.
Tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII:

Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trả lời kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh (tiếp theo và hết)

Thứ Tư, 19/07/2017, 09:41 [GMT+7]

- Giám đốc Sở Y tế trả lời 4 ý kiến, kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu về lĩnh vực Y tế, trong đó có kiến nghị của cử tri thành phố Đồng Hới về việc đề nghị tỉnh kiểm tra việc thực hiện khám, chữa bệnh cho các đối tượng có thẻ bảo hiểm y tế nhưng không đủ thuốc điều trị, người dân phải mua thuốc bên ngoài bệnh viện; đề nghị tỉnh có thông tin chính thức để người dân hiểu rõ, đồng thời có biện pháp tiêu thụ hải sản, giải quyết khó khăn cho nhân dân trước thông tin của Chính phủ với nội dung chưa cho phép khai thác hải sản ở tầng đáy trong vòng 20 hải lý.

Về nội dung thứ nhất, theo Quy định của Luật Dược, việc cung ứng thuốc tại các cơ sở khám, chữa bệnh phải thực hiện thông qua đấu thầu. Năm 2017, thực hiện quy định của Luật đấu thầu và các văn bản hướng dẫn thực hiện chủ trương đấu thầu tập trung cấp địa phương, ngày 20-10-2016, UBND tỉnh có quyết định thành lập đơn vị mua thuốc tập trung tỉnh Quảng Bình để tổ chức đấu thầu thuộc tập trung toàn tỉnh phục vụ cho nhu cầu khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh trong năm 2017-2018.

Theo kế hoạch, đến tháng 5-2017 mới có kết quả lựa chọn nhà thầu. Do đó, 5 tháng đầu năm, khi chưa có kết quả đấu thầu, để bảo đảm cung ứng đủ thuốc cho nhu cầu khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập, Sở Y tế đã tham mưu đề nghị UBND tỉnh cho phép các cơ sở y tế công lập trên địa bàn mua thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh theo đơn giá trúng thầu năm 2016 và cơ bản cung ứng đủ thuốc cho nhu cầu khám, chữa bệnh tại đơn vị.

Tuy nhiên, thực tế vẫn xảy ra tình trạng thiếu một số thuốc thuộc danh mục bảo hiểm y tế thanh toán tại một số cơ sở khám, chữa bệnh do quá trình cung ứng thuốc từ nhà cung cấp đến cơ sở khám, chữa bệnh, do lưu lượng bệnh nhân tăng hoặc tỷ lệ trúng thầu không cao.

Trong những trường hợp này, khi kê đơn mua thuốc ngoài cho bệnh nhân, bệnh nhân được bệnh viện thanh toán lại tiền mua thuốc theo hướng dẫn của Bảo hiểm Y tế Việt Nam tại Công văn số 2384/BHYT-CSYT ngày 30-6-2015 về việc hướng dẫn giải quyết một số vướng mắc trong thực hiện chính sách Y tế. Đối với trường hợp bệnh nhân cần kê đơn điều trị một số thuốc không nằm trong danh mục thuốc thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế thì bệnh nhân mua ngoài và phải tự trả phần chi phí này.

Về nội dung liên quan đến chỉ đạo trong Thông báo số 263/TB-VPCP  của Chính phủ : “Chưa cho phép đánh bắt, khai thác và sử dụng hải sản tầng đáy vùng biển 20km trở vào”, Bộ Y tế đã có kế hoạch chỉ đạo số 22/KH-BYT ngày 21-2-2017 về giám sát an toàn thực phẩm đối với hải sản tầng đáy trong phạm vi 20km trở vào bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung.

Nhân dân các xã biển Bố Trạch tập trung xử lý vệ sinh sau sự cố môi trường biển.
Nhân dân các xã biển Bố Trạch tập trung xử lý vệ sinh sau sự cố môi trường biển.

Thực hiện Kế hoạch của Bộ, Sở Y tế đã chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và các đơn vị liên quan phối hợp với Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia và Viện Hoá học thuộc Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam lấy mẫu hải sản để kiểm nghiệm phục vụ giám sát an toàn thực phẩm đối với hải sản tầng đáy trong phạm vi 20km trở vào. Hiện nay, việc lấy mẫu kiểm nghiệm đang tiếp tục được triển khai đồng thời tại 4 tỉnh. Sau khi có kết luận chính thức, Bộ Y tế sẽ tổ chức công bố thông tin.

>> Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trả lời kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh (tiếp theo)

- Giám đốc Sở Nội vụ đã trả lời 12 nội dung kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu. Nổi bật có các nội dung sau:

Đề nghị tỉnh xem xét, ưu tiên tuyển dụng số lao động thuộc diện chính sách sử dụng con em Quảng Bình tốt nghiệp đại học đang công tác tại các cơ quan, đơn vị sau khi hết hợp đồng lao động theo nghị quyết của HĐND tỉnh, Sở Nội vụ nêu rõ: Thực hiện Nghị quyết số 46/2012/NQ-HĐND về việc ban hành chính sách sử dụng con em Quảng Bình tốt nghiệp đại học giai đoạn 2012-2015, theo đề nghị của nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương, UBND tỉnh đã đề nghị HĐND tỉnh kéo dài thời gian triển khai chính sách này đến 31-12-2018 sẽ chấm dứt hợp đồng lao động. Việc tuyển dụng các lao động này tuỳ thuộc vào nhu cầu công việc, biên chế của các cơ quan, đơn vị, địa phương và kết quả thực hiện nhiệm vụ của người lao động.

Đối với đề nghị tỉnh có chính sách tuyển dụng, bố trí việc làm cho con em đồng bào dân tộc Vân Kiều tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, những năm qua, tỉnh đã thực hiện các chính sách ưu tiên của Đảng và Nhà nước nhằm đào tạo nguồn nhân lực cho các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Tính đến nay đã có 134/163 sinh viên là con em đồng bào dân tộc thiếu số tốt nghiệp cử tuyển được bố trí việc làm tại các địa phương. Tuy nhiên việc cử sinh viên đi đào tạo theo chế độ cử tuyển căn cứ vào nhu cầu cán bộ của địa phương. Trên cơ sở các quy định, nghị định của Chính phủ, Sở Nội vụ đã có công văn đề nghị UBND các huyện bố trí công tác ngay đối với các sinh viên đã có quyết định bố trí công tác; đồng thời hướng dẫn UBND các huyện căn cứ tình hình sử dụng biên chế, vị trí việc làm đã được xác định trước khi đề xuất chỉ tiêu đi học theo chế độ cử tuyển; xây dựng kế hoạch tuyển dụng đối với viên chức hoặc đăng ký chỉ tiêu dự tuyển công chức đối với những sinh viên hệ cử tuyển sắp tốt nghiệp. Đối với số sinh viên chưa được bố trí công tác, tuyển dụng vào công chức, viên chức, Sở Nội vụ sẽ tiếp tục phối hợp, hướng dẫn các địa phương thực hiện theo thẩm quyền khi có vị trí tuyển dụng.

Về nội dung cử tri xã Hưng Trạch đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp xử lý các hành vi vi phạm pháp luật của một số đối tượng trên địa bàn xã Hưng Trạch, như: lấn chiếm đất trái phép, tụ tập đông người, chống đối, gây rối làm mất trật tự trên địa bàn, Sở Nội vụ đã kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Bố Trạch giải quyết các vụ việc theo quy định của pháp luật và có văn bản cảnh cáo đối với các đối tượng kích động gây rối; đồng thời chỉ đạo Ban Tôn giáo chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND huyện Bố Trạch thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình tại cơ sở, chú trọng công tác đối thoại, tiếp xúc, gặp gỡ các vị chức sắc tôn giáo, tạo sự đồng thuận trong việc giải quyết các vụ việc vi phạm liên quan đến vấn đề tôn giáo.

- Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời 4 kiến nghị và chất vấn của đại biểu, cử tri, trong đó có hai nội dung liên quan đến việc khắc phục hậu quả sự cố môi trường biển. Cụ thể: Cử tri xã Quảng Trung (thị xã Ba Đồn) phản ánh: “Sau sự cố môi trường biển, con em trên địa bàn thôn không có việc làm, đã đăng ký nhu cầu lao động ở nước ngoài nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện”.

Về vấn đề này, Sở Lao động – Thương binh và xã hội là cơ quan quản lý việc đăng ký đi làm việc ở nước ngoài tại Hàn Quốc và Nhật Bản thông qua chương trình phi mậu dịch được ký kết giữa hai Chính phủ. Đến nay tại Quảng Trung đã có 1 lao động trúng tuyển đã xuất cảnh sang Hàn Quốc, 3 lao động đăng ký nhưng chưa có kết quả. Về chương trình xuất khẩu lao động Nhật Bản, xã có 2 lao động địa phương đăng ký nhưng không đạt kết quả.

Ngoài số lao động đăng ký hai chương trình nói trên, số con em còn lại ở địa phương đã đăng ký đi làm việc nước ngoài thông qua các doanh nghiệp do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cấp phép thì liên hệ với doanh nghiệp đó để nắm thông tin cụ thể.

Trả lời kiến nghị của cử tri các xã Ngư Thuỷ Bắc, Ngư Thuỷ Trung, Ngư Thuỷ Nam về những khó khăn do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển, đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ, đồng thời xem xét, nghiên cứu đề nghị công nhận 3 xã này là các xã bãi ngang đặc biệt khó khăn, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nêu rõ: Trên cơ sở đề xuất của UBND huyện Lệ Thuỷ, ngày 22-5-2017, Sở đã ban hành công văn số 718/SLĐTBXH-BHXH đề nghị UBND tỉnh xem xét, trình Chính phủ bổ sung các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, trong đó có xã Ngư Thuỷ Bắc, Ngư Thuỷ Trung và Ngư Thuỷ Nam.

Ngày 2-6-2017, UBND tỉnh đã ban hành công văn số 946/UBND-VX đề nghị Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội xem xét, trình Chính phủ công nhận, bổ sung các xã trên vào danh sách các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển giai đoạn 2016-2020. Hiện, còn chờ kết quả phê duyệt của Chính phủ...

Ngọc Mai (lược ghi)