.

Vì sao tai nạn giao thông ở thị xã Ba Đồn tăng?

Thứ Hai, 17/07/2017, 07:42 [GMT+7]

(QBĐT) - 6 tháng đầu năm, trên địa bàn thị xã Ba Đồn xảy ra 9 vụ tai nạn, làm chết 9 người, bị thương 5 người. So với cùng kì năm 2016, tăng 5 vụ (125%), tăng 6 người chết (200%) và tăng 2 người bị thương (66%). Trước thực trạng này, Ban An toàn giao thông (ATGT) thị xã Ba Đồn đã và đang làm rõ nguyên nhân, đồng thời tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng cuối năm.

Cùng với những con số nêu trên, báo cáo sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2017 của Ban ATGT thị xã Ba Đồn nêu rõ: Tuy Ban ATGT thị xã đã triển khai quyết liệt, thực hiện hiệu quả, kịp thời các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh, Sở Giao thông vận tải; ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện đến các đơn vị địa phương nhưng tình hình tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ năm 2016.

Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của một số người dân tham gia giao thông chưa cao, còn vi phạm quy định về tốc độ, xảy ra tình trạng chở quá số người quy định, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, không đội mũ bảo hiểm... Việc chấp hành pháp luật ATGT của một số người dân tham gia giao thông còn mang tính đối phó, tập trung chủ yếu vào các đối tượng là thanh thiếu niên.

Bên cạnh đó, nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và tuyến đường liên xã đã xuống cấp nhưng chưa được nâng cấp, sữa chữa kịp thời, nhất là quốc lộ 12A đoạn đi qua thị xã Ba Đồn. Nút giao thông tư Quảng Thọ, quốc lộ 1A, sau khi được đầu tư lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông đã cơ bản an toàn.

Ngã tư Quảng Thọ dù đã được lắp hệ thống đèn tín hiệu nhưng chưa có gờ giảm tốc và kẻ vạch đường dành cho người đi bộ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Ngã tư Quảng Thọ dù đã được lắp hệ thống đèn tín hiệu nhưng chưa có gờ giảm tốc và kẻ vạch đường dành cho người đi bộ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, việc chưa được làm vạch giảm tốc và kẻ vạch đường dành riêng cho người đi bộ cũng là một trong những nguyên nhân khiến việc lưu thông trên đoạn đường này vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Tuyến tỉnh lộ 559 đã xuống cấp trầm trọng nhưng chưa được khắc phục sửa chữa, sửa chữa, các tuyến đường giao thông nông thôn chưa được cắm đầy đủ hệ thống biển báo giao thông theo quy định... là nguyên nhân quan trọng khiến tình hình trật tự ATGT trên địa bàn thị xã có những diễn biến phức tạp.

Ngoài những nguyên nhân khách quan trên, một nguyên nhân không kém phần quan trọng nữa là cán bộ Ban ATGT các xã, phường chưa phát huy hết tinh thần trách nhiệm. Một số địa phương còn buông lỏng hoặc coi nhẹ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hoặc thực hiện một cách chiếu lệ. Vì thế nên ở nhiều địa phương, tình trạng sử dụng xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, vượt tốc độ cho phép... vẫn còn xảy ra nhưng chưa được xử lý nghiêm minh.

Công tác tuyên truyền về pháp luật về giao thông mặc dù có nhiều cố gắng, nhưng chưa được thường xuyên nên một số người dân chưa nắm rõ các quy định của pháp luật và tự giác chấp hành mà vẫn còn mang tính đối phó...

Trong bối cảnh tình hình trật tự ATGT cả nước 6 tháng đầu năm có nhiều diễn biến tích cực, tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương, tình hình bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn thị xã Ba Đồn thời gian qua đã đặt ra những nhiệm vụ cấp bách. Ông Phạm Quang Long, Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn cho biết: Năm ATGT 2017 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, Ban ATGT thị xã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm gồm:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về ATGT; xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động bảo đảm trật tự ATGT; tăng cường các biện pháp cưỡng chế an toàn giao thông: giải tỏa các vi phạm hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; xử lý nghiêm các vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm về tốc độ, sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông...

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình trật tự ATGT thời gian qua, Ban ATGT thị xã đã và đang tăng cường công tác chỉ đạo đối với Ban ATGT các xã, gắn trách nhiệm lãnh đạo các xã, phường trong bảo đảm trật tự ATGT. Ban ATGT các xã, phường có trách nhiệm phối hợp kiểm soát hiệu quả các nút giao thông quan trọng, các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, đường thủy nội địa, hành lang ATGT đường bộ; thường xuyên kiểm tra hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, báo hiệu, các vị trí  tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, kịp thời báo cáo Ban ATGT thị xã để có biện pháp cảnh báo, khắc phục, sửa chữa.

Lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ, chở quá số người quy định, các hành vi gây mất ATGT, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông để xử lý nghiêm.

Tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng đầu năm của tỉnh, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh đã khẳng định: Văn hóa giao thông là yếu tố then chốt để bảo đảm ATGT, tuy nhiên, ý thức của một bộ phận người dân còn kém. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Ban ATGT thị xã Ba Đồn đang nỗ lực thực hiện hiệu quả bằng cách đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đến người dân trên địa bàn, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên và các địa phương có tình hình trật tự ATGT diễn biến phức tạp.

Công tác bảo đảm trật tự ATGT là một nhiệm vụ quan trọng cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và ý thức tự giác của mỗi một người tham gia giao thông. Cùng với quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã, chúng tôi cũng đề nghị Ban ATGT tỉnh chỉ đạo các đơn vị quản lý các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đi qua thị xã kịp thời nâng cấp, sửa chữa, sơn kẻ vạch đường; hỗ trợ kinh phí cho các địa phương để cắm biển báo giao thông trên các tuyến đường giao thông nông thôn... nhằm góp phần thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn thị xã, bảo đảm bình yên cho cuộc sống nhân dân!”, Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn, ông Phạm Quang Long chia sẻ.

Ngọc Mai