.

Người trưởng thôn tận tụy với công việc

Chủ Nhật, 14/05/2017, 10:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Ông Nguyễn Khương Duy, 66 tuổi, là hội viên Hội Người cao tuổi, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) làm trưởng thôn 12, xã Lộc Ninh, thành phố Đồng Hới, từ tháng 10 năm 2012 đến nay. Tính tình vui vẻ, dễ gần và phong thái người lính Cụ Hồ: “Nhanh nhẹn, hoạt bát và đầy tinh thần trách nhiệm là những đặc điểm nổi bật toát lên từ ông.

 

Ông Nguyễn Khương Duy
Ông Nguyễn Khương Duy

Ông chia sẻ về nhiệm vụ gọn trong mấy từ nhưng hàm chứa đủ ý nghĩa: “Trưởng thôn là phải gần gũi với dân và  tận tụy với công việc”. Thôn 12 có 100 hộ, hơn 465 nhân khẩu. Nhiều năm qua,  thôn xóm luôn  bình yên, người dân sống chan hòa, giúp đỡ nhau và chỉ còn 1 hộ nghèo. Đường làng, ngõ xóm được bê tông  sạch sẽ, được thôn vận động bà con đóng góp lắp 42 bóng điện chiếu sáng, mắc 6 loa phóng thanh, 2 âm-li để  tuyên truyền.

Vừa là trưởng thôn lại kiêm tổ trưởng Công an thôn, Chi hội trưởng CCB, Chi hội trưởng Chữ thập đỏ, Chi hội trưởng Khuyến học, tổ trưởng tổ vay vốn NHCSXH, công việc bề bộn nhưng ông đều hoàn thành tốt.

Trong thôn thỉnh thoảng cũng có những vụ xích mích nhưng đều được ông cùng các thành viên ban Mặt trận, tổ hòa giải giải quyết ổn thỏa. Thôn có 2 đội bóng chuyền  nam, nữ, 1 đội văn nghệ luyện tập thường xuyên và thi đấu, biểu diễn trong dịp các ngày lễ, Tết, đội bóng chuyền nam có lần giành giải nhất của xã.

Ông cùng với chi bộ Đảng và các tổ chức của thôn vận động người dân thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào ở địa phương. Năm 2016 thôn không có người sinh con thứ 3.  Khi trong thôn có người đau ốm hay gặp hoạn nạn khó khăn, ông thường vận động mọi người đến thăm hỏi, động viên, giúp đỡ.

Đợt bão lũ năm 2016, nhà kho đựng lương thực, đồ đạc, dụng cụ sản xuất của gia đình ông bị tốc mái, cây cối trong vườn gãy đổ, nhưng ông tập trung lực lượng của thôn đi ứng cứu thu dọn thóc lúa, đồ dùng cho bà con, dọn dẹp cây đổ bảo đảm an toàn giao thông. Xong việc, ông mới về lo cho nhà mình.

Ông Duy từng phục vụ trong quân ngũ năm 1990. Những năm trước đây, gia đình rất khó khăn, vợ chồng ông phải gắng sức lao động để thoát khỏi cái nghèo. Khi con cái khôn lớn, kinh tế  ổn định, ông có điều kiện tham gia các hoạt động ở địa phương nhưng gia đình vẫn chăn nuôi thêm gà, ngan, vịt trồng thêm rau sạch để cải thiện đời sống.

Với sự nỗ lực vươn lên, 3 năm liền (2012 – 2015) thôn 12 được tặng cờ và cấp bằng “Thôn văn hóa cấp thành phố”, năm 2016  được công nhận “Thôn văn hóa cấp thành phố giai đoạn 3” và đang được đề nghị cấp bằng “Thôn văn hóa cấp tỉnh”; các Chi hội CCB, Phụ nữ, Nông dân, NCT được thành phố khen thưởng. Cá nhân ông được Hội CCB, Hội Chữ thập đỏ thành phố và UBND xã tặng nhiều giấy khen.

Nguyễn Đại Duẫn