đến Sơn Trạch, Phan Tý đăng hoàn cảnh Trần Văn Hoàng lên mạng xã hội với lời cầu cứu những tấm lòng hảo tâm dang rộng vòng tay yêu thương cùng giúp đỡ cháu. Hoàn cảnh thương tâm của Trần Văn Hoàng lập tức nhận được nhiều sự đồng cảm từ các tổ chức, cá nhân khắp cả nước. Phan Tý bắt đầu có thêm nhiệm vụ mới- làm nhịp cầu nối giữa các nhà hảo tâm với gia đình Trần Văn Hoàng.

“Lần đầu tiên trong đời sau 40 năm cha mẹ sinh ra tôi mới tự mình làm cái việc rất chi là tế nhị, đi chợ mua đồ cho cháu Hoàng với bao nhiêu thứ: bình bú sữa, khăn tắm, áo quần trẻ sơ sinh, sữa ngoài cho em bé từ 0 đến 6 tháng tuổi, đệm lót, khăn lót, đặt hàng thêm cái nôi...Thấy tôi ôm một đống đồ trẻ sơ sinh, nhiều người thắc mắc điện thoại cho vợ bảo kiểm tra lại ông Tý xem có vấn đề gì không mà mua đồ trẻ, lại vội vội, vàng vàng, ai hỏi cũng không nói. Khi bà xã mình hiểu ra, hai vợ chồng nhìn nhau cười xòa”- Phan Tý nhắc lại kỷ niệm ngày đầu tiên “làm bố” đứa trẻ Vân Kiều bản Rào Con.

Bây giờ thì bé Hoàng tròn 4 tháng tuổi, ăn ngoan, chóng lớn, ít quấy khóc. Đều đặn mỗi tuần, Phan Tý lại vào thăm con nuôi, mang sữa, nhu yếu phẩm, áo quần..., mang tất cả mạch nguồn yêu thương từ các nhà hảo tâm đến với Trần Văn Hoàng.

“Chuyện thằng Hoàng tạm ổn, nhưng hiện tại phát sinh thêm một vấn đề nan giải, Trần Văn Thủy, bố của Hoàng dạo này triệu chứng hay đau lưng, chóng mặt. Đi bệnh viện khám, chụp phim, bác sỹ kết luận bị hoại tử xương chậu, cần vào Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật gấp. Hoàn cảnh gia đình Thủy mọi người quá biết, cực kỳ khó khăn, lo cho Hoàng đã khó, bây giờ thêm Thủy mắc bệnh nan y nữa. Chắc phải tiếp tục kêu gọi cộng đồng xã hội giúp đỡ thêm thôi”- Phan Tý cho biết thêm.

Qua câu chuyện cùng tôi, ông bố người Kinh của đứa trẻ Vân Kiều bản Rào Con gửi lời tri ân sâu sắc đến những tổ chức, cá nhân, tấm lòng thiện nguyện khắp mọi miền Tổ quốc đã cùng chung tay với mình, Trần Văn Thủy và dân bản Rào Con cưu mang Trần Văn Hoàng, giúp bé Hoàng được sống, lớn khôn, trưởng thành giữa mạch nguồn yêu thương.

Ngô Thanh Long