.

Cần lắm sự sẻ chia từ cộng đồng!

Thứ Bảy, 13/05/2017, 15:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Ba con người không có sức lao động đang trú ngụ trong một ngôi nhà cấp 4 xuống cấp trầm trọng nằm giữa cánh đồng thấp trũng ở thôn Hàm Hòa, xã Hàm Ninh, Quảng Ninh. Ngôi nhà đó ngày càng xiêu vẹo và mục nát bởi những trận mưa to, gió lớn hàng năm. Đó là hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà Nguyễn Thị Liệt và ông Nguyễn Hữu Diền.

Bà Nguyễn Thị Liệt, sinh năm 1960, và ông Nguyễn Hữu Diền, sinh năm 1942, là 2 người tàn tật bẩm sinh. Khi còn trẻ, mặc dù sức khỏe và chân tay không lành lặn như những người bình thường, nhưng trí tuệ của ông bà vẫn minh mẫn. Hai gia đình se duyên cho ông bà đến với nhau. Hai người con lần lượt ra đời với hy vọng sẽ chăm sóc cho 2 con người tàn tật khi về già. Năm 1989, em Nguyễn Hữu Kiển chào đời, mặt mũi khôi ngô, tuấn tú, chân tay lành lặn, gia đình vui mừng đặt hết hy vọng. Nào ngờ, càng lớn, trí não em càng chậm chạp, nhiều hành vi không tự chủ và càng lộ rõ căn bệnh thần kinh. Năm 1997, bà Liệt sinh bé Nguyễn Thị Lệ Hằng. Để bé được chăm sóc và nuôi dưỡng tốt hơn, mặc dù thương con nhưng gia đình đành gửi cháu đến Làng trẻ em SOS Đồng Hới. Hiện nay, Hằng vẫn được chăm sóc và sinh hoạt tại làng.

Căn nhà xiêu vẹo của gia đình bà Nguyễn Thị Liệt (Hàm Ninh, Quảng Ninh).
Căn nhà xiêu vẹo của gia đình bà Nguyễn Thị Liệt (Hàm Ninh, Quảng Ninh).

Ngôi nhà mà gia đình bà Liệt, ông Diền đang ở cũng là từ sự chung tay góp sức của cộng đồng vào năm 1995. Ngôi nhà có diện tích 28m2  đã không được tu sửa hay cải tạo gì thêm trong một thời gian dài và phải chịu sự tàn phá của các trận mưa lũ hàng năm, nhất là các trận bão lớn năm 2010, 2013.

Hiện nay, cuộc sống của 3 con người chỉ dựa vào tiền trợ cấp tàn tật của ông bà, bình quân mỗi tháng 800.000 đồng.

Mùa mưa bão 2017 đang đến gần, vùng đồng ruộng thôn Hàm Hòa, xã Hàm Ninh thường bị ngập sâu sau mỗi trận mưa lớn. Ngôi nhà đang rất cần được tu sửa hoặc làm lại để ông bà và cháu Kiển có nơi trú ngụ, chống chọi với thời tiết khắc nghiệt, Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Ninh rất mong nhận được sự chung tay của cộng đồng để giúp gia đình bà Liệt có một ngôi nhà đầm ấm, an toàn hơn.
Mọi sự hỗ trợ làm nhà xin liên hệ: Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Ninh, số điện thoại 0232. 3872897 hoặc các số điện thoại 0983872646 và 0918270472.

Hồng Minh
(Hội CTĐ huyện Quảng Ninh)