.

Bảo đảm trật tự ATGT trong dịp Lễ 30-4 và 1-5

Thứ Ba, 25/04/2017, 09:53 [GMT+7]

(QBĐT) - UBND tỉnh vừa có Công văn số 650/UBND-XDCB về việc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ 30-4 và 1-5-2017, gửi: Ban An toàn giao thông tỉnh; Công an tỉnh; các sở: Giao thông vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và  Truyền thông, Văn hóa và Thể thao, Du lịch; Báo Quảng Bình; Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Nội dung cụ thể như sau:
 

Thực hiện Công điện hỏa tốc số 503/CĐ-TTg ngày 11-4-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ 30-4 và 1-5-2017, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ Lễ 30-4 và 1-5-2017, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương triển khai thực hiện một số nội dung công việc sau:

1. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; không lái xe vượt quá tốc độ quy định; đã uống rượu, bia không lái xe; không sử dụng điện thoại khi lái xe; dừng xe quan sát an toàn khi qua đường ngang đường sắt và khi đi từ đường phụ ra đường chính; mặc áo phao đúng quy định khi đi đò; cảnh báo về tình huống dễ xảy ra tai nạn giao thông và các biện pháp phòng tránh; khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

2. Kiểm tra, rà soát, bổ sung hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông, đặc biệt là các nút giao thông, các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế; tăng cường lực lượng tổ chức, bảo đảm giao thông, phân luồng hợp lý, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt, có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố, đặc biệt là trên các tuyến giao thông trọng điểm, các khu vực có nguy cơ ùn tắc cao, các khu du lịch, khu tưởng niệm, khu vui chơi giải trí; tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông tại điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt; các nút giao giữa đường phụ ra đường chính; các tuyến đường giao thông nông thôn và các phương tiện thuỷ chở khách.

3. Tăng cường thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực, bảo đảm an toàn và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao trong dịp nghỉ Lễ, nhất là các địa điểm du lịch, khu vui chơi giải trí và đầu mối giao thông lớn; yêu cầu các đơn vị vận tải tuân thủ quy tắc giao thông, phòng ngừa tai nạn đường đèo dốc, đường ngang đường sắt; tăng cường bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự tại bến xe, nhà ga, bến khách ngang sông, bến thuyền du lịch, cảng hàng không Đồng Hới và các điểm đón, trả khách lớn.

Tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường địa phương; có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nhất là hành vi vi phạm về tốc độ, chở quá số người quy định, tăng giá vé trái quy định, gây ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí đường bộ...

4. Đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông như: Vi phạm quy định nồng độ cồn, vi phạm quy định tốc độ; đi sai làn đường, phần đường, tránh, vượt sai quy định; chở quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy; không có thiết bị cứu sinh cho khách trên phương tiện thủy; người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ vi phạm các quy định của pháp luật khi đi qua đường sắt; có phương án phòng chống, ngăn chặn và cương quyết xử lý hành vi đua xe mô tô, ô tô trái phép.

5. Ban quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng phối hợp với UBND huyện Bố Trạch chỉ đạo đảm bảo thuận tiện, an toàn cho khách du lịch đến tham quan tại các điểm du lịch thuộc phạm vi Vườn Quốc Gia Phong Nha Kẻ Bàng, trong đó phải có phương án điều phối, phân luồng giao thông để tránh ùn tắc giao thông trên tuyến đường lên Khu tưởng niệm 8 thanh niên xung phong Đường 20 quyết thắng, Động thiên Đường... và đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ nội địa đối với các thuyền phục vụ khách du lịch tham quan Động Phong Nha, Hang tối.

6. Thông báo số điện thoại đường dây nóng về vận tải và bảo đảm an toàn giao thông trên phương tiện thông tin đại chúng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của cơ quan, đơn vị và người dân về an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ; đồng thời chỉ đạo, phối hợp các cơ quan chức năng liên quan để giải quyết, khắc phục kịp thời các sự cố về giao thông.

7. Các đơn vị, địa phương báo cáo tình hình trật tự an toàn giao thông trong 4 ngày nghỉ Lễ 30-4 và 1-5-2017 về Ban An toàn giao thông tỉnh trước 14 giờ 00 phút ngày 2-5-2017 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Ủy ban ATGT Quốc gia, Thủ tướng Chính phủ.

UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc.