.

Vơi đi nỗi đau da cam

Thứ Tư, 22/03/2017, 14:09 [GMT+7]

(QBĐT) - Thành lập và đi vào hoạt động tháng 4-2016, với 3 chức năng chính: nuôi dưỡng, điều dưỡng; dạy nghề và xông, tẩy độc cho nạn nhân CĐDC, Trung tâm bán trú nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/dioxin tỉnh Quảng Bình đang trở thành một địa chỉ tin cậy, để từ đây giúp nạn nhân vơi đi nỗi đau da cam.

Ông Nguyễn Quốc Trị, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh cho biết: “Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp, các ngành và trước nhu cầu chăm lo sức khỏe, tẩy độc cho nạn nhân CĐDC là đối tượng trực tiếp, những người đi qua cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước không may bị phơi nhiễm CĐDC, Hội nạn nhân CĐDC/Đioxin tỉnh đã xúc tiến xây dựng Trung tâm bán trú nạn nhân CĐDC/Đioxin tỉnh. Đây là một trong 8 Trung tâm của cả nước, sau Thái Bình, Bắc Giang, Đà Nẵng, Gia Lai, Hà Nội, Hà Tĩnh và Trung ương Hội".

Về quy mô ban đầu, Trung tâm bán trú nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh có tổng mức đầu tư 12 tỷ đồng. Trong điều kiện khó khăn, hiện tại, trung tâm mới chỉ tập trung vào chức năng thứ 3 - xông, tẩy độc cho nạn nhân CĐDC. Khu xông hơi, tẩy độc với dãy nhà 2 tầng khang trang cùng các trang thiết bị chuyên dụng trị giá 1,1 tỷ đồng. Nhân lực phục vụ cho việc xông, tẩy độc gồm 10 người, trong đó có 1 bác sỹ, 1 dược sỹ trung cấp và 6 điều dưỡng trung cấp, cao đẳng.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài trò chuyện thân mật với các nạn nhân CĐDC đang xông hơi, tẩy độc.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài trò chuyện thân mật với các nạn nhân CĐDC đang xông hơi, tẩy độc.

Từ khi thành lập đến nay, trung tâm đã tiến hành 10 đợt xông hơi, tẩy độc cho 182 nạn nhân CĐDC. Bác sỹ Nguyễn Công Vỹ, Giám đốc trung tâm cho biết: “Quy trình xông hơi, tẩy độc thời gian 21 ngày, trong đó, 16 ngày ở trung tâm và 5 ngày uống thuốc tại nhà. Chi phí khoảng 6 triệu đồng/nạn nhân. Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin các cấp hỗ trợ hơn 60%, còn mỗi nạn nhân khi tham gia tẩy độc, chỉ mất từ 1,4 đến 1,9 triệu đồng phục vụ ăn uống hàng ngày. Mỗi đợt xông hơi, tẩy độc, số lượng khoảng 20 nạn nhân. Chúng tôi cố gắng áp dụng các phương pháp tẩy độc tiên tiến nhất trên thế giới cho nạn nhân, nhưng phải tiết kiệm chi phí, theo phương châm chi phí thấp nhất, hiệu quả cao nhất. Sau khi kết thúc đợt xông hơi, tẩy độc, nạn nhân về lại gia đình, những di chứng CĐDC giảm dần, sức khỏe tốt lên, nạn nhân sống vui, sống khỏe, sống có ích”.

Cũng theo bác sỹ Nguyễn Công Vỹ: “Sau quá trình thăm quan, học tập kinh nghiệm tại một số trung tâm tỉnh bạn, hiện tại Trung tâm bán trú nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh đang áp dụng phương pháp xông hơi, tẩy độc Hubbard, hay còn gọi là thanh lọc độc tố. Quá trình điều trị thực hiện nghiêm ngặt các bước nhằm bảo đảm cân bằng cho nạn nhân cả về thể chất lẫn tinh thần: ngủ đủ giờ mỗi ngày; đúng tỷ lệ thời gian vận động và thời gian ngồi phòng xông hơi; đúng lịch trình điều trị trong ngày và trong suốt quá trình điều trị bổ sung dưỡng chất trên cơ sở thực hiện ăn uống tự nhiên, cân bằng đủ chất thay thế các chất bị thải loại... Thuốc điều trị, kết hợp với xông hơi, tẩy độc được nhập từ Mỹ về thông qua kênh Trung ương Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin Việt Nam”.

Trong chuyến công tác đến xã biển Nhân Trạch (Bố Trạch), chúng tôi gặp ông Nguyễn Bá Phượi, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin xã. Ông Phượi tham gia quân đội từ tháng 4-1971 đến tháng 4-1976 thuộc Trung đoàn 42, Sư đoàn 9, Quân đoàn 4, chiến đấu trên chiến trường miền Đông Nam Bộ nằm trong vùng rải thảm CĐDC của quân đội Mỹ. Do di chứng CĐDC, vợ chồng ông không có con, hai người nhận một người con nuôi bây giờ đã trưởng thành. Bản thân ông Phượi thường xuyên ốm đau, sức khỏe thất thường mỗi khi trái gió trở trời. Ông Nguyễn Bá Phượi kể, “ông tham gia xông hơi, tẩy độc đợt thứ hai trong năm 2016. Sau thời gian 21 ngày trở về gia đình, bây giờ sức khỏe của ông ổn định so với trước nhiều, ăn được, ngủ được, tăng 3 cân. Ông thấy rằng việc xông hơi, tẩy độc, phục hồi sức khỏe tại Trung tâm bán trú nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh thực sự rất cần thiết cho nạn nhân CĐDC như ông. Sau khi tự bản thân thấy sức khỏe phục hồi, ông vận động thêm 4 nạn nhân khác trong xã tham gia các đợt xông, tẩy độc”. “Xã Nhân Trạch có 100 nạn nhân CĐDC, nhu cầu cần xông, tẩy độc phục hồi sức khỏe rất lớn, nhưng quy mô Khu tẩy độc tại Trung tâm bán trú nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh khá hẹp, nên cũng giống như nhiều nạn nhân CĐDC khác trong tỉnh, chúng tôi phải chờ đợi”, Ông Nguyễn Bá Phượi cho biết thêm.

Khu xông hơi, tẩy độc tại Trung tâm bán trú nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh.
Khu xông hơi, tẩy độc tại Trung tâm bán trú nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh.

Theo khảo sát của Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh trong 6.000 nạn nhân CĐDC đang hưởng chế độ có 2.300 nạn nhân nhu cầu cấp thiết cần xông hơi, tẩy độc. Nếu với quy mô như năm 2016, 182 nạn nhân được tẩy độc; năm 2017, thêm khoảng 220 nạn nhân nữa thì phải mất hơn 10 năm mới xông hơi, tẩy độc xong cho 2.300 nạn nhân cấp thiết và mất 30 năm mới giải quyết xong đối với 6.000 nạn nhân trực tiếp toàn tỉnh.
Đó là những con số, phép tính cơ học, tuy nhiên, trên thực tế, nạn nhân CĐDC trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ hiện tại tuổi đã cao, nhiều người đã mất. “Vì thế, làm sao mở rộng quy mô của khu tẩy độc tại Trung tâm bán trú nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh để giúp đỡ càng nhiều nạn nhân CĐDC là một vấn đề đang còn bỏ ngỏ”- Ông Nguyễn Quốc Trị chia sẻ.

Một tin vui cho Trung tâm bán trú nạn nhân CĐDC/dioxin và nạn nhân CĐDC trong tỉnh, khi đến thăm các nạn nhân CĐDC đang xông hơi, tẩy độc tại Trung tâm, tháng 9-2016, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài rất cảm thông, chia sẻ với nạn nhân CĐDC, những người lính cống hiến một phần xương máu của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đồng chí Chủ tịch tỉnh nhất trí trích ngân sách tỉnh hỗ trợ cho Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh 3,5 tỷ đồng mở rộng, mua sắm thêm trang thiết bị cho khu tẩy độc; xây dựng các hạng mục, như: nhà ăn, bếp ăn khu nhà ở cho nạn nhân CĐDC nữ...

Sau một năm đi vào hoạt động, trung tâm đã giúp cho nhiều nạn nhân CĐDC vơi bớt đi nỗi đau về thể chất cũng như tinh thần. Đó là kết quả khả quan nhất trong công tác xông hơi, tẩy độc, điều trị cho nạn nhân CĐDC tại Trung tâm bán trú nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh.

Ngô Thanh Long