.

Những mái ấm công đoàn

Thứ Bảy, 29/04/2017, 16:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhằm giúp đỡ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ kinh phí để xây mới, sửa chữa nhà ở, chương trình “Mái ấm công đoàn” đã ra đời. Sau một thời gian dài phát động, chương trình đã giúp nhiều đoàn viên, người lao động nghèo hiện thực hóa giấc mơ có ngôi nhà vững chắc, khang trang để ở.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới vừa hoàn thành cách đây không lâu, chị Trần Thị Hiền, công nhân của Ban quản lý công trình công cộng huyện Quảng Ninh vui mừng chia sẻ: “Ngày khánh thành nhà mới, tôi mừng không cầm được nước mắt.  Ước mơ có ngôi nhà kiên cố, che mưa che nắng của tôi cuối cùng cũng đã trở thành hiện thực”.

Chị Trần Thị Hiền trong ngôi nhà mới được xây dựng từ quỹ “Mái ấm công đoàn”.ng ngôi nhà mới được xây dựng từ quỹ “Mái ấm công đoàn”.
Chị Trần Thị Hiền trong ngôi nhà mới được xây dựng từ quỹ “Mái ấm công đoàn”.

Trước đây, bốn mẹ con chị phải ở trong ngôi nhà tạm lợp bằng tôn xi măng, mùa hè thì nóng nực, mùa mưa thì nước dột khắp nơi. Chồng mất khi 3 đứa con còn đang nhỏ, một mình chị Hiền phải bươn chải kiếm tiền nuôi các con ăn học. Cuộc sống khó khăn, đến tiền sinh hoạt hằng ngày còn chật vật thì chuyện dành dụm khoản tiền để sữa chữa hay xây một ngôi nhà mới đối với chị là chuyện không tưởng.

Trước hoàn cảnh khó khăn, vất vả của chị Hiền, Công đoàn  Ban quản lý công trình công cộng huyện Quảng Ninh, Liên đoàn Lao động huyện đã cùng với quỹ “Mái ấm công đoàn” hỗ trợ số tiền 30 triệu đồng giúp chị xây dựng ngôi nhà mới.

Cũng vui mừng không kém khi nhận được số tiền hỗ trợ 30 triệu đồng từ quỹ “ Mái ấm công đoàn”; chị Trần Thị Lành, đoàn viên công đoàn cơ sở xã Quảng Liên, Quảng Trạch không giấu được cảm xúc, cho hay: Nếu không có sự quan tâm hỗ trợ của các cấp công đoàn thì không biết đến khi nào gia đình chị mới nghĩ đến việc có một ngôi nhà mới. Hoàn cảnh quá khó khăn, lo cho con cái ăn học, tiền mua thuốc cho chồng đang ốm đau đã là gánh nặng quá sức với chị, nói gì đến việc xây nhà.

Tháng 11-2006, quỹ “Mái ấm công đoàn” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động nhằm mục đích giúp đỡ, hỗ trợ đoàn viên, công nhân, viên chức lao động nghèo đang ở nhà tạm, nhà dột nát hoặc hư hỏng cải thiện điều kiện nhà ở.

Đây là một chương trình an sinh xã hội thực sự có ý nghĩa lớn vì đã đáp ứng được yêu cầu và nguyện vọng của người lao động nghèo; thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết giúp đỡ nhau trong việc chăm lo nhà ở cho đoàn viên, công nhân, viên chức lao động. Ở tỉnh ta, sau khi triển khai thực hiện, quỹ “Mái ấm công đoàn” đã hỗ trợ xây dựng hàng nghìn ngôi nhà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2016, Liên đoàn Lao động tỉnh đã hỗ trợ tiền xây nhà cho 69 trường hợp với tổng số tiền lên đến 1.438.000.000 đồng. Quý I năm 2017, Liên đoàn Lao động tỉnh xét hỗ trợ cho 25 trường hợp, với tổng số tiền 550 triệu đồng, trong đó làm mới là 16 nhà, sửa chữa là 9 nhà. Tính từ thời điểm phát động đến nay, Liên đoàn Lao động tỉnh đã hỗ trợ xây dựng và sữa chữa được 458 nhà, với gần 5,5 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục phát động các cấp công đoàn chung tay xây dựng, đóng góp cho quỹ “Mái ấm công đoàn” để ngày càng có nhiều đoàn viên, người lao động có được những ngôi nhà mới.

Đ.N