.

Người "làm đẹp" làng

Thứ Hai, 10/07/2017, 15:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Hơn 13 năm nay, người dân sống ở thôn Đông Dương, xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch đã quá quen thuộc với hình ảnh ông cụ gầy gò hằng ngày cầm cây chông sắt cần mẫn đi dọn rác ở mọi con đường quanh thôn vào mỗi buổi sáng sớm.

Tình nguyện dọn rác

Người mà chúng tôi muốn nhắc đến chính là cụ Ngô Xuân Đang (70 tuổi, tại đội 1, xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch). Cụ là người nổi tiếng không chỉ về tấm lòng nhân hậu mà còn bởi hơn 13 năm qua, dù không ai trả công nhưng hàng ngày vẫn cần mẫn nhặt rác, dọn sạch đường quê ngõ xóm. Cụ còn được người dân tin tưởng bầu làm phó trưởng thôn dù nay tuổi đã cao. Cụ cười hiền tâm sự: “Vừa tập thể dục vừa dọn rác như thế là vừa khoẻ người vừa có ích cho xã hội".

Cụ Đang kể lại, vào năm 2005, cụ bắt đầu tình nguyện dọn rác: “Trước đây, con đường làng có rất nhiều rác, gây mất mỹ quan làng xóm, có nơi xuất hiện nhiều đống rác bốc mùi hôi thối, nên tôi tình nguyện đi làm đẹp thôn xóm”. Mỗi đêm cụ đều chăm chỉ đi dọn rác, mới đầu chỉ dọn bằng tay và chổi, nhưng sau này, do đau lưng, cụ làm một cây chông sắt đi nhặt rác. Khi được hỏi vì sao cụ lại đi nhặt rác vào ban đêm như thế, cụ Đang giải thích. Thời điểm đó, biết cụ đi dọn rác ban đêm, nhiều người bàn tán, khen chê đủ cả. Rồi việc cụ nhắc nhở mọi người không được xả rác cũng bị lời ra tiếng vào. Nhưng bây giờ, cụ Đang vừa tập thể dục vừa đi dọn rác vào buổi sáng sớm.

Hơn 13 năm qua, cụ Đang vẫn hàng ngày đi dọn rác làm đẹp thôn xóm.
Hơn 13 năm qua, cụ Đang vẫn hàng ngày đi dọn rác làm đẹp thôn xóm.

Cụ Đang vừa cầm chông sắt, vừa chạy bộ dọn rác, sau đó lại bỏ rác ở những nơi đúng quy định. Cụ xem việc vệ sinh làng xóm là công việc thường ngày của mình.

Sức lan tỏa của hành động đẹp

Quả thực, trên con đường làng sạch sẽ, cụ chỉ cho tôi những chỗ cụ hay nhặt rác. Đi trên đường, hễ thấy có túi nilon hay tờ giấy nào rơi vương vãi là cụ nhanh tay nhặt, găm nó vào cây chông luôn mang theo mình.
“Có hôm tôi dậy từ 5h sáng để dọn đường, các cháu đi học cho sạch sẽ, thoáng đãng, nhìn các cháu vui vẻ và có ý thức không xả rác, tôi cũng vui lắm”, cụ tâm sự.

Không chỉ có nhặt quét rác, dọn rác cho con đường thêm sạch đẹp mà nhiều lần cụ Đang còn đóng góp kinh phí xây lại hàng rào, hay tu sửa giếng làng. Nhiều người trong thôn Đông Dương còn cho biết, hơn 13 năm qua, người dân cũng quá quen thuộc với hình ảnh ông lão mặc bộ quần áo bạc màu, ngày ngày dọn dẹp rác trên đường.

Hiện nay, công việc của cụ đã được mọi người trong thôn hưởng ứng tích cực, điều đó được thể hiện bằng việc cứ 5 giờ chiều thứ bảy mỗi tuần, khi tiếng loa phát thanh vang lên, cả thôn cùng nhau ra đường quét rác, bất kể nắng mưa.

Ông Ngô Đức Đố (đội 2, thôn Đông Dương) cho biết: “Cụ Đang đã dọn sạch đường làng xóm 13 năm nay rồi, chúng tôi vô cùng nể phục việc làm của cụ. Hàng ngày, cứ 5h-6h sáng, là lại thấy cụ đi dọn rác trên đường”. Anh Ngô Kỷ Dậu (thôn Pháp Kệ, xã Quảng Phương) chia sẻ: “Việc làm của cụ Đang được rất nhiều người ủng hộ. Buổi sáng, nghe thấy tiếng chông găm vào đất là chúng tôi biết cụ đang đi dọn đường. Cụ không chỉ dọn con  đường này mà còn ra tận các con đường xa xung quanh khiến cho toàn thôn lúc nào cũng sạch sẽ”.

Không có mong ước gì cho riêng mình, cụ tâm sự: “Sau này, tôi chỉ mong con cháu nhìn vào việc của mình làm mà noi theo, biết có ý thức để bảo vệ môi trường, làm việc có ích cho xã hội”.

Minh Tuấn