.

Tích cực tuyên truyền, vận động nông dân tham gia BHXH, BHYT

Thứ Ba, 11/04/2017, 09:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Tỉnh ta hiện có hơn 75% dân số là nông dân. Nhiều năm qua, ngành BHXH tỉnh và Hội Nông dân các cấp đã thực hiện nhiều chương trình phối hợp trong công tác tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên nông dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, từ đó tiến tới BHYT toàn dân.

Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Nhận thức rõ ý nghĩa của việc tuyên truyền, vận động nông dân tham gia BHXH, BHYT, BHXH tỉnh và Hội Nông dân tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động nông dân tham gia BHXH, BHYT giai đoạn 2016 – 2020. Cũng trong năm 2016, hai ngành đã xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyên vận động nông dân tham gia BHXH, BHYT, phát huy vai trò, trách nhiệm trong chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền. Để phát huy hiệu quả của chương trình, công tác tuyên truyền, vận động đã được cơ quan BHXH và Hội Nông dân gắn việc vận động “Mọi người lao động tham gia BHXH”, “Toàn dân tham gia BHYT” với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Trong năm 2016, BHXH tỉnh đã tổ chức thành công 5 hội nghị tập huấn tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân sản xuất giỏi tham gia chính sách BHXH tự nguyện, BHYT tại các huyện: Lệ Thủy, Quảng Trạch, Quảng Ninh, thị xã Ba Đồn và thành phố Đồng Hới với hơn 800 người tham gia. Trong đó, có 4 hội nghị đối thoại, tọa đàm trực tiếp với hội viên Hội Nông dân, 1 hội nghị tập huấn tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT đối với cán bộ hội. Thông qua các hình thức này, hội viên được trao đổi, đối thoại và được đại diện cơ quan BHXH giải đáp thỏa đáng những vướng mắc, khó khăn lẫn bức xúc khi tham gia BHXH, BHYT. Từ đó, có thể tiếp cận những nội dung mới của Luật BHXH, BHYT, nhất là quyền và nghĩa vụ của người dân, tin tưởng và tự giác tham gia BHXH, BHYT.

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh trao giải nhất hội thi Nông dân với chính sách BHXH, BHYT năm 2016 cho Hội Nông dân xã Đại Trạch.
Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh trao giải nhất hội thi Nông dân với chính sách BHXH, BHYT năm 2016 cho Hội Nông dân xã Đại Trạch.

Theo đánh giá của ông Lê Công Toán, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh thì, một trong những sáng tạo của hình thức tuyên truyền, vận động năm qua là việc tổ chức thành công hội thi “Nông dân với chính sách BHXH, BHYT” năm 2016 với gần 300 hội viên, nông dân tham gia. Không dừng lại ở việc tuyên truyền bằng miệng, bằng văn bản, hội thi đã đổi mới cách thức tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa đầy hấp dẫn và lôi cuốn. Sức nóng của hội thi đã được chứng tỏ bằng sự tham gia nhiệt tình của đông đảo nông dân, người lao động. Những chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT đã được cụ thể hóa bằng những tình huống, những tiểu phẩm hay. Ông Lê Công Toán tin tưởng cho biết: “Thông qua quá trình tập luyện, biểu diễn, các cá nhân tham gia dự thi sẽ trở thành những tuyên truyền viên giỏi, là nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động người thân, gia đình và đồng nghiệp... thực hiện tốt các chủ trương, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT. Trong năm 2016, tổng cộng đã có 181 hội viên Hội Nông dân tham gia BHXH tự nguyện. Trong đó, nhiều nhất phải kể đến huyện Quảng Ninh đã phát triển được 86 hội viên. Điều đó cho thấy sự thay đổi rất lớn trong nhận thức của hội viên về lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện”.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa cơ quan BHXH với các cơ quan thông tấn báo chí đã được tiến hành thường xuyên, liên tục với độ bao phủ rộng, tần suất tăng. Nội dung, hình thức tuyên truyền được thể hiện phong phú, đa đạng, trong đó có nhiều chương trình thực hiện sinh động, được dư luận đồng tình đón nhận và đánh giá cao. Nội dung tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đã khẳng định được vị trí, vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT. Những nội dung căn bản, cốt lõi, những điểm mới của Luật BHXH (sửa đổi) và Luật BHYT (sửa đổi, bổ sung) đã được tuyên truyền phù hợp đến các hội viên tại cơ sở.

Tại hội nghị ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động nông dân tham gia BHXH, BHYT giữa BHXH tỉnh và Hội Nông dân tỉnh năm 2017 vừa được tổ chức mới đây, nhiều ý kiến của các đại biểu đã đề xuất những phương thức tuyên truyền hiệu quả, như: đẩy mạnh các cuộc thi tìm hiểu về Luật BHXH, BHYT bằng hình thức thi viết, xây dựng các đại lý thu bảo hiểm từ cấp hội cơ sở... Chương trình phối hợp giữa hai ngành trong năm 2017 còn chú trọng đến công tác phối hợp tập huấn, kiểm tra việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT đối với hội viên Hội Nông dân; tổ chức các buổi tọa đàm, đối thoại trực tiếp, tổ chức các lớp tập huấn kiến thức và nghiệp vụ cho đội ngũ đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT và các tuyên truyền viên cơ sở tham gia tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia BHXH, BHYT.

Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết thêm: Mức đóng của người tham gia BHXH tự nguyện hàng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng và do người dân tự lựa chọn. Hiện mức thu nhập tháng do người dân tự lựa chọn thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ (700 ngàn đồng). So với những lợi ích từ việc đóng BHXH thì đây không phải là mức đóng quá cao.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác phối hợp giữa BHXH và Hội Nông dân vẫn còn một số hạn chế  cần khắc phục. Thực tế tại nhiều Hội Nông dân cấp cơ sở cho thấy, công tác tuyên truyền mặc dù đã được triển khai nhưng chưa thực sự sâu sát với đời sống của người nông dân. Nhiều hội viên chưa nắm bắt được những thông tin cơ bản về trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Nhiều người nông dân mà chúng tôi tiếp xúc đều cho rằng họ khá phân vân giữa việc đóng BHXH tự nguyện và gửi tiền tiết kiệm đâu sẽ có lợi ích hơn? Khoảng trống đó dẫn đến việc người nông dân còn thờ ơ với chính sách ưu việt và nhân văn này. Vậy nên, các cấp Hội Nông dân và cơ quan BHXH cần đẩy mạnh, đổi mới hơn nữa công tác tuyên truyền cho người dân hiểu đúng và tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.

Diệu Hương