.

Bố Trạch: Sẵn sàng đối phó với "giặc lửa"

Thứ Hai, 22/05/2017, 09:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian gần đây, thời tiết diễn biến thất thường, nắng nóng kéo dài và gay gắt nên nguy cơ cháy rừng rất cao. Do đó, bước vào mùa khô cũng là lúc công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) được huyện Bố Trạch đặc biệt chú trọng.

Bố Trạch là một trong những địa phương có diện tích đất rừng và đất lâm nghiệp lớn của tỉnh. Xác định PCCCR là một trong những nhiệm vụ quan trọng, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã kiện toàn 28 Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và PCCCR các cấp trên địa bàn và các tiểu ban, tổ, đội bảo vệ rừng và PCCCR.

Công tác tuyên truyền được huyện Bố Trạch xác định là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác bảo vệ rừng (BVR và PCCCR). Thời gian qua, huyện đã tổ chức các lớp tuyên truyền BVR, PCCCR tại 2 địa điểm với tổng số trên 150 người người tham gia. Nội dung tuyên truyền gồm các quy định của Nhà nước về lĩnh vực  quản lý BVR và PCCCR.

Qua thông tin, tuyên truyền, đại đa số người dân tham gia đều có ý thức tiếp thu các thông tin đã được truyền tải, đặc biệt người dân quan tâm đến quyền lợi, nghĩa vụ của hộ gia đình có nhận đất trồng rừng và các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng, chuyển nhượng rừng và đất lâm nghiệp.

 Công tác tuyên truyền được huyện Bố Trạch chú trọng, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong PCCCR.
Công tác tuyên truyền được huyện Bố Trạch chú trọng, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong PCCCR.

Bên cạnh đó, Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong BVR và PCCR huyện đã bàn giao hàng chục đĩa CD tuyên truyền được xây dựng, in ấn cho các xã trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao, diện tích rừng lớn như Xuân Trạch, Lâm Trạch, Sơn Trạch, Thượng Trạch, Hưng Trạch, Phú Định, Tây Trạch, Thanh Trạch, Vạn Trạch và Cự Nẫm... để phát trên loa truyền thanh của địa phương.

Cùng với đó, việc xây dựng, tu sửa các công trình phục vụ PCCCR được huyện quan tâm đầu tư. Công tác chỉ đạo, đôn đốc các ngành, các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các chủ rừng thực hiện nghiêm túc công tác xử lý thực bì trước mùa khô được chú trọng góp phần hạn chế đến mức tối đa thiệt hại do cháy rừng gây ra. Chỉ riêng trong năm 2016, toàn huyện đã xử lý thực bì 11.044ha/tổng số 15.422ha rừng trồng (đạt 71,6%). Trong đó, các đơn vị chủ rừng xử lý 2.781ha/tổng số 4.648ha; các xã, thị trấn xử lý 8.263ha/ tổng số 10.774ha.

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do cháy rừng gây ra, năm 2017 huyện Bố Trạch tập trung vào một số nhiệm vụ cụ thể: chú trọng nâng cao vai trò trách nhiệm của chủ rừng trong PCCCR; thực hiện đầy đủ các quy định về phòng cháy rừng như xây dựng đường băng cản lửa, chòi canh lửa...; tổ chức tuyên tuyền vận động dân cư sống trong rừng và gần rừng, ven rừng thực hiện tốt công tác PCCCR, thành lập và kiện toàn Ban chỉ huy và các tổ, đội PCCCR; kiểm tra đôn đốc thực hiện tốt các quy định về PCCCR trên địa bàn nhằm phát hiện sớm, thông tin nhanh và tổ chức cứu chữa kịp thời khi có sự cố. Bên cạnh đó, huyện chú trọng tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo cơ sở và các chủ rừng trên địa bàn thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong PCCCR.

Đặc biệt, cao điểm trong mùa khô, các trạm Kiểm lâm, tổ kiểm lâm cơ động và PCCCR, các đơn vị chủ rừng và chính quyền địa phương chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, dụng cụ để sẵn sàng tham gia chữa cháy rừng khi có cháy xảy ra. Mặt khác, tổ chức trực cháy rừng 24/24 và bảo đảm 100% quân số trong mùa nắng nóng.

Trong tình huống xảy ra cháy rừng, chủ rừng phải huy động lực lượng, phương tiện, dụng cụ tại chỗ để chữa cháy, kịp thời báo UBND xã nơi có rừng đồng thời báo với Ban chỉ huy PCCCR huyện thông qua Hạt Kiểm lâm huyện biết để chỉ đạo, điều hành các lực lượng phối hợp. Những đám cháy vượt tầm kiểm soát của lực lượng tại chỗ, phải khẩn trương báo cáo Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo về rừng và PCCCR cấp huyện, Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch BVR và phát triển rừng cấp tỉnh để kịp thời hỗ trợ lực lượng chữa cháy theo các tình huống cụ thể.

Th.H