.

Diễn đàn thiết lập thúc đẩy đối thoại chính sách về giao đất rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ Bảy, 13/05/2017, 15:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 11-5, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cộng đồng nông thôn tại Hà Nội, tổ chức phi Chính phủ Landa đã phối hợp với Hội Làm vườn Trung ương tổ chức hội thảo tập huấn tăng cường năng lực cho người dân xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch với tên gọi "Thiết lập diễn đàn để thúc đẩy đối thoại chính sách và chia sẻ kinh nghiệm giao lại đất rừng từ các lâm trường quốc doanh cho đồng bào dân tộc thiểu số".

Nhiều người dân đồng bào dân tộc thiểu số muốn được bảo vệ quyền lợi khi chính quyền giao đất, giao rừng
Nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số muốn được bảo vệ quyền lợi khi chính quyền giao đất, giao rừng

Tham gia diễn đàn có gần 30 người gồm lãnh đạo xã, cán bộ địa chính, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, cán bộ phụ trách dân tộc cùng các hộ đã được giao đất rừng và chưa được giao đất rừng.

Mục đích của diễn đàn là hợp phần tiếp tục các sáng kiến về “tái phân bổ đất rừng từ các lâm trường quốc doanh (LTQD) cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS)” do tổ chức Forest Trend Việt Nam và Trung tâm nghiên cứu và Phát triển kiến thức địa phương (CIRD) thử nghiệm và do Viện nghiên cứu chính sách phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững (IPSARD) đề xuất.

Dự án được tổ chức để chia sẻ các kết quả nghiên cứu cụ thể về giao lại đất đai của các LTQD do các dự án L&A đầu tiên của các tổ chức đối tác và dự án “Giám sát và đánh giá các LTQD" do IPSARD thực hiện thuộc Quỹ sáng kiến năm 2015 nhằm xác định những bất cập của quá trình phân bổ lại rừng và khởi động đối thoại chính sách. Đặc biệt là để vận động cho quá trình giao lại đất rừng của chính quyền địa phương dành ưu tiên cho đồng bào DTTS và các hộ nông dân thông qua diễn đàn mở. Diễn đàn này nhằm mục tiêu huy động người dân, đại diện chính quyền, các nhà hoạch định chính sách và cán bộ liên quan tham gia đối thoại chính sách và chia sẻ thông tin về giao lại đất rừng dựa trên kết quả của các dự án L&A ở Việt Nam. Đồng thời, nâng cao kỹ năng, kiến thức và năng lực của cán bộ các bên liên quan  để họ chủ động tham gia vào các quá trình ra quyết định bảo đảm quyền tiếp cận với tài nguyên đất rừng ở cấp quốc gia và khu vực.

Hiền Phương