.

"Muốn phát triển đối tượng, cần đẩy mạnh tuyên truyền"

Thứ Bảy, 22/07/2017, 10:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Ngọc Quang, Giám đốc BHXH TP. Đồng Hới về những nỗ lực của ngành BHXH thành phố trong công tác tuyên truyền, vận động người lao động tham gia BHXH, BHYT. Bằng nhiều nội dung và hình thức phong phú cùng sự vào cuộc tích cực, quyết liệt, công tác này đã thực sự mang lại những hiệu quả tích cực.

Quyết liệt vào cuộc

Hiện trên địa bàn thành phố có gần 1.200 đơn vị sử dụng lao động với hơn 16.000 người tham gia BHXH, BHYT. Là trung tâm kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh nhà, Đồng Hới có số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ khá lớn. Thế nhưng, qua khảo sát thực tế cho thấy, trên địa bàn có 867 đơn vị chưa tham gia đóng BHXH, BHYT. Điều đó đồng nghĩa với việc, người lao động tại các đơn vị này sẽ không được thụ hưởng những chính sách an sinh xã hội ưu việt và nhân văn nhất hiện nay. “Trước tình hình đó, BHXH thành phố đã gửi công văn trực tiếp đến những đơn vị này và hầu hết đều nhận được phản hồi. Một số ít là chi nhánh của các công ty, tập đoàn nên đã tham gia BHXH tại các công ty mẹ. Một số khác thoái thác bằng nhiều lý do như mới thành lập, còn chưa ổn định về nhân sự. Xác định, lấy lợi ích của người lao động lên trên hết, nên với nhiều công ty dù đóng thuế đầy đủ nhưng nếu không đóng BHXH cho người lao động, chúng tôi tham mưu cho UBND các cấp cắt các danh hiệu thi đua của các đơn vị đó”, ông Nguyễn Ngọc Quang, thẳng thắn khẳng định.

Để vận động những đơn vị này tham gia BHXH, BHXH thành phố đã tham mưu cho UBND TP. Đồng Hới tổ chức buổi tập huấn cho lãnh đạo các đơn vị để phổ biến chế độ chính sách về BHXH. Trong đợt tập huấn vừa được tổ chức vào đầu tháng 7 vừa qua, đã có 250 đơn vị/ 867 đơn vị chưa tham gia BHXH đến tham dự. Nội dung tuyên truyền tập trung phổ biến Luật BHXH (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và các quy định pháp luật khác về BHXH, BHYT góp phần nâng cao nhận thức của chủ sử dụng lao động, người lao động và nhân dân; kịp thời thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực BHXH, BHYT; phản ánh các hoạt động và kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành BHXH, như: cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin. Theo kế hoạch, trong năm 2017, BHXH thành phố sẽ tổ chức 3 đợt tập huấn để phổ biến cho tất cả những đơn vị còn lại. Kể từ khi gửi công văn và tổ chức tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, nhiều công ty, đơn vị đã tự nguyện tham gia đóng BHXH cho người lao động. Theo ông Quang, BHXH thành phố cũng đã và đang phối hợp với Liên đoàn Lao động, Chi cục Thuế thành phố tích cực vận động các đơn vị đang đóng thiếu BHXH cho người lao động phải đóng đầy đủ và đúng thời gian quy định.

Đa dạng các hình thức truyên truyền

Ngày 12-6-2017, UBND TP. Đồng Hới đã có công văn số 120/UBND-VX về việc giao chỉ tiêu phủ BHXH, BHYT năm 2017 cho các xã, phường trên địa bàn. Theo đó, chỉ tiêu trong năm 2017, toàn thành phố sẽ có 20.000 người tham gia BHXH, BHYT. UBND thành phố cũng yêu cầu UBND các xã, phường đưa chỉ tiêu, kế hoạch thực hiện chính sách BHXH, BHYT từng năm và cả giai đoạn vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương mình và tổ chức thực hiện, xem đây là một nhiệm vụ chính trị và chỉ tiêu đánh giá thi đua hàng năm của đơn vị. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp, công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT đã được triển khai rộng khắp tại nhiều địa phương, đơn vị và bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú.  

BHXH Đồng Hới đã chủ động xây dựng kế hoạch từ đầu năm để tổ chức tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, như trên sóng phát thanh thành phố hay hệ thống loa phát thanh xã, phường. Đây có thể coi là kênh thông tin về chính sách BHXH, BHYT đến với người dân nhanh chóng và hiệu quả nhất. Việc phát triển và giao chỉ tiêu các đại lý thu tại các xã, phường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tại địa phương tham gia BHXH tự nguyện. Bởi, đây chính là cầu nối hiệu quả và gần gũi nhất đối với người dân.

Sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp cùng việc đổi mới và đa dạng các hình thức tuyên truyền, bước đầu đã tạo điều kiện cho các ngành, các địa phương trên địa bàn thành phố và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa, tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT. Kết quả công tác tuyên truyền cũng đã góp phần rất lớn làm thay đổi, nâng cao nhận thức về quyền và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, hội đoàn thể và nhân dân thành phố trong việc thực thi, chấp hành các quy định của Luật BHXH, Luật BHYT. Sự nỗ lực ấy đã được ghi nhận khi năm 2016, BHXH TP. Đồng Hới đã vinh dự nhận được Cờ thi đua của BHXH Việt Nam.

Ngọc Minh