.

Quảng Trạch: Chú trọng công tác hiến máu tình nguyện

Thứ Tư, 19/04/2017, 09:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, huyện Quảng Trạch luôn chú trọng đến công tác từ thiện, nhân đạo, trong đó hiến máu tình nguyện là một trong những hoạt động mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp, trở thành việc làm thường xuyên, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn huyện tham gia. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, góp phần quan trọng vào việc cứu người và an sinh xã hội.

Chúng tôi gặp anh Lê Anh Khiêm, hiện đang là Bí thư Đoàn xã Quảng Đông tại Ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2017 do Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện huyện Quảng Trạch tổ chức. Đây là lần thứ 15 anh Khiêm tham gia hiến máu tình nguyện.

Khi đang là cán bộ văn phòng Đảng ủy xã, qua các phương tiện thông tin đại chúng và lần đầu đi hiến máu được các y, bác sỹ tư vấn, anh Khiêm đã hiểu rằng máu và các chế phẩm từ máu là những sản phẩm sinh học quý, chưa có chất gì có thể thay thế được, rất cần thiết cho người bệnh. Việc hiến máu không những không gây hại đến sức khỏe mà còn giúp thay máu, nâng cao sức đề kháng của con người. Ý thức được điều đó, từ năm 2003 đến nay, là một Bí thư Đoàn xã, cứ mỗi năm một lần, anh Khiêm đều tham gia hiến máu tình nguyện. Không dừng lại ở đó, anh còn tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè và đoàn viên thanh niên trong xã tình nguyện tham gia hiến máu cứu người.

Anh Khiêm tâm sự: "Đối với bản thân tôi, trong quá trình hiến máu, tôi thấy sức khỏe mình không bị ảnh hưởng. Mỗi lần hiến máu xong, tôi thấy tư tưởng rất thoải mái, tôi ăn được nhiều hơn, các hoạt động thể chất khác vẫn bảo đảm bình thường. Tôi mong mọi người hưởng ứng nghĩa cử cao đẹp này. Hiến máu để cứu người, chúng ta cho đi nhưng lại nhận được rất nhiều tình cảm".

Xác định ý nghĩa, giá trị nhân văn của phong trào hiến máu tình nguyện, Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện huyện Quảng Trạch đã triển khai kế hoạch vận động và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị, địa phương, trường học thực hiện. Nhờ đó, đối tượng tham gia hiến máu được mở rộng, số lượng tham gia hiến máu ngày càng tăng, không chỉ có đoàn viên thanh niên mà còn có sự tham gia của cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, giáo viên, lực lượng công an, quân đội. Với nhiều độ tuổi, nghề nghiệp, vị trí xã hội khác nhau, nhưng họ đều chung một trái tim thiện nguyện, giàu tình người, giàu sự sẻ chia và nhân ái, tạo nên hiệu quả to lớn trong kết nối cộng đồng. Hàng năm, Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, trường học luôn quan tâm thực hiện công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tạo nên hiệu ứng rất lớn trong cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Bình, Phó Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Quảng Trạch cho biết: Thực hiện công văn chỉ đạo của Ủy ban nhân dân huyện về hiến máu tình nguyện, hàng năm Phòng Giáo dục - Đào tạo đã phối hợp với Công đoàn ngành xây dựng kế hoạch gửi về các nhà trường. Trên cơ sở đó, phòng chỉ đạo các nhà trường thực hiện công tác tuyên truyền, vận động đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; đồng thời chỉ đạo các nhà trường gây quỹ hiến máu.

Đợt I năm 2017, huyện Quảng Trạch có trên 750 người tham gia hiến máu tình nguyện.
Đợt I năm 2017, huyện Quảng Trạch có trên 750 người tham gia hiến máu tình nguyện.

Ban chỉ đạo Hiến máu huyện đã lồng ghép các ngày kỷ niệm, các chiến dịch, phong trào, như: "Toàn dân hiến máu tình nguyện ngày 7-4", "Thế giới tôn vinh người hiến máu ngày 14-6", "Những giọt máu hồng hè", "Lễ hội Xuân hồng" kết hợp với công tác ghi nhận và biểu dương các đơn vị, phòng, ban, các gia đình, cá nhân tiêu biểu trong phong trào Hiến máu. Đồng thời, huyện tiếp tục tuyên truyền công tác hiến máu tình nguyện sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao hiểu biết cho mọi người.

Trong năm 2016, toàn huyện Quảng Trạch có trên 1.600 người đăng ký tham gia hiến máu, tiếp nhận được 789 đơn vị máu toàn phần, đạt 132% kế hoạch. Trong đợt 1 năm 2017, Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện huyện đã phối hợp với Huyện đoàn, Phòng Giáo dục - Đào tạo, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tuyên truyền, vận động được 750 người tình nguyện đăng ký tham gia và tiếp nhận được trên 470 đơn vị máu, vượt trên 70 đơn vị so với chỉ tiêu đề ra, vượt trên 17,5% kế hoạch.

Bên cạnh đó, huyện Quảng Trạch đã phối hợp với thị xã Ba Đồn thành lập câu lạc bộ hiến máu dự bị khu vực bắc Quảng Bình, hàng năm câu lạc bộ đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình huy động được hàng trăm đơn vị máu, góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân qua cơn nguy kịch, đóng góp một phần không nhỏ vào phong trào hiến máu chung của toàn huyện.

Ông Trần Đức Vân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện huyện Quảng Trạch cho biết: Xác định được vai trò và tầm quan trọng của hiến máu tình nguyện trong việc cứu người, hàng năm Hội Chữ thập đỏ huyện thường xuyên tham mưu với Ban vận động hiến máu của huyện những kế hoạch để nhằm tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên cũng như toàn thể nhân dân thấy được vai trò, ý  nghĩa của việc hiến máu. Do đó, trong những năm qua, dưới sự vào cuộc của các cấp, các ngành, cũng như toàn thể xã hội, công tác hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện Quảng Trạch đạt được kết quả cao.

Hiến máu tình nguyện là một hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, một nghĩa cử cao đẹp của con người với con người, bởi "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại". Phong trào hiến máu tình nguyện huyện Quảng Trạch đang ngày càng lan tỏa mạnh mẽ trong mọi tầng lớp nhân dân, góp phần giảm thiểu tình trạng khan hiếm máu và cứu sống, điều trị cho nhiều bệnh nhân, nhất là những bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Minh Ánh
(Đài TT - TH Quảng Trạch)