.
Chuyện tuần này:

"Bất khả xâm phạm"?

Thứ Sáu, 14/04/2017, 09:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Hai tuần vừa rồi người dân thành phố Đồng Hới được chứng kiến chiến dịch ra quân lập lại trật tự kinh doanh trên vỉa hè, xây dựng nếp sống văn minh đô thị với quy mô lớn, rầm rộ nhất từ trước đến nay.

Thật đáng mừng là chỉ sau một thời gian ngắn nhiều tuyến phố Đồng Hới có bộ mặt khác hẳn trước đây, vỉa hè thông thoáng sạch sẽ, người kinh doanh hàng quán ngăn nắp, xe cộ đậu đỗ trật tự, nhân dân hết sức đồng tình.

Bên cạnh kết quả tốt đẹp đó, lạ thay, có một nơi lâu nay được xem như một “khối u nhọt” làm xấu cảnh quan bộ mặt đô thị Đồng Hới lại không hề có động tĩnh gì!

Đó là khu vực trước cổng Bệnh viện hữu nghị Việt Nam Cu Ba-Đồng Hới. Nơi này có nhiều hàng quán xây dựng trái phép, xe cộ đậu đỗ nghênh ngang, hàng quán bán mua nhếch nhác. Nhiều lần đi trên đường Võ Thị Sáu, đoạn ngang qua cổng bệnh viện chúng tôi thấy người bán hàng rong đặt kệ trái cây, bánh trái, thúng vịt lộn và các loại hàng hóa chiếm hết vỉa hè, có lúc tràn cả xuống lòng đường, làm cho xe cộ đi lại khó khăn ách tắc mà không hề bị nhắc nhở xử lý!.

Người dân trong vùng gọi nơi đó là “mớ bùng nhùng” thật không quá chút nào. Theo như lời ông Dương Thanh Bình, Giám đốc Bệnh viện thì, trước đây có một ông tên T. dựng một ki-ốt tạm để kinh doanh trà nước, diện tích khoảng 20m2. Năm này qua năm khác cái ki-ốt tạm đó bành trướng ra thành nhiều túp nhà, kệ hàng, lôi kéo hàng chục người đến kinh doanh buôn bán và sinh sống bất hợp pháp, thậm chí có cả buôn bán, sử dụng ma túy mà công an đã có lần bắt được quả tang.

Được biết, nhiều lần lãnh đạo bệnh viện đã gửi văn bản báo cáo sự việc này lên thành phố, lên UBND tỉnh xin hỗ trợ giải tỏa, trả mặt tiền cảnh quan cho bệnh viện.

Qua ý kiến của người dân sống trong khu vực này cho biết, trước đây thành phố cũng có vài lần đến kiểm tra xem xét và có lần giao cho chính quyền phường Nam Lý xử lý. Đội quy tắt trật tự đô thị thành phố và chính quyền phường Nam Lý có đến lập biên bản yêu cầu ông T. tháo dỡ công trình trái phép trả lại mặt bằng cho bệnh viện.

Tuy nhiên, ông T. không những không chấp hành mà có lời lẽ thách thức hăm dọa thành viên đoàn công tác. Sau này không hiểu vì lý do gì mà trong các lần ra quân lập lại trật tự đô thị, cái “mớ bùng nhùng” trước cổng bệnh viện này không hề được đã động đến???

Điều khó hiểu là đợt ra quân lần này được triển khai trên phạm vi rộng, nhiều tuyến phố lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tiến hành ráo riết và xử lý rất rất cương quyết. Chỉ cần một vài viên gạch xây không đúng chỉ giới là bị yêu cầu tháo dỡ, một chiếc xe máy đậu đỗ chạm vạch vàng đều bị nhắc nhở, thậm chí bị xử phạt tiền. Ấy vậy nhưng cả “mớ bùng nhùng” mọc lên không phép gần chục năm nay chiếm gần trọn mặt tiền cổng bệnh viện mà ai ai cũng biết lại không hề hấn gì? Dư luận có quyền đặt câu hỏi vì lẽ gì mà “mớ bùng nhùng” này lại “bất khả xâm phạm”?

Dư luận cũng mong muốn các lực lượng chức năng ra quân lần này đừng lặp lại những hạn chế của các lần trước là chỉ tập trung vào các chỗ dễ làm, mà bỏ qua chỗ khó, không dám ra tay với “mớ bùng nhùng” án ngữ rất chướng mắt trước cổng Bệnh viện hữu nghị Việt Nam Cu Ba-Đồng Hới. Có dẹp được “mớ bùng nhùng”  này mới tạo ra sự công bằng xã hội và hơn nữa là xây dựng lòng tin về một chủ trương đúng đắn đối với người dân thành phố.

Trọng Thái