.
Kỷ niệm 131 năm ngày Quốc tế Lao động (1-5-1886 - 1-5-2017):

Vì đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ Hai, 01/05/2017, 16:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Với chủ đề “Vì đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn”, những ngày qua, các cấp công đoàn tỉnh đã sôi nổi tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về người lao động nhân Tháng công nhân. Đây thực sự là món quà có ý nghĩa nhằm động viên khích lệ tinh thần đoàn viên, người lao động, giúp họ thêm vững tin hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 

Nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa

Để mở đầu cho các hoạt động chào mừng Ngày quốc tế lao động 1-5 và Tháng công nhân, Ban Thường vụ Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh đã triển khai lễ ra quân “Tháng công nhân”  năm 2017. Đây là hoạt động thường niên của Liên đoàn lao động tỉnh nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, đồng thời nâng cao nhận thức, niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ tổ quốc, xây dựng đất nước.

Đồng chí Nguyễn Lương Bình, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, để triển khai thực hiện “Tháng công nhân” năm 2017, LĐLĐ tỉnh đã trích ngân sách 2,09 tỷ đồng để hỗ trợ cho các đoàn viên, người lao động, trong đó, hỗ trợ 100 suất quà với tổng số tiền 50 triệu đồng cho đoàn viên, lao động có hoàn cảnh khó khăn; xây mới, sữa chữa 29 “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền 640 triệu đồng; hỗ trợ 80 suất vay vốn cho đoàn viên, lao động nghèo với tổng số tiền 400 triệu đồng; 1 tỷ đồng để xây dựng 2 nhà nội trú cho giáo viên 2 xã Trường Sơn, Quảng Ninh và xã Thượng Hóa, Minh Hóa.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đối thoại, tư vấn pháp luật cho công nhân lao động, nhất là công nhân lao động trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh và khu công nghiệp. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào “Đoàn viên, người lao động Quảng Bình thi đua làm theo lời Bác”, chương trình “Công đoàn Quảng Bình đồng hành cùng học sinh vùng biển”; tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện tốt phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”...

Hưởng ứng lễ phát động ra quân “Tháng công nhân” của LĐLĐ tỉnh, với phương châm hướng về người lao động, công đoàn các cấp cũng đã đồng loạt triển khai các hoạt động chào mừng Ngày quốc tế lao động 1-5 và Tháng công nhân. Tiêu biểu như LĐLĐ huyện Quảng Trạch, Quảng Ninh.

Chị Lê Thị Hương Giang, giáo viên Trường tiểu học Quang Phú, Đồng Hới vui mừng bên ngôi nhà mới đang được xây dựng.
             Chị Lê Thị Hương Giang, giáo viên Trường tiểu học Quang Phú, Đồng Hới vui mừng bên ngôi nhà mới đang được xây dựng.

Tại lễ ra quân “Tháng công nhân”, bên cạnh những hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho những đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn hoặc công tác ở vùng sâu, vùng xa, LĐLĐ huyện Quảng Ninh đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng huyện tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho hơn 200 đoàn viên, người lao động của các công ty, doanh nghiệp có môi trường làm việc độc hại hoặc ở vùng khó khăn ít cơ hội đi thăm khám thường xuyên.   

Không chỉ các LĐLĐ huyện mà công đoàn các ngành cũng tổ chức tốt Tháng công nhân và đạt nhiều kết quả. Với hoạt động đặc thù thi công xây lắp, sản xuất xây dựng, dù còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên công đoàn ngành Xây dựng cũng đã triển khai thành công Tháng công nhân năm 2017.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch công đoàn ngành Xây dựng cho hay, với chủ đề “Vì đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn”, công đoàn ngành đã kêu gọi các công đoàn cơ sở tổ chức ít nhất 1 hoạt động có ý nghĩa hướng về người lao động khó khăn. Hưởng ứng lời kêu gọi, tại buổi lễ đã có 11 công đoàn cơ sở tham gia hỗ trợ cho 59 đoàn viên, người lao động khó khăn với tổng số tiền 38 triệu đồng.

Những hoạt động hưởng ứng Tháng công nhân của các cấp công đoàn năm 2017 tập trung vào các nội dung cụ thể, thiết thực hướng về đoàn viên, người lao động nhất là những hoàn cảnh khó khăn.

... và niềm vui của những người lao động

Có mặt tại buổi lễ ra quân “Tháng công nhân” năm 2017 do LĐLĐ tỉnh tổ chức, trong bộ trang phục bảo hộ lao động của Trung tâm công viên cây xanh Đồng Hới, chị Nguyễn Thị Luyến xúc động và vui mừng chia sẻ: “Dù số tiền hỗ trợ cho những đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn như tôi không nhiều, nhưng sự quan tâm này của LĐLĐ tỉnh và công đoàn Trung tâm là niềm động viên lớn để tôi luôn cố gắng làm tốt công việc được giao”.

Nằm trong đối tượng đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng nhà mái ấm công đoàn nhân dịp Tháng công nhân, chị Lê Thị Hương Giang, giáo viên Trường tiểu học Quang Phú, TP. Đồng Hới không giấu được niềm vui sướng tâm sự: “Nghe tin được hỗ trợ một phần kinh phí để xây nhà tôi mừng lắm. Vậy là từ giờ ba mẹ con tôi không phải thấp thỏm, lo lắng sống trong ngôi nhà cũ chật hẹp, tường lại bị nứt có thể sập lúc nào không hay”.

Chia sẻ thêm về hoàn cảnh gia đình đình, chị Giang cho biết, cách đây 4 năm, chồng chị không may bị bệnh ung thư và qua đời, một mình chị là trụ cột để nuôi 2 đứa con nhỏ ăn học. Dù căn nhà đang ở đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng cảnh mẹ góa con côi khiến chị không dám mơ ước sẽ có một ngôi nhà mới chắc chắn và vững chãi.

Tháng 3 vừa rồi, hay tin mình được xét hỗ trợ 30.000.000 đồng từ chương trình “Mái ấm công đoàn”, chị Giang vui mừng vay mượn từ anh em họ hàng để xây một ngôi nhà vững chãi và khang trang hơn.  

Các giáo viên đang giảng dạy tại điểm trường Bản Sắt, xã Trường Sơn, Quảng Ninh đang đón nhận tin vui. Đây là điểm trường nằm cách xa trung tâm xã 15 cây số. Trước đây, khi chưa có con đường mở vào bản, việc đi lại của người dân nhất là những giáo viên cắm bản gặp rất nhiều khó khăn. Hiện tại, đường vào bản đã làm, tuy nhiên về mùa mưa, đường khá lầy lội, muốn vào được bản buộc phải đi bộ.

Thầy giáo Nguyễn Đức Lành, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trường Sơn, Quảng Ninh cho biết, hiện tại, điểm trường có 8 giáo viên ở dưới xuôi lên giảng dạy cho các em học sinh ở đây. Do điều kiện còn khó khăn, lớp học còn phải đi mượn nhà văn hóa thôn và các nhà dân bỏ hoang nên khu nội trú dành cho giáo viên cũng chưa được xây dựng. Hầu hết các giáo viên phải đi ở nhờ nhà dân rất vất vả. Vừa qua, được tin LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 500 triệu xây dựng nhà ở nội trú cho giáo viên, các thầy cô rất vui mừng.

Cuối tháng 4 này, nhà ở nội trú sẽ được khởi công xây dựng. Dự tính, sau khi xây xong khu nội trú, trường sẽ dành ra 2 phòng phục vụ dạy học cho các em, phòng còn lại sẽ dành cho các giáo viên sinh hoạt.

Đ.Nguyệt