.

Thành lập Chi hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn tỉnh Quảng Bình

Thứ Ba, 11/04/2017, 15:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng nay (11- 4), Hội Vì sự phát triển của người khuyết tật tỉnh Quảng Bình (AEPD) tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Chi hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn tỉnh Quảng Bình lồng ghép giáo dục phòng tránh bom mìn.

Trung tướng Phạm Ngọc Hóa, Phó Chủ tịch Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam (VNASMA) và đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tiền hỗ trợ cho các nạn nhân bom mìn có hoàn cảnh khó khăn
      Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tiền hỗ trợ cho các nạn nhân bom mìn có hoàn cảnh khó khăn.
Quảng Bình là hậu phương trực tiếp chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến lớn miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Trong suốt 21 năm kháng chiến, Quảng Bình đã trở thành một trong những trọng điểm bị đánh phá khốc liệt của đế quốc hòng cắt đứt con đường chi viện cho chiến trường miền Nam. Hậu quả, Quảng Bình hiện đang là một trong những địa phương bị ô nhiễm bom mìn nặng nề nhất trên cả nước với 100% xã, phường đều bị phơi nhiễm. Ước tính hàng trăm năm mới có thể làm sạch bom mìn trên toàn tỉnh.
 
Công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh tại Quảng Bình là vô cùng cần thiết. Dựa trên nền tảng hoạt động ở Quảng Bình trong lĩnh vực hỗ trợ nạn nhân bom mìn từ năm 2003 đến nay, AEPD Quảng Bình được giao nhiệm vụ trở thành Chi hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam tại Quảng Bình với mục đích: Tuyên truyền trong nhân dân về chủ trương, chính sách của Nhà nước về nhiệm vụ khắc phục hậu quả bom mìn ở Việt Nam cũng như các biện pháp phòng tránh nhằm hạn chế tối đa hậu quả bom mìn, trọng tâm là các địa phương bị ô nhiễm bom mìn nặng; tuyên truyền và thuyết phục các quốc gia, tổ chức quốc tế về nghĩa vụ và trách nhiệm hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bom mìn; vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước, các tổ chức phi chính phủ quốc tế hỗ trợ các nguồn lực cho công tác hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam để tiếp tục rà phá bom mìn và hỗ trợ các nạn nhân bị tai nạn.
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ, hậu quả bom mìn vẫn hàng ngày, hàng giờ diễn ra, để lại hậu quả nặng nề cho người dân trên cả nước, đặc biệt là trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Trong 10 năm, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 164 vụ nổ bom mìn làm 49 người chết, nhiều người bị thương để lại nỗi đau cho nhiều gia đình. Mặc dù, tỉnh đã có nhiều cách khắc phục tuy nhiên kinh phí còn khó khăn. Chi hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn ra đời cùng với các cơ quan, ban, ngành, địa phương sẽ làm tốt công tác tuyên truyền trong nhân dân cách phòng tránh làm hạn chế những hậu quả do bom mìn gây ra; đồng thời, khắc phục những vụ đã xảy ra, giúp đỡ những người bị bom mìn giảm bớt nỗi đau cũng như những khó khăn.
 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam giúp đỡ, chỉ đạo, tạo điều kiện để Chi hội Quảng Bình làm tốt nhiệm vụ của mình trong thời gian tới. Đồng thời, đề nghị các sở, ban, ngành phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện để làm sao từ nay trở đi bớt được hậu quả bom mìn nằm trong lòng đất; kêu gọi các nhà tài trợ giúp đỡ thêm những phần kinh phí để thực hiện tốt nhiệm vụ rà phá bom mìn.
 
Tại buổi lễ cũng đã trao 40 suất quà trị giá từ 5 – 12 triệu đồng cho các nạn nhân bom mìn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Phạm Hà