.

Sức hút du lịch Quảng Bình

Thứ Sáu, 05/05/2017, 09:38 [GMT+7]
(QBĐT) - Theo số liệu thống kê từ Sở Du lịch, trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 (từ ngày 29-4 đến 2-5) dự ước có khoảng 160.000 lượt khách tham quan đến Quảng Bình.
Chùa Hoằng Phúc,
Chùa Hoằng Phúc, một địa điểm được nhiều du khách lựa chọn tới tham quan, hành lễ.
Số khách bình quân theo ngày tăng 8,6% so với dịp lễ 30-5 và 1-5 năm 2015 và tăng 95% so với dịp lễ 30-4 và 1-5 năm 2016. Trong đó, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, tăng 2,6% so với năm 2016 và tăng 71% so với số khách du lịch bình quân theo ngày dịp lễ năm 2015.
 
Công suất sử dụng phòng khách sạn bình quân dự ước khoảng 85%. Trong đó, các khách sạn từ 3 sao trở lên và tương đương khoảng 90%. Đặc biệt, vào các tối 30-4 và 1-5, công suất sử dụng phòng của các khách sạn 3 sao trở lên và tương đương đạt 100%.
 
Những điểm đến chủ yếu của khách du lịch trong dịp lễ này là động Phong Nha, động Thiên Đường, sông Chày - hang Tối; hang Tám Thanh niên xung phong và đền thờ các Anh hùng liệt sỹ đường 20 Quyết Thắng, chùa Hoằng Phúc, đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh, núi Thần Đinh; các bãi biển Đá Nhảy, Nhật Lệ, Quang Phú, Bảo Ninh và các tuyến du lịch khám phá, mạo hiểm ở khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng, hệ thống hang động Tú Làn ở huyện Minh Hoá... Đặc biệt, có hơn 30.000 lượt khách đến viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa - Đảo Yến.
Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại làng An Xá,
Du khách tới thăm nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại làng An Xá.
Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 diễn ra 4 ngày, trong điều kiện thời tiết rất thuận lợi. Cùng với đó là công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được tỉnh, Sở Du lịch và các ngành chức năng thực hiện sâu rộng, liên tục từ đầu năm 2017 cho đến nay. Nhờ vậy, lượng khách du lịch đến Quảng Bình tăng cao so với những năm trước. Điều này chứng tỏ du lịch Quảng Bình đang có một sức hút lớn đối với du khách trong và ngoài nước.
 
Theo đánh giá của các doanh nghiệp, khách du lịch đến Quảng Bình trong dịp lễ này có chất lượng tốt hơn các năm trước, khách có chi trả cao hơn. Khách du lịch chủ yếu đi theo đoàn do các công ty lữ hành tổ chức, số lượng khách lẻ chiếm tỷ lệ thấp.
 
Các điểm đến du lịch của Quảng Bình trong dịp nghỉ lễ năm nay nhiều hơn và chất lượng hơn các năm trước. Nhiều điểm đến được đầu tư mở rộng quy mô dịch vụ như điểm du lịch suối Nước Moọc, điểm du lịch Zipline sông Chày - hang Tối, khu du lịch động Thiên Đường,... Các điểm đến mới, như: thung lũng Hamađa - hang Trạ Ang, khám phá động Thiên Đường - Giếng Trời, hồ Yên Phú, khu thể thao dưới nước Chày Lập... Và đặc biệt, các bãi tắm từ Đá Nhảy đến khu vực Đồng Hới, Hải Ninh... đã thu hút được lượng lớn khách du lịch đến tắm biển, nghỉ dưỡng và thưởng thức hải sản.
 
Sự phong phú, đa dạng này đã tạo cho khách du lịch có nhiều sự lựa chọn, giảm được áp lực lên các điểm du lịch tập trung quá đông khách. Hiện tượng người dân Quảng Bình đến các điểm du lịch trong tỉnh cũng giảm hẳn để nhường cho khách du lịch đến Quảng Bình trong dịp nghỉ lễ.
Bãi biển Bảo Ninh... là một trong những điểm hút khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay.
Bãi biển Bảo Ninh là một trong những điểm hút khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay.
Theo đánh giá của các công ty lữ hành, các hoạt động phục vụ khách du lịch trong dịp lễ này đã được chính quyền địa phương, các đơn vị tổ chức hấp dẫn, đa dạng, như: các chương trình Gala Dinner tại Sunspa Resort, Mường Thanh Luxury Nhật Lệ với sự tham gia của nhiều ca sỹ nổi tiếng trong nước; các lễ hội đua bơi trên sông Son, sông Nhật Lệ, Tuần Văn hoá - Du lịch Đồng Hới... đã thu hút đông đảo khách du lịch tham gia. Các hoạt động vui chơi, giải trí tại các bãi biển: thuyền buồm, mô tô nước, dù lượn, bóng chuyền,... cũng đã mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
 
Đặc biệt, trong dịp lễ năm nay, ngành Du lịch Quảng Bình đã đưa vào phục vụ khách du lịch với gần 400 phòng khách sạn mới, trong đó có các khách sạn tương đương tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên, như: khách sạn Vĩnh Hoàng, khách sạn Amanda, khách sạn CKC Thiên Đường; các nhà hàng đạt chuẩn cũng được tăng về số lượng, quy mô và chất lượng dịch vụ.
 
Điều đáng ghi nhận nữa là, trong thời gian nghỉ lễ, nhìn chung tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội tại các cơ sở lưu trú, khu, tuyến, điểm du lịch được bảo đảm, chất lượng dịch vụ tốt; vấn đề niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết tại các cơ sở lưu trú, nhà hàng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch cơ bản được các đơn vị thực hiện nghiêm túc; tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm được bảo đảm, tạo được niềm tin cho du khách về một Quảng Bình thân thiện và mến khách. 
 
Tuy nhiên, do lượng khách du lịch tập trung đông tại một số điểm du lịch, như: chùa Hoằng Phúc, đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh, Khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, suối Nước Moọc, động Thiên Đường, khu vực zipline Sông Chày - hang Tối... nên đã xảy ra áp lực về giao thông và cung ứng các dịch vụ. Đây là điều mà những người làm du lịch Quảng Bình cần lưu tâm, để tạo nên một hình ảnh Quảng Bình đáng nhớ trong lòng du khách gần xa.
Nội Hà