.

Đưa "Ánh sáng văn hóa hè" về với Làng trẻ SOS

Thứ Sáu, 11/08/2017, 09:19 [GMT+7]

(QBĐT) - 10 năm qua, Đoàn Trường đại học Quảng Bình đã đồng hành cùng trẻ em mồ côi tại Làng trẻ em SOS Đồng Hới thông qua mô hình “Ánh sáng văn hóa hè”. Cứ mỗi mùa hè đến, các tình nguyện viên thuộc Đoàn Trường đại học Quảng Bình lại đều đặn có mặt tại đây để giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ôn luyện bài vở, bổ sung kiến thức để chuẩn bị bước vào năm học mới.

Làng trẻ em SOS Đồng Hới được thành lập từ năm 2006 với chức năng, nhiệm vụ chủ yếu là chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hiện tại, làng có 12 nhà ở gia đình và một lưu xá thanh niên, nuôi dạy thường xuyên 150 trẻ.

Anh Nguyễn Minh Hiếu, Giám đốc Làng trẻ em SOS Đồng Hới cho biết, trước đây, do mặc cảm và tự ti, nên nhiều em học sinh tại làng rất khó để hòa nhập tại ngôi trường mà các em theo học, một số em tiếp thu kiến thức còn chậm nên kết quả học tập không cao. Từ năm 2007, được sự giúp đỡ của Đoàn Trường đại học Quảng Bình, các tình nguyện viên đã đến giảng dạy và ôn tập kiến thức cho các em tại Làng trẻ em SOS Đồng Hới vào mỗi dịp hè, cũng như trò chuyện và chia sẻ về mọi khó khăn trong cuộc sống.

“Các bạn tình nguyện viên rất tận tình chỉ dạy cho các em từ những việc nhỏ nhặt nhất. Được các anh chị tình nguyện viên kèm cặp, giảng dạy nên kết quả học tập của các em đều tốt hơn, các em cũng vui vẻ và tự tin hơn trước”, anh Hiếu tâm sự.

Các em tại Làng trẻ SOS Đồng Hới hăng say học tập khi được các tình nguyện viên kèm cặp.
Các em tại Làng trẻ SOS Đồng Hới hăng say học tập khi được các tình nguyện viên kèm cặp.

Anh Trần Đức Sỹ, Bí thư Đoàn Trường đại học Quảng Bình cho biết, mô hình “Ánh sáng văn hóa hè” tại Làng trẻ em SOS Đồng Hới được Đoàn Trường đại học Quảng Bình thường xuyên tổ chức vào mỗi dịp hè. Sau 10 năm triển khai, đã có gần 400 sinh viên đăng ký tham gia, rất nhiều em tự nguyện viết đơn để được giảng dạy tình nguyện tại làng. Những tình nguyện viên được chọn đều là những sinh viên ưu tú trong học tập và các hoạt động xã hội. Tùy theo nhu cầu của Làng trẻ em SOS Đồng Hới, Đoàn Trường đại học Quảng Bình sẽ cử sinh viên sang giảng dạy các môn chính, như: Văn, Toán, Ngoại ngữ, Hóa... Số lượng tình nguyện viên mỗi năm là 30-40 sinh viên, thời gian giảng dạy từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần theo hình thức đứng lớp và gia sư tại nhà.

Hiện tại, các tình nguyện viên đang giảng dạy cho 70 em tại Làng trẻ em SOS Đồng Hới. Học sinh tiểu học được kèm cặp tại nhà, còn các bạn học THCS sẽ dạy tập trung theo lớp. Các tình nguyện viên vừa giảng dạy vừa chia sẻ cho các em những phương pháp học tập hiệu quả, từ đó, góp phần cải thiện tình hình học tập của các em.

Tình nguyện viên Nguyễn Thị Thủy đã tham gia giảng dạy và ôn tập hè môn Tiếng Anh cho trẻ em ở làng từ 4 năm trước. Năm đầu tiên khi tiếp xúc, các em còn rất bỡ ngỡ, nhiều em tỏ ra nhút nhát và e dè, nhưng nay, em nào cũng vui tươi, mạnh dạn. Tại Làng trẻ em SOS Đồng Hới có rất nhiều học sinh học rất khá, nhưng bên cạnh đó cũng còn một ít các em tiếp thu còn chậm. Thời gian đầu, cả cô và trò đều rất vất vả, lần nào lên lớp về Thủy đều suy nghĩ để tìm ra phương pháp dạy dễ hiểu hơn, giúp các em tiếp thu nhanh hơn.

Ngoài giảng dạy với vai trò là một người cô hướng dẫn, Thủy luôn tìm cách khéo léo tâm sự với trong để tạo sự gần gũi, tin cậy như một người chị trong gia đình. Theo Thủy, đến với các em, anh chị tình nguyện viên không chỉ là người hướng dẫn trong học tập, mà còn là người chia sẻ, đồng cảm với những chuyện buồn vui thường nhật của cuộc sống. “Nhiều em thiệt thòi về tình cảm gia đình, nên có người nói chuyện, dạy dỗ, chỉ bảo, các em sẽ dễ tìm thấy sự gần gũi, yêu thương hơn”, Thủy nói.

Đoàn Trường đại học Quảng Bình tặng quà cho học sinh Làng trẻ em SOS Đồng Hới đạt thành tích cao sau mỗi dịp hè.
Đoàn Trường đại học Quảng Bình tặng quà cho học sinh Làng trẻ em SOS Đồng Hới đạt thành tích cao sau mỗi dịp hè.

Nhiều môn học thiên về tự nhiên, như: Toán, Lý, Hóa, được các anh chị tình nguyện viên chú trọng bồi dưỡng kiến thức cơ bản cho các em. Anh Sỹ cho biết thêm, phần lớn các em tình nguyện viên đều là những thầy cô giáo tương lai nên các em luôn giảng dạy học sinh ở làng bằng sự đam mê, nhiệt huyết và xem đó như là hành trang cho tương lai. Không chỉ tham gia giảng dạy và ôn tập hè Đoàn Trường đại học Quảng Bình còn tổ chức giao lưu và tặng quà cho học sinh tại làng vào những dịp Tết Trung thu, Tết Thiếu nhi 1-6.

Anh Hiếu chia sẻ, mô hình “Ánh sáng văn hóa hè” là một hoạt động rất có ý nghĩa của Đoàn Trường đại học Quảng Bình. Làng trẻ em SOS Đồng Hới rất cần và luôn chào đón những tấm lòng thiện nguyện, sự nhiệt tình, đồng cảm của các bạn sinh viên. Mỗi tình nguyện viên là một sợi dây gắn kết, chia sẻ với những em nhỏ có hoàn cảnh không may, tiếp thêm cho các em động lực để tiếp tục học tập, phấn đấu và trở thành những người có ích cho xã hội.

Để mô hình “Ánh sáng văn hóa hè” ngày càng phát huy được hiệu quả, thời gian tới, không chỉ giảng dạy trong dịp hè, Đoàn Trường đại học Quảng Bình còn dự định sẽ tổ chức cho các tình nguyện viên dạy kèm và ôn tập trong cả năm học. Cũng như bao bạn bè cũng trang lứa khác, các học sinh tại Làng trẻ em SOS Đồng Hới cũng có mơ ước sau này sẽ trở thành những cô giáo, bác sĩ hay kỹ sư tài năng, trở thành những người có ích cho xã hội. Với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ và niềm đam mê với công việc, các tình nguyện viên sẽ trở thành “cầu nối yêu thương” đưa ước mơ của những trẻ em còn gặp nhiều khó khăn bay cao, bay xa và sớm trở thành hiện thực.

Lan Chi