.

Chủ động phòng cháy, chữa cháy mùa nắng nóng

Thứ Hai, 15/05/2017, 09:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện kế hoạch về phòng ngừa, ngăn chặn cháy, nổ trong tình hình mới và kế hoạch tổ chức tháng cao điểm an toàn phòng cháy, chữa cháy, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch công tác bảo đảm an toàn PCCC trên địa bàn với những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Qua đó, nhằm tăng cường công tác phòng ngừa, cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động phòng cháy, chữa cháy mùa nắng nóng.

Trong thời gian từ đầu tháng 4-2017 đến nay, lực lượng PCCC và CNCH Công an tỉnh đã tổ chức kiểm tra an toàn PCCC được 491 lượt cơ sở. Qua công tác kiểm tra, phát hiện, đã kịp thời kiến nghị cơ sở khắc phục 214 tồn tại, thiếu sót về PCCC như hệ thống nguồn điện, nguồn nhiệt lắp đặt ở những vị trí chưa bảo đảm, cách sắp sếp, bố trí hàng hóa một số nơi còn lộn xộn, nguy cơ xảy ra cháy, nổ là rất cao...

Điều đáng nói là nhiều cơ quan, đơn vị có hệ thống máy móc phục vụ cho công tác PCCC khá hiện đại nhưng phần lớn không đồng bộ, không bảo đảm các tiêu chuẩn, đáp ứng các yêu cầu khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Lực lượng PCCC và CNCH Công an tỉnh cũng đã xử phạt 14 trường hợp vi phạm hành chính trên lĩnh vực PCCC.

Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh hướng dẫn lực lượng PCCC cơ sở sử dụng bình chữa cháy tại chỗ.
Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh hướng dẫn lực lượng PCCC cơ sở sử dụng bình chữa cháy tại chỗ.

Kết hợp với công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Trong tháng cao điểm PCCC, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền miệng về công tác PCCC được 138 cuộc, có 7.866 lượt người tham dự. Mặt khác, phòng phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn thực hiện nhiều tin, bài, phóng sự về công tác PCCC, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân nâng cao cảnh giác và chủ động làm tốt công tác PCCC trong mùa nắng nóng.

Đồng thời, đơn vị đã mở được 19 lớp huấn luyện công tác PCCC, 2 lớp huấn luyện công tác CNCH; kiện toàn 10 đội PCCC cơ sở, 2 đội PCCC dân phòng; tổ chức cho các hộ kinh doanh và khu dân cư ký 475 bản cam kết bảo đảm an toàn PCCC. Qua đó từng bước nâng cao ý thức, kiến thức về PCCC và CNCH cho đông đảo các tầng lớp nhân dân và người lao động để chủ động xử lý tốt khi có cháy, nổ xảy ra.

Ngoài ra, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH  đã hướng dẫn các đơn vị rà soát, bổ sung các phương án chữa cháy sát đúng với thực tế tại đơn vị. Phối hợp triển khai thực tập các tình huống giả định, lưu ý nguồn điện, nguồn nhiệt, bố trí hàng hóa; kiểm tra, bảo quản phương tiện chữa cháy; tăng cường công tác phối hợp giữa lực lượng PCCC tại chỗ và lực lượng dân phòng địa phương, hạn chế thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra.

Trong tháng cao điểm PCCC, lực lượng PCCC và CNCH Công an tỉnh còn tích cực huấn luyện công tác PCCC cho cán bộ chiến sỹ tại đơn vị, bố trí cán bộ thường trực sẵn sàng chữa cháy; xây dựng phương án chữa cháy, CNCH phù hợp với tình hình của cơ sở và địa bàn; bảo đảm tốt lực lượng, phương tiện để khi có cháy xảy ra, kịp thời huy động lực lượng chữa cháy đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, đơn vị, chủ động xây dựng, phối hợp tổ chức diễn tập phương án PCCC và CNCH cho đội ngũ làm công tác PCCC, CNCH ở cơ sở để khi có cháy xảy ra  có thể ứng phó kịp thời, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhà nước và nhân dân.

Mùa nắng nóng đã đến, nguy cơ xảy ra cháy là rất lớn. Với mục tiêu “Phòng ngừa, ngăn chặn cháy, nổ”, các cấp, các ngành, các đơn vị trên địa bàn đã sớm vào cuộc triển khai thực hiện công tác PCCC với nhiều nhiệm vụ và giải pháp quyết liệt. Từ đó, hướng tới mục tiêu hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro, thiệt hại do cháy gây ra, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ tài sản và sự an toàn cho mọi người.

T.H