.

Khi thầy giáo làm tình nguyện

Thứ Tư, 19/07/2017, 15:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Với sức trẻ và lòng nhiệt huyết, thầy giáo Nguyễn Minh Đức, hiện giảng dạy bộ môn Hóa học tại Trường THPT Lê Hồng Phong (thị xã Ba Đồn), đang từng ngày miệt mài với các hoạt động tình nguyện, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn và bảo vệ môi trường.

Thầy Nguyễn Minh Đức công tác tại Trường THPT Lê Hồng Phong đã hơn 9 năm. Trong thời gian về vùng Nam thị xã giảng dạy, thầy đã gặp nhiều trường hợp các em học sinh đáng thương, vất vả. Cảm thông với hoàn cảnh các em bởi bản thân thầy cũng mồ côi cả cha lẫn mẹ, một mình nuôi hai em gái ăn học, thầy đã tìm hiểu để có thể giúp đỡ phần nào cho các em. Với những hoạt động tích cực và ý nghĩa, thầy đã vận động được nhiều học sinh và đồng nghiệp trong trường cùng tham gia tình nguyện. Đến nay, nhóm tình nguyện Ngọn lửa hồng do thầy làm chủ nhiệm đã có hơn 40 thành viên, gồm các học sinh đã ra trường, các học sinh đang còn ngồi trên ghế nhà trường và đồng nghiệp. Những ngày mới thành lập chưa có kinh phí, thầy và nhóm chủ yếu giúp đỡ mọi người bằng các việc chân tay có thể làm được, như: tu sửa nhà cửa, thu gom rác thải, sửa chữa hệ thống điện, nước... Sau một thời gian hoạt động và được nhiều cá nhân, tổ chức biết đến, thầy đã vận động được các tấm lòng hảo tâm giúp đỡ và hỗ trợ, đồng thời nhóm tự hoạt động tăng thêm kinh phí như bán nước ngọt, đồ ăn vặt, bán hoa, làm thiệp các ngày lễ, làm đồ lưu niệm...

Em Mai Thị Lài, thành viên nhóm Ngọn lửa hồng cho biết: "Em tham gia nhóm từ thiện cùng với thầy Đức từ đầu năm 2016. Khi đi làm từ thiện cùng với thầy, em học được ở thầy lòng nhân đạo, tinh thần nhiệt huyết và ý chí vươn lên trong mọi hoàn cảnh".

Với quan điểm bất kể việc gì tốt sẽ làm, tùy thuộc hoàn cảnh, bắt gặp ở đâu, ai cần giúp đỡ, thì sẽ giúp, những ngày đầu mới thành lập, thầy cùng các bạn trong nhóm thường xuyên đến tận nhà các gia đình chính sách, gia đình thuộc diện khó khăn, cụ ông, cụ bà sống neo đơn, để thăm hỏi, tặng quà, sửa chữa nhà, làm vệ sinh sân vườn... Bà Nguyễn Thị Đại, thôn Tiên Phong, xã Quảng Tiên (TX. Ba Đồn), một người dân được nhóm Ngọn lửa hồng giúp đỡ, chia sẻ: "Gia đình tôi cùng với người dân trong xóm được thầy giáo Đức và các thành viên nhóm Ngọn lửa hồng giúp đỡ rất nhiều, các cháu không ngại nắng mưa, lợp lại mái nhà đã dột nát, giúp cho tôi được ấm áp hơn trong những ngày mùa đông lạnh giá. Ngoài ra, nhóm còn tham gia làm vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, giúp bà con nâng cao ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh chung".

Nhóm Ngọn lửa hồng của thầy giáo Nguyễn Minh Đức tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.
Nhóm Ngọn lửa hồng của thầy giáo Nguyễn Minh Đức tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.

Trong hai trận lũ lớn năm 2016 vừa qua, thầy cùng nhóm Ngọn lửa hồng đã quyên góp tiền mặt và đồ dùng cần thiết để giúp đỡ cho các hộ nghèo bị ảnh hưởng nặng. Tuy món quà không lớn nhưng đã giúp cho nhiều gia đình vượt qua khó khăn trước mắt... Sau lũ, nhận thấy rau màu bị tàn phá, rác thải từ thượng nguồn trôi về chất thành đống, thầy đã cùng nhóm tình nguyện nhanh chóng bắt tay vào làm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải trên địa bàn một số xã, như: Quảng Hòa, Quảng Lộc, Quảng Văn..., giúp bà con làm đất, gieo trồng lại rau màu các loại. Đặc biệt, nhận thấy tuyến đường liên xã đoạn từ cầu Quảng Hải đi qua xã Quảng Hòa xuống cấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông đi lại của bà con, thầy Đức đã cùng nhóm trực tiếp mua 6 xe đá và tiến hành san lấp ổ gà tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông được an toàn. Thầy giáo Hoàng Nam Thắng, Phó hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong, nơi thầy Đức đang công tác cho biết: "Thầy giáo Nguyễn Minh Đức được Ban giám hiệu nhà trường và nhiều học sinh cũng như giáo viên ủng hộ về công việc làm tình nguyện của thầy. Việc làm của thầy Đức chính là bài giảng thiết thực nhất cho học sinh toàn trường về lòng nhân đạo, lá lành đùm lá rách".

Chia sẻ về những kế hoạch của cá nhân và của nhóm trong thời gian tới, thầy Đức cho biết: "Sắp tới, ngoài công việc thường làm, nhóm sẽ chuẩn bị tốt cho chương trình phát cơm, cháo miễn phí mỗi tuần cho dân nghèo, trồng hoa và cây bóng mát tại một số tuyến đường nhằm tạo không gian xanh-sạch đẹp, tiếp tục tiến hành thu gom xử lý rác thải bảo vệ môi trường, tổ chức thu mua phế liệu nhằm gây quỹ hoạt động của nhóm. Ngoài ra, nếu có điều kiện, nhóm sẽ mở một lớp dạy thêm tiếng Anh miễn phí cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn”.

Với vai trò của một người thầy, thầy Đức luôn gương mẫu hoàn thành tốt các hoạt động ở trường, tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi hằng năm đạt kết quả cao, tham gia hoạt động tích cực ở Câu lạc bộ khởi nghiệp Quảng Bình. Với những đóng góp thường xuyên và có ý nghĩa đó, thầy được BCH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị xã Ba Đồn tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ thị xã Ba Đồn học tập và làm theo lời Bác” năm 2016, BCH Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng giấy khen vì đã có nhiều thành tích tham gia hiến máu tình nguyện từ 10 lần trở lên. Nhóm Ngọn lửa hồng vinh dự được BCH Đoàn TNCS HCM thị xã Ba Đồn tặng giấy khen đã đạt thành tích xuất sắc trong tháng Thanh niên năm 2017 vừa qua. Những việc thầy đang làm vừa giúp đỡ được các hoàn cảnh khó khăn, vừa góp phần giáo dục cho học sinh về lòng nhân ái, đạo đức, đạo lý tương thân tương ái, thương người như thể thương thân của con người Việt Nam.

Trường Giang - Hoài Thu